10 เคล็ดลับ “ตกแต่งห้อง” สุดคูล เปลี่ยนพื้นที่ขนาดเล็กให้กลายเป็นมุมสุดฮิปประจำห้อง

สำหรับวัยรุ่นยุคใหม่อย่างเราๆ หลายคนคงมีความรู้สึกเบื่อห้องพักอันจืดชืดที่ดูไม่มีสีสันเอาซะเลยใช่มั้ยล่ะ!? แต่จะให้ลงทุนแต่งห้อง มีหวังงบคงบ้านปลายแน่ๆ

ด้วยเหตุนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับ 10 เคล็ดลับการตกแต่งห้องเล็กๆ น้อยๆ จากสถาปนิกตกแต่งภายในผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งวิธีการทั้งหมดนี้เองที่จะช่วยให้เราแต่งห้องสุดฮิปได้ในราคาสบายกระเป๋า…

 

1. เปลี่ยนกำแพงแสนน่าเบื่อด้วยวิธีง่ายๆ

ถ้าอยากจะเปลี่ยนกำแพงห้องของคุณให้แตกต่างออกไป คุณไม่จำเป็นต้องทาสีทุกผนังเสมอไปหรอกนะ… แต่หนึ่งในเคล็ดลับง่ายๆ ที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำก็คือ

ก่อนที่คุณจะทาสีรอบห้อง ให้เหลือกำแพง 1 ฝั่งไว้สำหรับใช้สีที่แตกต่าง หรืออาจจะเปลี่ยนจากการทาสีเป็นติดวอลเปเปอร์รูปแผ่นไม้ก็ดูโก้เก๋ได้อีก

 

2. เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์วัสดุโปร่งแสง

เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ยังคงใช้ได้ดีเสมอสำหรับห้องพักขนาดเล็ก เนื่องจากเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกผลิตขึ้นมาจากวัสดุโปร่งแสง จะช่วยทำให้สายตาเรารู้สึกว่ามีพื้นที่ภายในห้องกว้างมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยทำให้ห้องโปร่งแสงได้ดีกว่าเดิมอีกด้วย

 

3. DIY เฟอร์นิเจอร์สุดแสนจะธรรมดา ให้ไม่ธรรมดา

สำหรับใครที่อยากจะละเลงความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองลงไปในเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้าน การ DIY เฟอร์นิเจอร์ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูง

ยกตัวอย่างเช่น… โต๊ะสี่ขาธรรมดาๆ เราอาจจะนำชิ้นส่วนไม้อัดมาติดเพิ่มให้ออกมาเป็นรูปทรงต่างๆ เหมือนอย่างเช่นรูปตัวอย่าง

 

4. เปลี่ยนกระจกบานเก่าให้กลายเป็นหน้าต่างสุดเก๋

บางคนอาจจะเผชิญปัญหากระจกบานเก่าที่ไม่รู้จะตกแต่งยังไงดี สถาปนิกออกแบบภายในได้ให้ความเห็นว่า เราสามารถเพิ่มแสงสว่างของห้องได้ด้วยการถอดกระจกออก และทำให้มันกลายเป็นหน้าต่างแทน (อาจจะหาต้นไม้หรือดอกไม้มาตกแต่งเพิ่ม)

 

5. ต้นไม้ก็สำคัญนะ

เพราะต้นไม้คือชีวิต ไม่ว่าห้องพักของคุณจะดูน่าเบื่อหรือคับแคบเพียงใด ‘ต้นไม้’ ก็ยังคงเป็นคำตอบที่ช่วยเราแก้ปัญหาได้ดีเสมอ

การจัดวางต้นไม้ในห้องพักนั้นเรียบง่ายมาก สถาปนิกแนะว่าคุณสามารถวางต้นไม้ได้แทบจะทุกมุมของบ้านที่คุณรู้สึกชอบ หรือจะวางเรียงเป็นกลุ่มก็ดูเขียวชะอุ่มตาไปอีกแบบ

 

6. ออกแบบชั้นวางหนังสือด้วยวิธีง่ายๆ

ไม่จำเป็นต้องเอาความเป็นหนอนหนังสือของเราไปเก็บซ่อนไว้ในตู้เก่าๆ เสมอไป เพราะเราสามารถดัดแปลงเอาวัสดุไม้หรือเหล็กต่างๆ มาต่อเติมเป็นที่วางหนังสือใช้ตกแต่งห้องได้เหมือนกัน

 

7. ใช้ดีไซน์เก้าอี้ที่ต่างออกไป

ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้เก้าอี้และโต๊ะเป็นเซ็ทคู่กันเสมอไป ต้องบอกตามตรงว่าการเรียงเก้าอี้ที่หน้าตาเหมือนๆ กัน ช่างเป็นอะไรที่เก่าและล้าสมัยมากๆ

และถ้าคุณอยากให้ห้องพักดูโดดเด่นขึ้นมา เทคนิคการเลือกใช้ดีไซน์เก้าอี้ที่แตกต่างก็ช่วยได้เหมือนกัน ซึ่งเราอาจจะเลือกใช้โทนสีที่ใกล้เคียงกัน

 

8. ใส่โคมไฟเพิ่มให้ดูฟรุ้งฟริ้งขึ้นในยามค่ำคืน

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าดวงไฟสีส้มสลัวช่วยทำให้บรรยากาศหลายๆ อย่างในห้องดีขึ้นได้จริงๆ ไม่ว่าจะเอาไปติดไว้บริเวณหน้าต่าง หัวเตียง หรือฝาผนังห้อง แค่นี้บรรยากาศก็โรแมนติคขึ้นมาอีกหลายเท่าแล้วล่ะ

 

9. แบ่งพื้นที่ใช้สอยในห้องให้ชัดเจน

การแบ่งพื้นที่โดยใช้เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยทำให้ห้องพักดูมีพื้นที่ใช้สอยกว้างมากขึ้น ส่วนเฟอร์นิเจอร์ในการแบ่งกั้นห้องก็อาจจะใช้ตู้วางของแบบสองด้านก็ได้นะ…

 

10. ทำโซฟาชิลๆ ให้ติดกับหน้าต่าง

คงไม่มีอะไรจะทำให้เรารู้สึกดีในวันหยุดได้มากกว่า การนั่งเปื่อยอยู่บนโซฟาตัวโปรดพร้อมกับรับลมเย็นๆ จากภายนอก

วิธีนี้เรียบง่ายมาก.. เพียงแค่คุณเปลี่ยนตำแหน่งการวางโซฟาที่เคยตั้งอยู่หน้าทีวี หรือตั้งตระหง่านอยู่กลางห้อง และย้ายมันให้มาอยู่ติดชิดริมขอบหน้าต่าง แค่นี้เราก็ได้ที่นั่งพักผ่อนส่วนตัวสุดชิลแล้ว

 

หวังว่า 10 เคล็ดลับดีๆ นี้จะช่วยให้ชาวหอ ชาวอพาร์ทเม้นท์ สนุกกับการตกแต่งห้องมากขึ้นนะ

ที่มา: Brightside

Comments

Leave a Reply