หญิงสาวเป็นโรคทางพันธุกรรม เล่าประสบการณ์ “ป่วยใกล้ตาย” ได้อย่างมีความสุข…

ลองคิดดูว่าถ้าคุณเป็นโรคที่รักษาไม่หาย ต้องพกถังออกซิเจนตลอดเวลา และไม่รู้ว่าคุณจะตายเมื่อไร คุณจะยังมีความสุขแบบนี้หรือไม่..

เรื่องราวของ Claire Wineland หญิงสาววัย 20 ปี ผู้ป่วยเป็นโรคซิสติกไฟโบรซิส (Cystic Fibrosis) โรคเรื้อรังที่่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม ซึ่งจะทำให้ปอดและระบบย่อยอาหารเกิดความสียหายอย่างรุนแรง ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วผู้ป่วยจะมีอายุเพียงแค่ 37 ปีเท่านั้น

 

 

โรคดังกล่าวทำให้เธอต้องทนทุกข์ทรมานอย่างมาก ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเธอต้องเข้ากับการผ่าตัดหลายต่อหลายครั้ง จนกระทั่งเมื่อวันที่ 13 เมษายน ปี 2010 เธอเกิดอาการปอดล้มเหลวถึงขั้นโคม่า และต้องเข้ารับการรักษาอย่างเร่งด่วน

หลังจากผ่านเรื่องร้ายๆ ในวันนั้นมา หญิงสาวตัดสินใจที่จะมอบแรงบันดาลใจและกำลังใจให้กับผู้ป่วยคนอื่นๆ จากการถ่ายทอดประสบการณ์เฉียดตายของเธออย่างมีความสุข

 

 

ในคลิปวิดีโอหนึ่ง เธอเล่าถึงวิธีการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขถึงแม้ว่าจะรู้ว่าใกล้ถึงวาระสุดท้ายแล้วก็ตาม Claire เล่าว่า

ในแต่ละวันเธอต้องใช้บำบัดการหายใจประมาณ 4-5 ชั่วโมง และต้องทานยาประมาณ 50 เม็ด แต่เธอก็ยังคงออกไปใช้ชีวิตแบบคนปกติได้

“เมื่อไหร่ที่คุณรู้สึกทรมานกับความเจ็บปวด คุณไม่ควรคิดว่ามันคือจุดจบของชีวิต แต่คุณควรจะคิดว่าจะผ่านมันไปได้อย่างไรต่างหาก ยังมีอะไรอีกมาในโลกภายนอกที่ให้เราได้เจอ” Claire กล่าว

 

 

“ในตอนแรกที่ฉันเกิดมา หมอบอกว่าฉันจะมีอายุได้แค่ 10 ปีเท่านั้น แต่แล้วมันก็ผ่านมาเรื่อยๆ จนกระทั่งตอนนี้ฉันอายุ 20 ปีแล้ว

การที่รู้ว่าตัวเองสามารถอยู่ได้นานแค่ไหน เป็นแรงผลักดันให้ฉันพยายามมีชีวิตต่อไปให้นานที่สุด” Claire เสริม

นอกจากนี้เธอยังได้แนะนำวิธีการดูแลผู้ป่วยอีกด้วย โดยหญิงสาวบอกว่าปล่อยให้พวกเขาออกไปเจอโลกภายนอกบ้างและควรดูแลให้คำปรึกษาพวกเขาอย่างใกล้ชิด

 

ฟังบทสัมภาษณ์ของเธอเต็มๆ ได้ที่คลิปวิดีโอด้านล่างนี้เลย


ตอนนี้ Claire มีช่องยูทูปของตัวเธอเองโดยใช้ชื่อว่า The Clairity Project ที่คอยเล่าถึงอาการต่างๆ ที่เธอเคยผ่านมา

และนอกจากนี้เธอจัดตั้งกงกรการกุศลที่ชื่อว่า Claire’s Place Foundation ของเธอเมื่อตอนอายุได้ 13 ปีเพื่อระดมทุนช่วยเด็กๆ และครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากโรคซิสติกไฟโบรซิสอีกด้วย

ที่มา bustleThe Clairity Project

Comments

Leave a Reply