อยากสุขภาพดีขอแค่ออกไปดูนกบ้างก็พอ กับงานวิจัยที่บอกคุณได้ว่า “ชมนกชมไม้” มันดียังไง

เวลาที่เราต้องทำงานหรือต้องอยู่กับหน้าจอคอมนานๆ หลายคนอาจมีวิธีการพักสายตาอย่างการมองไปยังต้นไม้ใบหญ้าเพื่อให้สายตาได้ผ่อนหลาย แต่นอกจากนั้นแล้วกับเจ้าสัตว์มีปีกอย่างเจ้านกทั้งหลาย ก็สามารถช่วยคุณได้อีกด้วย

เมื่อได้มีการตีพิมพ์งานวิจัยในวารสาร Bioscience ว่าการได้มองออกไปดูนกหรือดูต้นไม้ใบหญ้านั้น จะสามารถช่วยเรื่องสุขภาพจิต ลดความเครียดและความวิตกกังวล

เมื่อมีการศึกษากับคนจำนวน 270 คนในบริเวณรอบๆ เมือง Bedford ประเทศอังกฤษ พบว่าระดับความซึมเศร้า ความเครียด และความวิตกกังวลจะลดลงได้ขึ้นอยู่กับจำนวนนกที่ได้เห็นในช่วงกลางวัน โดยไม่เกี่ยวกับสายพันธุ์ของนกที่ได้เจอ

 

 

เมื่อด็อกเตอร์ Daniel Cox ผู้วิจัยแห่งมหาวิทยาลัย Exeter ได้พูดไว้ว่าการศึกษาในครั้งนี้นั้นมีเพื่อการรับรู้ถึงความสามารถขององค์ประกอบทางธรรมชาติที่จะช่วยให้สุขภาพจิตของเราเป็นไปในทางที่ดีขึ้นได้

ผู้วิจัยได้อ้างอิงหลักการมาจากองค์กรอนุรักษ์นกแห่งมหาวิทยาลัย Queensland ประเทศอังกฤษ ที่พบว่าคนที่ใช้เวลาออกมาสูดอากาศด้านนอกน้อยลงจากที่เคยทำมักจะเกิดความวิตกกังวลและรู้สึกซึมเศร้าได้

 

 

ผลลัพธ์ที่ดีที่เกิดขึ้นระหว่างนกหรือต้นไม้กับสุขภาพจิตของเรานั้น เกิดขึ้นได้แม้ว่าจะมีความแตกต่างของบริเวณที่พักอาศัย รายได้ในบ้าน อายุ หรือสิ่งต่างๆ ที่เป็นความแตกต่างของกลุ่มประชากร

Daniel ยังกล่าวเสริมอีกว่า “นกที่อาศัยอยู่รอบๆ บ้านและธรรมชาติโดยทั่วไปนั้น สามารถแสดงประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมในการป้องกันและดูแลสุขภาพของเรา ทำให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นและทำให้สถานที่นั้นสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข”

 

 

จากการศึกษาก่อนหน้านี้ก็ได้พูดถึงว่าการชมนกชมไม้นั้นจะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย และทำให้เราผัสได้กับความเกี่ยวโยงกับธรรมชาติรอบๆ ตัว ทำให้เรามีชีวิตเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ก็อย่าลืมหาเวลาออกไปนั่งพักผ่อนหย่อนใจ เดินเล่นนอกบ้านนอกอาคารกันบ้างนะครับ เราจะได้มีสุขภาพดีไปพร้อมๆ กัน

 

ที่มา: telegraph

Comments

Leave a Reply