สรุป Game of Thrones ซีซั่น 7 ตอนสอง “Stormborn” มีอะไรที่เราพลาดไปบ้างกันนะ!?

ขอบอกไว้ก่อนว่าเนื้อหามีการสปอยล์ ถ้าคุณยังไม่ได้ดู กดบุ๊คมาร์คไว้แล้วไปดูก่อนค่อยกลับมาอ่านนะจ๊ะ

 

กลับมาอีกครั้งกับการสรุปเนื้อหาของยอดมหาซีรีย์ที่มีแฟนๆ ติดตามเยอะอันดับต้นๆ ของโลก Game of Thrones ที่ตอนนี้เดินทางมาถึงตอนที่สองกันแล้วในชื่อตอนว่า Stormborn (ชื่อสองตอนก็ดูจะโยงหาคุณแม่ทุกทีเลยเชียว)

สำหรับตอนนี้เราก็จะยังคงมาเก็บรายละเอียดปลีกย่อย รวมถึงนัยยะแฝงในแต่ละฉากกันและคาดเดาสิ่งที่จะเกิดขึ้นในตอนต่อๆ ไปเช่นเคย

เอาล่ะ ไม่ต้องร่ายกันให้ยาวนัก เรามาลุยกันเลยดีกว่า…

 

Daenerys ไม่ไว้ใจ Varys และ Melisandre แนะนำให้ร่วมทัพกับ Jon Snow

เปิดตอนสองด้วยฉากแรกขององค์ประชุมของคณะแม่มังกร ซึ่ง Daenerys  ได้พูดถึงความไม่ไว้ใจของตนที่มีต่อ Varys  เพราะว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับพี่ชายและตัวเธอในตอนแรกนั้น ก็เกิดขึ้นโดยแผนของ Varys แทบทั้งสิ้น จนทำให้เธอเคลือบแคลงใจว่าเขาจะย้ายฝ่ายไปอยู่กับ Cersei ไหมถ้าฝั่งนั้นได้เปรียบ เช่นเดียวกับที่เขาเคยทำสมัยกษัตริย์องค์ก่อน รวมถึงตอนที่วารีสสนับสนุนพี่ชายของเธอในตอนแรกด้วย

ตัววารีสก็เลือกตอบกลับได้อย่างชาญฉลาดว่าเขาต้องมีชีวิตรอดไม่ว่าด้วยวิธีไหนก็ตาม เพราะเขาเคยเป็นทาสไม่ได้เกิดบนตระกูลสูงศักดิ์

ซึ่งฉากนี้จะทำให้เราเห็นว่าวารีสเป็นตัวละครที่เปรียบได้ดั่งคนสู้ชีวิตในโลกของความๆ ของเราที่ต้องหาทางเอาตัวรอดตลอดเวลาแม้จะต้องเสียศักดิ์ศรีหรืออะไรก็ตาม และพร้อมที่จะสู้เพื่อผู้คนระดับรากหญ้าอีกด้วย

 

 

ต่อมา Melisandre ที่เดินทางมาเพื่อพบกับแม่มังกร ก็ได้บอกเล่าถึงคำพยากรณ์ซึ่งพูดถึงเจ้าหญิงหรือเจ้าชายที่จะนำรุ่งอรุณกลับมาอีกครั้ง (ส่วนตัว #เหมียวมู่ทู่ คิดว่าพยากรณ์นี้ยังไงก็หมายถึงจอนอย่างแน่นอน เพราะเขาเป็นลูกชายของ Rhaegar Targaryen รวมถึงยังมีทฤษฎีมากมายที่เดาว่าจอนน่าจะเป็น Azor Ahai กลับมาเกิดใหม่)

แน่นอนว่า Melisandre แนะนำให้แม่มังกรได้เจอกับจอน และรวมทัพเข้าด้วยกันเพื่อต่อสู้กับ White Walker ที่กำลังจะมาถึง แต่เธอไม่ได้บอกเหตุผลจริงๆ ที่ให้รวมทัพแต่กลับบอกว่าให้เชิญตัว Jon มาและให้เขาเล่าถึงสิ่งที่เขาเจอเอง

ไม่พอแค่นั้นตัว Tyrion ที่เคยเดินทางไปทางเหนือกับ Jon มาก่อนก็เชื่อว่า Jon เป็นคนที่ดีมากจึงสนับสนุนเรื่องนี้อีกเสียง…

 

 

