นักจิตวิทยาเผย นี่แหละคือ 5 เคล็ดลับในการทำให้คนอื่นประทับใจคุณ ตั้งแต่เจอกันไม่กี่วินาที!!

เคยหวังที่จะได้เจอกับรักแรกพบกันบ้างไหม!? หรืออยากให้ใครจดจำหน้าเราไว้ได้อย่างตอนไปสมัครงานบ้างรึเปล่า!? ผลลัพธ์จากงานวิจัยนี้อาจช่วยคุณประสบความสำเร็จในเรื่องเหล่านี้ได้นะ

นี่เป็นงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่มีอิทธิพลสำคัญต่อการจดจำซึ่งก็คือใบหน้าของมนุษย์โดยนักจิตวิทยา Alexander Todorov โดยนำผลลัพธ์มันมาเป็น 5 วิธีที่จะช่วยคุณให้สร้างความประทับใจที่ดีตั้งแต่แรกเห็นได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

1. จัดระเบียบคิ้วของคุณซะ

คิ้วนั้นสร้างลูกเล่นให้เห็นได้มากกว่าดวงตา ซึ่งสามารถทำให้จดจำการแสดงออกได้มากกว่าด้วยขอบเขตที่กว้างกว่าหากพูดถึงการจดจำ เราจะสามารถจดจำคิ้วได้มากกว่าดวงตา เหมือนกับถ้าเราเห็นแค่ดวงตาเราจะจำไม่ได้ แต่ถ้าเห็นคิ้วไม่เห็นดวงตาเราก็จะจำได้ ซึ่งมันสามารถใช้ได้จริงกับใบหน้าที่คุ้นเคยมากมายอย่าง ดาราหรือศิลปิน

 

2. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

เป็นเรื่องปกติที่หากเรามีความสุข และได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอแล้ว จะทำให้ผู้อื่นมองเราดูดีมากยิ่งขึ้น โดยมีการศึกษาที่ได้เปรียบเทียบระหว่างรูปถ่ายของคนที่พักผ่อนเพียงพอและไม่เพียงพอ ซึ่งความแตกต่างนั้นสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนว่าคนที่นอนหลับเพียงพอจะมีใบหน้าดูสร้างความประทับใจได้มากกว่า

 

3. อยากดูน่าเชื่อถือ ก็ต้องเพิ่มความเป็นสาวให้กับใบหน้า

รูปร่างใบหน้าของชายกับหญิงมันต่างกันอยู่แล้ว แต่ที่สำคัญคือสีผิวของใบหน้าซึ่งได้มีหลายข้อมูลที่บ่งบอกว่าผู้ชายจะมีผิวที่เข้มกว่า ดังนั้นเราจึงต้องปรับความสว่างของผิวบนใบหน้าของเราซะหน่อย วิธีง่ายๆ อย่างการแต่งหน้าก็ช่วยได้ ซึ่งการที่ผู้ชายดูมีความสาวเล็กน้อย หรือกระทั่งผู้หญิงดูมีความเป็นหญิงสาว ก็คือเสน่ห์ดึงดูดอย่างหนึ่ง

 

4. แต่งตัวในชุดที่ทำให้คุณรู้สึกสบายมากที่สุด

มีการทดลองโดยให้สาวๆ ได้ใส่ทั้งชุดที่เธอชอบ และไม่ชอบ เมื่อได้ถ่ายรูปใบหน้าของเธอนั้นก็กลับเห็นความแตกต่างที่ชัดเจนเลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนว่าหน้าในตอนที่แต่งตัวที่เธอชอบนั่นแหละที่ทำให้เธอดูน่าดึงดูดได้มากกว่า

 

5. อย่าตัดสินใครในทันที

Todorov กล่าวว่าเวลาที่เราได้เริ่มพบกับใคร จิตสำนึกของคนเราจะมุ่งความสนใจไปในแง่ลบซะก่อน อย่างแรกที่ควรเป็นคือเราต้องรับรู้ให้ได้ซะก่อนว่าอาจมีหลายสถานการณ์ที่เราตัดสินใครไปในทันที และนั่นเป็นเพียงการหลอกตา เช่น เราตัดสินว่าคนข้างบ้านไมน่าไว้ใจเพียงเพราะว่าเขาหันมามองเราแค่นั้น แท้จริงแล้วเขาอาจจะอยากเข้ามาทักทายเราแต่เขิน เราอาจจะคิดในแง่ดีแล้วส่งยิ้มให้ หรือทักทายเขาก่อนก็ได้

 

เรื่องเหล่านี้นั้นคือสิ่งที่เป็นผลลัพธ์จากการวิจัยที่เกิดขึ้นซึ่งสามารถนำไปใช้ได้จริงกับทุกคน และหวังว่าจะได้ช่วยเพื่อนๆ ในการสร้างความประทับใจเอาไว้ให้กับใครหลายๆ คนนะครับ

ที่มา: indy100

Comments

Leave a Reply