‘Steve Sasson’ ชายผู้คิดค้นกล้องดิจิตอลคนแรก ทว่ากลับถูกปฎิเสธในยุคเริ่มต้น..!!

นับว่าตั้งแต่ที่โลกเรามีการเปิดตัวกล้องดิจิตอลเป็นครั้งแรก วงการภาพถ่ายก็พัฒนาต่อไปอย่างชนิดที่เรียกว่าก้าวกระโดดกันเลยทีเดียว

แต่น้อยคนนักจะรู้ว่าแท้จริงแล้ว กล้องดิจิตอลถูกสร้างขึ้นครั้งแรกโดยเป็นผลงานของ Steve Sasson พนักงานจากบริษัท Eastman Kodak ทว่ากลับถูกบอร์ดบริหารปฏิเสธ เพียงเพราะยังไม่ตอบโจทย์ตลาดกล้องฟิล์มในยุคนั้น

 

Steve Sasson และต้นแบบกล้องดิจิตอลเครื่องแรก

 

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1973 Steve Sasson ได้เริ่มทำงานกับบริษัท Eastern Kodak ในฐานะเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลระบบเซ็นเซอร์ CCD (Charge Coupled Device)

และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาได้ใกล้ชิดกับเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ จนสามารถคิดค้นนวัตกรรมกล้องดิจิตอล อีกทั้งยังเป็นผู้ออกแบบระบบแสดงผลหน้าจอให้กับกล้องดิจิตอลของตัวเองด้วย

 

ภาพของเจ้าตัวในวัยหนุ่ม

 

ตัวต้นแบบรุ่นแรกของใช้เวลา 50 มิลลิวินาทีในการจับภาพ ทว่าต้องใช้เวลานานกว่า 23 วินาทีในการประมวลผลเพื่อเก็บบันทึก

ซึ่งนั่นอาจจะดูเป็นเวลาที่นานเกินไปและไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภค เขาจึงพัฒนาต่อด้วยการนำระบบเครื่องเล่นเทปคาสเซ็ต มาดัดแปลงกลไกการทำงานเข้ากับสิ่งประดิษฐ์ของตน เพื่อให้สามารถแสดงผลภาพผ่านหน้าจอทีวีได้ไวกว่าเดิม

 

แน่นอนว่าสำหรับรุ่นต้นแบบอาจจะยังได้ภาพที่ไม่สวยชัดเท่ากล้องฟิล์มในสมัยนั้น

 

เขารู้ได้ทันทีว่ากล้องดิจิตอลที่คิดค้นขึ้นจะเข้ามามีบทบาทต่อนวัตกรรมโลก ทว่าเมื่อได้นำโปรเจคไปเสนอเขาก็ถูกบอร์ดบริหารปฏิเสธกลับมา โดยให้เหตุผลว่าไม่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในยุคนั้น

แต่บริษัทก็ไม่ได้ใจร้ายเกินกว่าจะโยนโปรเจคของเขาทิ้ง เพราะหลังจากนั้นเขายังได้รับเงินทุนสนับสนุนให้ค้นคว้าวิจัยพัฒนากล้องดิจิตอลต่อไป จนกระทั่งในปี 1978 ก็ได้มีการจดสิทธิบัตรกล้องดิจิตอลเครื่องแรกของโลกเกิดขึ้น

 

ต้นแบบการต่อวงจรในช่วงแรกที่ดัดแปลงจากหน้าจอโทรทัศน์ และเครื่องเล่นเทป

 

แม้ว่าสิทธิบัตรกล้องดิจิตอลจะช่วยทำให้บริษัท Kodak ได้รับเงินเป็นจำนวนหลายพันล้าน ทว่าหลังจากวันหมดอายุของสิทธิบัตร (ปี 2007) ดูเหมือนว่า Kodak จะไม่ได้เตรียมตัวปรับเปลี่ยนเข้าสู่ตลาดกล้องดิจิตอลได้ดีอย่างที่ควร

จนกระทั่ง 5 ปีต่อมา Harvard Business Review ได้รายงานสภาพเศรษฐกิจที่ดูจะลุ่มๆ ดอนๆ ของบริษัท Kodak เอาไว้ว่ามีส่วนแบ่งในตลาดน้อยกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ จากเดิมที่เคยเป็นบริษัทที่ยิ่งใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของโลก

 

ภาพจากงานมอบรางวัลสิ่งประดิษฐ์เปลี่ยนโลกที่เขาได้คิดค้นขึ้นมา

 

ต้องขอบคุณสิ่งประดิษฐ์ของเค้าแหละ ที่ช่วยให้การถ่ายภาพเป็นอะไรที่ง่ายขึ้นเยอะ

ที่มา: thevintagenews, BusinessInsider

Comments

Leave a Reply