ผู้เชี่ยวชาญเผย.. ถึงสาเหตุที่ว่า ทำไม ‘แมวเหมียว’ มักจะนั่งจ้องนานๆ ราวกับว่าเห็นผี!!

ถ้าคุณเป็นคนที่ผูกพันและสนิทสนมกับแมวมานานหลายปี คุณคงพอจะทราบได้ว่าหนึ่งในความสามารถพิเศษที่มันมีเหนือมนุษย์เราก็คือ.. สัมผัสที่ 6 นั่นเอง บรึ๋ยยย!!

วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญกันว่า เพราะเหตุใดอยู่ดีๆ เจ้าเหมียวถึงนั่งจ้องบางสิ่งบางอย่างราวกับว่าพวกมันมองเห็นผี จนบางทีก็เล่นเอาทาสมนุษย์อย่างเราๆ รู้สึกกลัวไปตามๆ กันเลยทีเดียว

 

 

มีงานวิจัยที่เคยศึกษาในปี 2014 ระบุไว้ว่า สำหรับสุนัขและแมวเหมียวนั้นพวกมันมีคุณสมบัติหนึ่งที่คล้ายกัน นั่นก็คือสายตาที่สามารถแยกสเปคตรัมของแสงได้แตกต่างจากมนุษย์เรา

เมื่อทีมวิจัยได้นำสายตาของมนุษย์และแมวเหมียวมาเปรียบเทียบกัน พวกเขาก็พบว่าสายตาของแมวเหมียวสามารถตรวจจับความละเอียดของแสงได้ดีกว่ามนุษย์ถึง 6 เท่า ซึ่งนั่นหมายความว่าพวกมันสามารถมองเห็นสีได้มากกว่าในระดับแสงที่ต่ำกว่า

 

 

Katie Armour หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมสัตว์เลี้ยงได้ให้ความเห็นว่า “เราเชื่อว่าแมวมีพฤติกรรมบางอย่างที่แตกต่างออกไปจากสัตว์ทุกชนิดบนโลก และสิ่งที่เรารู้แน่ชัดก็คือ.. พวกมันเป็นสัตว์ที่มีประสาทการรับรู้ที่สูงมาก”

จากประสบการณ์ที่ได้เฝ้าดูแลแมวเหมียวมานานกว่าหลายสิบปี ทำให้เธอพอจะเข้าใจในพฤติกรรมที่ไร้ซึ่งคำอธิบายของพวกมันอยู่บ้าง

“มันมีการทำงานของสมองที่เราไม่อาจเดาได้เลยว่าพวกมันกำลังคิดอะไรกันอยู่ ยกตัวอย่างเช่นเจ้าเหมียวที่บ้านของฉัน บางทีพวกมันก็นั่งจ้องมองกำแพงที่มีแสงจากทีวีตกกระทบ หรือบางทีพวกมันก็มักจะเล่นจับฝุ่นจนดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดาซะมากกว่า”

 

 

สุดท้ายคุณอาจจะพบว่าเจ้าเหมียวหันจากการจ้องบางอย่าง มานั่งจ้องหน้าคุณแทน ซึ่งถ้าโดนแบบนี้ก็ไม่ต้องตกใจว่าจะมีผีขี่คอหรืออะไรหรอกนะ

เพราะสิ่งที่เจ้าเหมียวต้องการ ก็คงจะเป็นแค่ความรู้สึกไม่มั่นใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น (ต้องเข้าใจว่าแมวเป็นพวกขี้ตกใจ) และสิ่งที่เราควรจะทำก็แค่อยู่เคียงข้างพวกมันด้วยความรักก็เท่านั้นเอง

 

ที่มา: TheDodo

Comments

Leave a Reply