มาชมวิวัฒนาการ “การแต่งหน้าของสาวญี่ปุ่น” ความงามตามยุคสมัย ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน …

เรื่องความสวยความงามนั้นเป็นสิ่งแยกไม่ออกจากผู้หญิงเลยจริงๆ และไม่ว่าที่ไหนๆ ในโลกพัฒนาการความงามของสาวๆ ก็ล้ำขึ้นไปเรื่อยจนเราตามแทบไม่ทัน

Shiseido แบรนด์เครื่องสำอางชั้นนำของญี่ปุ่น ที่อยู่คู่กับแฟชั่นสาวอาทิตย์อุทัยมาอย่างยาวนาน จะขอย้อนเวลาพาเพื่อนๆ ไปชมแฟชั่นการแต่งหน้าของสาวญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมตั้งแต่ยุค 1920 จนมาถึงปัจจุบัน แล้วพัฒนาการการแต่งหน้าของสาวๆ ญี่ปุ่นนั้นเป็นอย่างไรบ้าง

 

 

1920s

ในยุค 1920 นี้เป็นการแต่งหน้าในแบบญี่ปุ่นดั้งเดิม โดยมีการเขียนคิ้วบางๆ เป็นเส้นเล็กๆ และมีอายแชโดว์หนักที่ขอบตาล่าง ทำให้ดูเหมือนอดนอนมา และลิปสติกสีแดงสดบนปากที่เรียวเล็ก

 

1930s

ในช่วงทศวรรษที่ 1930 เริ่มได้รับอิทธิพลจากต่างประเทศมากขึ้น โดยจะมีคิ้วที่เป็นเส้นหนาโค้งมากขึ้นและปากที่อวบอิ่ม ซึ่งจะสังเกตเกตได้จากนักแสดงของญี่ปุ่นในสมัยนั้น

 

1950s

แนวโน้มการแต่งหน้าหลังสงครามโลกครั้งที่สองนั้น การเขียนคิ้วเส้นหนาเริ่มเป็นที่นิยมขึ้นอย่างมาก แต่แฟชั่นทุกอย่างก็ทรุดตัวลงหลังจากสงครามโลกเช่นกัน

 

1960s

สีสันแห่งแฟชั่นเริ่มกลับมาอีกครั้งในปี 1960 เริ่มมีการใช้เฉดสีในการแต่งหน้ามากขึ้น ทั้ง ขาว ดำและแดง สไตล์การแต่งหน้านั้นจะเป็นลิปสติกสีซีด และยังมีการแต่งตาเป็นแบบสองชั้นเหมือนดาราฝั่งตะวันตก อีกทั้งผิวแทนยังกลายเป็นที่นิยมขึ้นมา ทั้งๆ ที่ในอดีตญี่ปุ่นให้ความหมายของคนผิวแทนว่าเป็นชนชั้นแรงงาน

 

ช่วงต้นยุค 1970

ความไม่สงบในประเทศและสงครามเวียดนาม วิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมและอาการป่วยไข้ทางเศรษฐกิจ ทำให้การแต่งหน้านั้นมีโทนสีเข้ม ทั้งอายแชโดว์และขนคิ้วที่บางลงกว่ายุคที่ผ่านมา

 

ส่งท้ายยุค 1970

ยุคนี้สาวญี่ปุ่นเริ่มที่จะกลับนำแฟชั่นดั้งเดิมกลับมาใช้ หลังจากที่ไล่ตามแฟชั่นของตะวันตกมาอย่างยาวนาน

 

 

ช่วงต้นยุค 1980

ในยุคนี้เป็นช่วงของเศรษฐกิจฟองสบู่แตก แฟชั่นคิ้วบางกำลังจะหายไป และไม่เน้นสีสันเท่ากับยุคที่ผ่านๆ มาเท่าไหร่นัก

 

ช่วงท้ายของยุค 1980 เข้าสู่ช่วงต้น 1990

เศรษฐกิจเริ่มกลับมาเฟื่องฟูขึ้นเรื่อยๆ ผู้หญิงมีบทบาทหน้าที่ทางสังคมมากขึ้น และเริ่มที่จะดูแลตัวเองให้โดดเด่นด้วยการแต่งหน้าที่เป็นธรรมชาติและลิปสติกที่มีสีสว่าง

 

เริ่มต้นยุค 2000

ปลายปี 1990 เห็นการกระจายตัวเป็นประวัติการณ์ของแฟชั่นญี่ปุ่น มีแฟชั่นอยู่หลากหลายแบบที่สาวๆ สามารถเลือกแต่งได้ตามสไตล์ของตัวเอง

 

ปลายยุค 2000

สาวๆ ในยุคนี้ นอกจากการใช้เครื่องสำอางแล้ว พวกเธอก็ยังหันไปสนใจกับขนตาและคอนเทคเลนส์กันมากขึ้น

 

ยุคใหม่ 2011 หลังจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ

แฟชั่นที่เห็นได้ชัดในปี 2011 คือการมีถุงใต้ตาหรือดอลลี่อายในแบบอ่อนโยน อาจจะเป็นผลมาจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดในประเทศญี่ปุ่น

 

ปัจจุบัน

การแต่งหน้าของสาวญี่ปุ่นในปัจจุบัน เหมือนกับว่านำแฟชั่นจากยุค 1980 กลับมาใช้ โดยจะเน้นที่ลิปสติดสีสันสดใส

 

ไม่รู้ว่าในวันข้างหน้าแฟชั่นการแต่งหน้าของสาวๆ ญี่ปุ่น จะเป็นอย่างไรกันอีกบ้าง??

ที่มา shiseidogroup, en.rocketnews24

Comments

Leave a Reply