นอกจากนั้นขณะประชุมยังสงสัยว่าทำไม Daenerys  ไม่ยอมบุกตี King’s Landing สักที มีมังกรกับกองทัพทั้งที ซึ่งตัวนางก็ให้เหตุผลว่า เธอไม่ได้มาเพื่อปกครองกองศพ แต่มาเพื่อปกครองผู้คนฉะนั้นเธอจึงเลือกไม่โจมตีทันที มิฉะนั้นมันก็จะมีแต่การสูญเสีย

ด้าน Tyrion ก็เสนอแผนที่เขาคิดว่าทุกคนจะรับได้ นั่นก็คือการเข้าล้อมเมือง พร้อมแยกไปตีปราสาท Casterly Rock อีกทีเพื่อตัดกำลัง Cersei

งานนี้ทุกคนได้ยินแผนก็โอเคทันที แต่เหมือนคุณยาย Olenna ก็ยังไม่ค่อยโอเคสักเท่าไหร่ พร้อมให้คำแนะนำเล็กๆ กับ Daenerys  นั่นเอง

 

 

Jon Snow ตัดสินใจจะเข้าร่วมกับ Daenerys

ต่อจากฉากแรก Jon ได้รับจดหมายเรียบร้อย ซึ่งเขาเชื่อมั่นอย่างแน่นอนว่าทีเรี่ยนเป็นคนส่งจดหมายจริงๆ เพราะมีคำพูดที่เขาเคยพูดกันไว้เมื่อตอนซีซั่น 1 แต่ถึงอย่างนั้น Sansa ก็ไม่โอเคที่จะไปร่วมกับแม่มังกร รวมถึง Davos ก็คิดเช่นเดียวกัน

ทว่าเขากลับนึกได้ถึงเรื่องที่ว่า Daenerys มีมังกร 3 ตัว ซึ่งไฟสามารถใช้สู้กับ White Walker ได้ฉะนั้นเมื่อคิดอีกทีเขาจึงคิดว่า มันคุ้มค่าที่จะเข้าร่วมกับแม่มังกร (แต่แม่จะยอมช่วยป่าวอันนี้อีกเรื่อง)

 

Jaime เริ่มไม่ไว้ใจในกองทัพของตน และเคลือบแคลงในตัว Cersei

ในฉากนี้ Cersei ยังคงตามหากองกำลังเสริมทัพของเธอ ซึ่งในคราวนี้เป็นทีของตระกูล Tarly ซึ่งเป็นตระกูลของ Sam นั่นเอง โ

ตัวผู้นำตระกูล Randyll Tarly นั้นเป็นคนที่จงรักภัคดีกับ Tyrell ก็ไม่ยอมเข้าร่วมด้วยรวมถึงเขายังมองออกว่ายังไง Cersei ก็ไม่ชนะแม่มังกรที่มีมังกรถึง 3 ตัว แถมยังไม่มีวิธีจะรับมืออีก

ด้าน Jaime ที่คิดเช่นเดียวกับ Randyll จึงตัดสินใจจะตกลงกับเขาเองโดยไม่บอกพี่สาว ซึ่งเขาคิดไว้เช่นเดียวกันว่ากองกำลังของเขาไม่พอจะสู้กับใครแน่ๆ และตัว Randyll ก็เป็นคนที่มีฝีมือมากถ้าได้เขามาจอยปาร์ตี้ เขาคิดว่ากลุ่มของเขาต้องโหดขึ้นแน่ๆ

สุดท้ายเขาก็รู้ดีว่าพี่สาวเธอจะสังหารคนในปาร์ตี้อยู่ดี ดังนั้นเขาจึงต้องเป็นคนหาพันธมิตรเอง

 

 

แดนเหนือไม่โอเคกับคำเชิญ แต่ Jon ถึงเสียใจก็ไม่แคร์

หลังจากที่ Jon ได้รับคำเชิญจากจาก Tyrion เขาก็เริ่มจะมีเหตุผลที่จะรับคำเชิญในระดับหนึ่งแล้ว แต่เมื่อจดหมายจาก Sam มาถึงพร้อมบอกว่าใต้ปราสาท Dragonstone มีแร่ Dragonglass อยู่เป็นภูเขา งานนี้เหตุผลที่ Jon จะเข้าร่วมกับแม่มังกรก็ชัดเจนขึ้นมาทันที เพราะแม่มังกรมีทุกอย่างที่เขาต้องการในการสู้กับปีศาจจากแดนเหนือ

