เหล่าทหารผ่านศึกดันเคิร์ก ร่วมรำลึกความบนเรือลำเล็ก ที่ช่วยให้รอดชีวิตจากสมรภูมิมาได้

เรื่องราวของทหารผ่านศึกจากยุทธการไดนาโม ที่ได้กลับมาพบกันอีกครั้งบนเรือเล็กๆ ลำหนึ่ง และร่วมรำลึกถึงความหลังของเหตุการณ์สำคัญที่ผ่านเข้ามาใช้ชีวิตของพวกเขาเมื่อ 77 ปีที่แล้ว

คุณ Ted Oates วัย 97 ปี และคุณ George Purton วัย 98 ปี คือหนึ่งในจำนวนผู้รอดชีวิต 338,000 คนจากการอพยพออกจากหาดดันเคิร์กเมื่อปี 1940

 

 

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทหารผ่านศึกทั้งสองก็ได้ออกมาร่วมกันย้อนรำลึกถึงปฏิบัติการไดนาโม ในงานเทศประเพณีล่องเรือในแม่น้ำ Thames ประเทศอังกฤษ

คุณ Ted บอกกับผู้สื่อข่าวว่า “ตอนนั้นเราทั้งคู่นั่งเรือผ่านที่โรงนาตรงนี้ ผมจำได้ว่าเรือที่เรานั่งมาวันนั้นมีลักษณะคล้ายๆ กับเรือลำนี้แหละ แต่ตอนนั้นมีพวกเราเต็มไปหมดเลย บางคนก็นั่งอยู่บนหลังคา บางคนก็นั่งอยู่ที่ระเบียง หรือบางคนก็อยู่ด้านในเรือ”

 

 

“ตอนนั้นมีเรือลำหนึ่งถูกโจมตี ผมจำได้ว่าผมเห็นเรือถูกระเบิดต่อหน้าต่อตาเลย” โดยในช่วงนั้นคุณ Ted ถูกส่งตัวไปยังฝรั่งเศสในฐานะพลเปล และได้ช่วยเหลือนายทหารคนหนึ่งพาขึ้นไปยังเรือพยาบาล และทำการหลบหนีเอาชีวิตรอดด้วยเรือเสบียง

ส่วนทางด้านคุณ George จากหน่วย Royal Army Service Corps ก็ได้รับความช่วยเหลือสำหรับการหลบหนีในครั้งนั้นด้วยเช่นเดียวกัน

จากการรวมตัวของเหล่าทหารผ่านศึกในครั้งนี้ จัดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกับการเปิดตัวภาพยนตร์ ‘ดันเคิร์ก’ ของผู้กำกับคริสโตเฟอร์ โนแลนด์ ด้วย

 

 

โดยทหารผ่านศึกจากปฏิบัติการไดนาโม ได้เข้าร่วมชมภาพยนตร์เรื่องนี้ในรอบปฐมทัศน์ไปแล้ว ซึ่งคุณ Ted ก็รู้สึกตื่นเต้นมากๆ ที่ได้ย้อนกลับมาชมเหตุการณ์ที่เขาและนายทหารท่านอื่นๆ เคยผ่านมาอีกครั้ง

ส่วนใครที่อยากทราบเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับปฏิบัติการดันเคิร์ก ก็สามารถเข้าไปอ่านข่าวเก่าๆ ของเราได้ตามนี้เลย

เตรียมพบกับหนังใหม่ของโนแลน “Dunkirk” เกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2

เมื่อ 10 ภาพประวัติศาสตร์ ‘สมรภูมิดันเคิร์ก’ ถูกชุบชีวิตให้เป็นภาพสี ควรค่าแค่การรับชม!!

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply