จากแบกแดดถึงเคมบริดจ์… การเดินทางของ “หนุ่มลี้ภัยผู้พิการ” สู่บัณฑิตระดับเกียรตินิยม

บางครั้งโชคชะตาอาจจะไม่เข้าข้างเรา แต่ความพยายามและการฝ่าฟันก็สามารถทำให้เราเอาชนะโชคร้ายเหล่านั้นได้ พบกับเรื่องราวของหนุ่มลี้ภัยชาวอิรัก ที่พิการทางสายตาแต่สุดท้ายเขากลับเอาชนะอุปสรรคและคว้าเกียรตินิยมอันดับ 1 ทางด้านกฎหมายจาก Cambridge ได้สำเร็จ

ย้อนไปเมื่อปี 1995 สมัยที่อิรักถูกปกครองด้วยผู้นำเผด็จการ Saddam Hussein ความสงบที่เคยมีมากลายเป็นเพียงแค่เรื่องเล่า ประชาชนต่างตกเป็นผู้รับกรรมจากสิ่งที่พวกเขาไม่ได้เป็นผู้ก่อและต้องอพยพออกจากบ้านเกิด

 

 

หลังจากความรุนแรงของสงครามอ่าวเปอร์เซีย เด็กชายตาบอด Allan Hennessy และครอบครัวที่ของเขาเป็นหนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบ ครอบครัวดังกล่าวต้องหนีออกเข้ามาในประเทศอังกฤษและอาศัยอยู่ในแฟลตที่รัฐบาลจัดหาให้สำหรับผู้ที่มีรายได้น้อย

ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ คุณ Allan เติบโตมาในครอบครัวชนชั้นกลาง เขามีชีวิตความเป็นอยู่ที่สะดวกสะบาย ถึงแม้จะมีฐานะแต่โชคร้ายที่เขาต้องเกิดมาพร้อมกับความไม่สมประกอบของร่างกาย

 

 

ครอบครัวพยายามหาหนทางเพื่อรักษาดวงตาของเขา จนในที่สุดหนุ่มน้อยก็ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในประเทศอังกฤษ และแล้วดวงตาของเด็กน้อยก็เริ่มกลับมามองเห็นได้เล็กน้อย

ในระหว่างที่รักษาตัวอยู่ที่ประเทศอังกฤษ เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบที่บ้านเกิดของพวกเขา จึงทำให้ครอบครัวไม่สามารถกลับไปที่อิรักได้และจำเป็นต้องลี้ภัยอยู่ที่นี่

 

 

แม่และพี่น้องของคุณ Allan ต้องอาศัยอยู่ในลอนดอน “พวกเราชอบอยู่ที่อิรักมากกว่า แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไปทำให้พวกเราจึงจำเป็นต้องอยู่ที่นี่ ชีวิตตอนนั้นยากลำบากมากๆ พวกเราไม่มีใครพูดอังกฤษได้เลย” ชายหนุ่มเล่าถึงความหลังของเขา

 

 

คุณแม่และพี่น้องของคุณ Allan

 

คุณ Allan (เสื้อสีชมพู) ชายหนุ่มที่เติบโตมาด้วยความไม่พร้อม

 

เหตุการณ์ภายใต้ความไม่สงบในบ้านเกิด ทำให้ชายหนุ่มจำเป็นต้องย้ายมาอยู่ที่อังกฤษ

 

จนกระทั่งในปี 2012 จากเด็กน้อยผู้ลี้ภัย คุณ Allan ก็ได้มีโอกาสเข้าเรียนกฎหมายที่มหาวิทยาลัย Cambridge ชายหนุ่มเป็นหนึ่งในนักเรียนผู้พิการที่ทางมหาวิทยาลับรับเข้าศึกษาในปีนั้น

เขาเล่าย้อนถึงการเข้าเรียนที่นี่ในวันแรกว่า “ที่นี่มีแต่คนอังกฤษ และผมเองรู้สึกแตกต่างจากพวกเขามาก” ด้วยความไม่สมบูรณ์แบบและการเป็นผู้ลี้ภัยชาวมุสลิมของเขา จึงทำให้คุณ Allan ถูกปฏิบัติด้วยความไม่เท่าเทียมจากผู้คนรอบข้าง

 

 

“เมื่อไหร่ที่คุณเดินอยู่บนท้องถนน คุณมักจะต้องพบกับการปฏิบัติตัวที่ไม่ดีจากผู้คน ผมสามารถรับรู้ได้ถึงความรังเกียจและความคิดลบๆ ที่พวกเขาส่งมาให้ผม

ผมพยายามบอกตัวเองว่าผมไม่ได้ทำอะไรผิดซักหน่อย ผมก็ทำในสิ่งที่คนปรกติทำนั่นแหละ” คุณ Allan กล่าว

 

 

ชีวิตผู้ลี้ภัยพิการชาวมุสลิมในประเทศอังกฤษนั้นค่อนข้างที่จะลำบาก แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาสำหรับเขา ชายหนุ่มไม่ยอมแพ้ต่อคำดูถูกและไม่ยอมให้คำสบประมาทของผู้คนมาทำลายความฝันของเขาได้

ในที่สุดเขาสำเร็จการศึกษาด้วยเกียรตินิยมอันดับหนึ่งทางด้านกฎหมายและตอนนี้เขากำลังรอรับทุนเพื่อศึกษาต่ออีกด้วย

Allan อาจจะไม่มีวันนี้ถ้าหากเขายังอยู่ที่อิรัก แต่ถึงแม้ว่าจะต้องทนดูถูกในประเทศอังกฤษ ชายหนุ่มก็ไม่สนใจพร้อมกับบอกว่า “คุณไม่ต้องยอมรับในสิ่งที่พวกเขากล่าวหาคุณหรอกครับ”

 

ที่มา bbc

Comments

Leave a Reply