ดื่มแล้วลืมมีที่ไหน? งานวิจัยต่างชาติเผย การดื่มเพียงเล็กน้อยจะช่วยเพิ่มความจำให้ดีขึ้น

หลายๆ คนอาจจะมีความเชื่อว่าการดื่มนั้นจะช่วยทำให้ลืมความเศร้าและความทุกข์ทั้งหลายแหล่ที่ถ้าโถมเข้ามาในชีวิตได้ แต่เราอยากจะบอกว่าสิ่งที่พวกคุณกำลังเชื่ออยู่นั้นมันผิดแล้วพวก แอดดด!!!

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีผลงานวิจัยที่ออกมาชี้ให้เห็นผลลัพธ์ที่ตรงกันข้ามของการดื่มนี้ โดยงานชิ้นนี้กล่าวว่าการดื่มนั้นจะยิ่งช่วยให้คุณจำเรื่องที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้นได้ดีขึ้นต่างหากล่ะ

 

 

จากการศึกษาในกลุ่มตัวอย่างของนักดื่ม 90 คน โดยนักวิจัยได้แบ่งพวกเขาออกเป็นสองกลุ่ม คนกลุ่มแรกจะได้รับอนุญาตให้ดื่มเท่าไหร่ก็ได้ตามที่พวกเขาต้องการ ในขณะที่อีกกลุ่มนั้นถูกสั่งห้ามไม่ให้ดื่ม

จากนั้นให้ทั้งสองกลุ่มเรียนรู้และจดจำคำศัพท์ต่างๆ ใหม่ โดยผลการศึกษาพบว่าผู้เข้าร่วมการทดสอบกลุ่มแรกสามารถจดจำคำสั่งต่างๆ ที่พวกเขาเรียนรู้ใหม่ได้ดีกว่ากลุ่มตัวอย่างในกลุ่มที่สอง

 

 

“การศึกษาของเรานั้นไม่ได้แสดงให้เห็นเพียงแค่ว่าแอลกอฮอล์มีผลต่อความจำ แต่ยังทำให้พบอีกว่ายิ่งพวกเขาดื่มมากเท่าไหร่ ก็สามารถเรียนรู้และจดจำคำศัพท์ใหม่ๆ ได้ดีขึ้นเท่านั้น” ศาสตราจารย์ Celia Morgan จาก University of Exeter หนึ่งในทีมวิจัยกล่าว

ผลการวิจัยดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสาร Scientific Reports ทว่ายังไม่สามารถสรุปถึงสาเหตุที่แท้จริงนั้นเกิดจากอะไร

แต่ผู้วิจัยคาดว่าน่าจะมาจากการที่เซลล์สมองถูกทำร้ายทำให้เราไม่สามารถรับรู้ข้อมูลใหม่ๆ ได้ ดังนั้นสมองจึงพยายามเรียบเรียงเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นออกมาและทำให้เราจำเรื่องเก่าๆ ได้ดีขึ้น

 

 

แต่อย่างไรก็ตามผลการวิจัยนี้ไม่ได้ชีให้เห็นว่าการดื่มเหล้านั้นจะส่งผลดีต่อร่างกาย แต่นี่คือการค้นพบเรื่องราวที่น่าสนใจบางอย่างสำหรับการดื่ม และเกิดเป็นประเด็นที่พวกเขาจะต้องหาคำตอบถึงสาเหตุดังกล่าวนี้ต่อไป

 

ทางที่ดีถ้าอยากลืมเรื่องราวความทุกข์ #เหมียวเวจจี้ ว่าลองหาวิธีอื่นดีกว่านะเหมียว!!

ที่มา forbes

Comments

Leave a Reply