แต่เมื่อเขาเล่าถึงองค์ประชุม ทุกคนล้วนไม่พอใจ เพราะเขาเป็นถึงราชาแห่งแดนเหนือ การจะลงไปเจรจาด้วยตัวเองและทิ้งดินแดนไปไม่ใช่เรื่องที่ดีสำหรับแดนเหนือที่พึ่งกลับมารวมตัว ที่สำคัญพวกเขายังไม่เชื่อใจตระกูล Targaryen (รวมถึง Lannister) ที่เป็นคนสังหารพ่อแม่พี่น้องของ Jon แต่ว่าเขาหาได้แคร์ไม่

 

 

Jon ตัดสินใจแล้วว่าจะไปแน่นอน เพราะเขาให้เหตุผลว่าเขาไม่ได้อยากเป็นกษัตริย์ คนอื่นๆ ต่างยกให้เขาเป็นเองทว่าเขาก็ยอมรับในจุดนั้น และเขาเป็นคนที่รู้ดีว่าตนต้องสู้กับอะไร เขาไม่สนใจเกมชิงบัลลังค์หรืออะไรทั้งนั้น แต่เขาจะทำทุกอย่างเพื่อป้องกันแดนเหนือของเขา ฉะนั้นเขาจึงมอบตำแหน่งให้ Sansa ดูแลต่อและไปเจรจานั่นเอง

 

 

ในจุดนี้ #เหมียวมู่ทู่ พอจะเข้าใจตัว Jon พอสมควร เพราะเรารู้กันดีว่าศึกที่ Jon เจอมามันโหดเหี่ยมแค่ไหน และ White Walker ก็เทพสุดๆ ส่วนคนอื่นที่ไม่เคยเห็นก็ต้องคิดว่า แม่มจะกลัวอะไรหนักหนา แต่เขาเจอมากับตัวและเข้าใจดีนั่นเอง

สุดท้ายก่อนไป Littlefinger ก็ได้มาพูดกับ Jon ว่าเขาเป็นหนี้กันอยู่ที่มาช่วยให้ชนะสงครามกับ Bolton และเขาก็บอกเหตุผลที่ช่วยว่าเขาชอบแม่และน้องสาวของ Jon

แน่นอนว่าความหึงน้องสาวก็ประทุเขาบีบคอเข้าเต็มๆ พร้อมบอกว่าถ้าเอ็งมายุ่งกับน้องตู เองโดนดีแน่!!

(งานนี้ Littlefinger คงเริ่มวางแผนอะไรสักอย่างแล้วแน่ๆ ถ้าใครจำได้ฉากนี้จะเหมือนกับตอน Ned ในซีซั่นแรกและเราก็รู้ดีว่ามันจบไม่สวย)

 

 

Sam ตัดสินใจช่วยเหลือ Jorah Mormont

ต่อจากตอนแรกที่เรารู้แล้วว่าลุงหมีแกมารักษาตัวอยู่ที่นี้ ซึ่งในตอนนี้ Sam ก็รู้แล้วว่าลุงหมีเป็นลูกของลอร์ดคอมมานเดอร์คนก่อนที่ช่วยดูแลเขามา เขาจึงตัดสินใจจะช่วย และเขาพยายามยกเหตุผลเรื่องของลูกสาว Stannis ว่าเธอก็ป่วยเป็นโรคนี้เหมือนกัน (แต่ก็หายได้นะโว้ยยยยย)

 

ทว่าตัว Archmaester Marwyn กลับขัดเสียก่อน

 

แต่สุดท้าย Sam ก็ตัดสินใจช่วยอยู่ดี และความชวนอ้วกก็กลับมาอีกครั้งต่อจากตอนแรก งานนี้น้ำเหลืองเพียบ ก็ต้องรอดูว่าเขาจะนึกได้ไหมว่า Dragonglass นั้นสามารถรักษาโรคนี้ได้ สู้เขา Samwell

บทความเรื่อง Dragonglass ลองอ่านที่: ทฤษฎีใหม่จาก Game of Thrones ตอนล่าสุด ที่เกือบทุกคนแทบจะพลาดไปแบบ 100%!!

 

 

Qyburn แสดงให้ Cersei เห็นว่ามังกรมันไม่ได้เทพขนาดนั้น

หลังจากที่เรารู้กันแล้วว่าใครๆ ก็ต่างคิดว่ามังกรของแม่มังกรนั้นเก่งกาจขนาดไหน ใครก็สู้ไม่ได้หรอก ด้วยเหตุนี้มือขวาอย่าง Qyburn ผู้คิดค้นซอมบี้เดอะเมาท์เท้นขึ้นมา มีเหรอจะหาทางออกไม่ได้

เขาจึงโชว์ให้นางเห็นว่า มังกรน่ะมันจัดการได้ พร้อมโชว์ให้เห็นว่าเครื่องยิงธนูมันยิงทะลุกระโหลกมังกรได้สบายๆ เลย (นี่มันคล้ายๆ กับการยิงมังกรในหนังเรื่อง Hobbit เลยนะเนี่ย)

 

 

Arya กลับบ้าน พร้อมกับเจอเพื่อนเก่าแก่ถึง 2 ครั้ง!!

จากตอนที่แล้วเรารู้ว่า Arya กำลังเดินทางเพื่อไปเด็ดหัว Cersei ซึ่งตอนแรกหลายคนคงคิดว่าเธอมีเป้าหมายแบบนี้แต่แรก

แต่จริงๆ แล้วไม่เธอไม่รู้เลยว่าบ้านของเธอกลับมาเป็นของ Stark อีกครั้ง จนเธอได้เจอเพื่อนเก่าอย่าง Hot Pie ที่อยู่ด้วยกันมาแต่ซีซั่น 1 ซึ่งเล่าถึงเรื่องดังกล่าว งานนี้ได้เวลากลับบ้านแล้วครับโผ๊มมม

 

 

นอกจาก Hot Pie แล้ว Arya ยังได้เจอเพื่อนเก่าแก่อีกคน.. เอ้ย อีกตัวหนึ่ง นั่นก็คือ Nymeria ที่เธอไล่ไปในช่วงแรก จนตอนนี้เจ้าตูบกลับมาพร้อมกับการเป็นหัวหน้าฝูงมาป่าแล้ว ที่สำคัญตัวอย่างใหญ่!!

และเมื่อมันรู้ว่าผู้หญิงตรงหน้าคือ Arya ที่พยายามชวนมันกลับบ้าน มันก็เลือกหันหน้าหนีพร้อมกับจากไปเงียบๆ (เอ๊ะ มันอาจจะไปเก็บเสื้อผ้าแล้วตามมาทีหลังไหมนะ ฮ่าาาา)

 

 

ฉากนี้จบด้วยคำพูดของ Arya ที่ว่า “That’s not you” ซึ่งหลายคนคงคิดว่าเธอหมายถึงว่านั้นไม่ใช่ Nymeria แต่จริงๆ แล้วคำพูดนี้มันมีนัยยะสำคัญเชื่อมโยงกับซีซั่น 1 ตอนที่ 4 ซึ่ง Ned ได้พูดกับเธอว่าประมานว่าอีกหน่อยลูกจะแต่งงานกับเจ้าชายรูปงาม แล้วก็ปกครองปราสาทด้วยกัน มีลูกน่ารักๆ แต่เธอตอบกลับมาว่า “No, That’s Not me” การจะทำแบบนั้นไม่ใช่เธอแน่นอน

ซึ่งความหมายก็คือถ้าเธอเป็น Nymeria เธอก็จะทำแบบเดียวกันที่มันทำนั่นเอง…

 

 

Theon เลือกที่จะหนีแทนที่จะเข้าไปสู้!!

ฉากปิดตอนที่เป็นสงครามกลางทะเลระหว่าง Greyjoy ด้วยกัน แน่นอนว่าเราจะได้เห็นความเก่งกาจของตัว Euron ที่สามารถใส่เกราะหนักสู้บนเรือได้อย่างไม่เกรงกลัว

แต่ที่พีคกว่าคือเราจะเห็นว่า Theon กระโดดหนีไป เพราะความกลัวที่จะถูกจับไปทรมานเหมือนเมื่อครั้ง Ramsey มันกลับมาอีกครั้ง ซึ่งเราอาจจะมองว่าเขาขี้ขลาดตามที่ Euron ว่าจริงๆ แต่จากความกลัวที่เขาเจอมามันก็สมเหตสมผลนั่นเอง

ไม่แน่ว่าเขาอาจจะโดดน้ำไปแล้วเจอเข้ากับ Gendry ที่พายเรือออกทะเลไปชาติเศษๆ ยังไม่กลับมาก็ได้นะ หรือไม่แน่เขาอาจจะกลับไปบอกแม่มังกรแล้วมาแก้แค้นทีหลังก็ยังไม่สาย

 

 

ในตอนนี้ไม่มีอะไรมากนัก แต่การปูไปตอนต่อไปรับรองว่าเด็ดแน่นอน ถ้าใครชอบก็อย่าลืมแบ่งไปให้เพื่อนๆ ได้อ่านด้วยนะ ถ้าเรทติ้งยังดีอยู่รับรองว่าการสปอยล์ เอ๊ย วิเคราะห์ตอนสาม กลับมาต่อแน่นอน!!

เรียบเรียงโดย #เหมียวมู่ทู่

Comments

Leave a Reply