นักวิทย์เผย สาเหตุที่แท้จริงของโรค ‘Trypophobia’ อาการกลัวรู ไม่แน่นะคุณอาจเป็นหนึ่งในนั้น

หนึ่งในอาการกลัวหรือการวิตกกังวลต่อสิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่เรามักเรียกว่าอาการ “โฟเบีย” ต่างๆ นั้น อาจมีสาเหตุมาจากเหตุการณ์ที่มากระทบจิตใจของผู้ป่วยตั้งแต่ช่วงวัยเด็ก จนทำให้เกิดความกลัว

อย่างเช่นอาการ Thalassophobia หรือโรคกลัวทะเล (อ่านข่าวเก่า พาไปรู้จักกับโรค Thalassophobia หรือ ‘อาการกลัวทะเล’ แล้วคุณเป็นหนึ่งในนั้นด้วยรึเปล่า!!?)

และนอกจากนี้ยังมีอาการกลัวที่หลายๆ คนรู้จักกันเป็นอย่างดี อย่างเช่นอาการกลัวรู (Trypophobia) ถึงแม้จะยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของอาการดังกล่าว แต่ตอนนี้นักวิทยาศาสตร์เริ่มค้นพบทฤษฎีที่น่าสนใจเกี่ยวกับโรคที่ว่านี้แล้ว

 

 

การศึกษาของ Geoff Cole และ Arnold Wilkins ที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Psychological Science บอกว่าผู้ที่มีอาการกลัวรูนั้น อาจจะไม่ได้รู้สึกกลัวรู แต่มีสาเหตุมาจากการกลัวสิ่งแปลกปลอมที่อาศัยอยู่ในรูเหล่านั้น ผู้ป่วยอาจเกิดอาการสั่นและรู้สึกกลัวเมื่อเห็นภาพของรังผึ้ง ฟองน้ำ หรือปะการัง

 

 

นอกจากนี้ทั้งคู่ยังได้วิเคราะห์ภาพถ่ายของรูปหลุมต่างๆ และเขียนอธิบายไว้ในเว็บไซต์ Trypophobia.com โดยการศึกษาดังกล่าวพูดถึงความแตกต่างของรูต่างๆ ในภาพถ่าย มีผลต่อความกลัวของผู้ป่วย

คุณ Cole ได้ทดลองให้ผู้ป่วยดูภาพของหมึกสายวงน้ำเงินซึ่งมีจุดวงกลมต่างๆ ที่ชัดเจน แต่เค้ากลับพบว่าพวกเขาก็กลัวภาพถ่ายรูปรูภาพอื่นๆ ด้วยเช่นกัน

 

 

ทั้งสองสรุปผลการศึกษาว่าอาการ Trypophobia นั้นเกิดจากการเห็นภาพของหลุมหรือรูต่างๆ เป็นตัวกระตุ้น “ประสบการณ์ที่ฝังอยู่ในสมองของพวกเขา จะเชื่อมโยงกับภาพที่เห็น และทำให้รู้สึกว่ากำลังจะได้รับอันตรายเมื่อมองไปที่ภาพที่เป็นตัวกระตุ้น” คุณ Cole กล่าวกับทาง NPR’s Shots blog

 

และภาพเหล่านี้อาจจะช่วยยืนยันได้ว่าคุณเองก็อาจมีอาการ Trypophobia เหมือนกัน

*** โปรดระวังภาพต่อไปนี้อาจไม่เหมาะสำหรับคนใจไม่แข็ง***

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

มีใครเห็นภาพพวกนี้แล้วเกิดอาการตุ้มๆ ต่อมๆ บ้างไหมน้าา??

ที่มา viralnovacbsnews

Comments

Leave a Reply