ผลวิจัยล่าสุดอ้างว่า “สารให้ความหวานแทนน้ำตาล” เสี่ยงต่อโรคอ้วนและเบาหวานในระยะยาวได้!!!?

เพื่อนๆ หลายคนคงเคยดื่มน้ำอัดลมที่ใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาลกันมาแล้ว ที่ได้อ้างว่ามี 0 แคลอรี่ หรือทำให้ไม่อ้วนเท่าการทำน้ำตาลนั้นเอง แต่เพื่อนรู้หรือไม่ว่ามีผลการวิจัยออกมาว่าสารให้ความหวานแทนน้ำตาลนั้นก็มีผลเสียเช่นกัน อีกทั้งยังเป็นผลเสียระยะยาวมากกว่าการทานน้ำตาลอีกด้วย

 

จากการศึกษาค้นพบว่า Sucralose และ Stevioside ที่เป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาลนั้น ทำให้เพิ่มน้ำหนักในระยะยาวได้และยังเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคอ้วน โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ

แม้ว่าเราจะรู้กันดีว่าน้ำตาลเป็นสิ่งที่ทำให้อ้วนแต่สารให้ความหวานแทนน้ำตาลก็สามารถสร้างข้อเสียระยะยาวให้กับร่างกายเราได้ด้วยเช่นกัน

 

 

University of Manitoba กล่าวถึงการตีพิมพ์ในวารสารสมาคมการแพทย์ของแคนาดาไว้เกี่ยวกับการศึกษาสารให้ความหวานแทนน้ำตาล ที่มีผู้บริโภคกว่า 400,000 รายในเฉลี่ย 10 ปี โดยหลักฐานทางวิทยาศาสตร์นั้นยัง “ไม่สนับสนุนอย่างชัดเจน” ในเรื่องประโยชน์ของสารให้ความหวานเทียม

 

โดยมีการวิจัยหนึ่งได้กล่าวไว้ว่า เป้าหมายของสารให้ความหวานแทนน้ำตาลนั้นคือการแทนที่การทานน้ำตาล เพื่อจะเลี่ยงโรคอ้วน และเบาหวานได้

แต่กลับกลายเป็นว่า แอสปาแทม (สารให้ความหวานแทนน้ำตาล) เป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นทั้ง 2 โรคนี้เสียเอง เพราะแอสปาร์แทมจะทำให้ร่างกายมีปริมาณการผลิตฮอร์โมนที่ผิดปกติ

และส่งผลให้ร่างกายยิ่งโหยหาความหวานจากน้ำตาลมากขึ้น จึงเป็นสาเหตุที่ท้ายที่สุดแล้วก็ยังวนเวียนกลับไปหาน้ำตาลแท้เหมือนเดิม อีกทั้งยังต้องการอาหารมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

 

 

แต่ในปัจจุบันสารให้ความหวานแทนน้ำตาลก็ได้มีการใช้บริโภคอย่างแพร่หลายมากขึ้น ทำให้ต้องมีการวิจัยเพิ่มมากขึ้นเพื่อกำหนดความเสี่ยงในระยะยาว และประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ที่ใช้สารเหล่านี้

แต่ผลการวิจัยต่างๆ ที่กล่าวมานั้น ก็ถูกปฏิเสธจากอุตสาหกรรมเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลม เพราะได้อ้างว่าในผลิตภัณฑ์นั้นไม่มีแคลอรี่เหลือแม้แต่นิด ดังนั้นก็ถือว่า “ปลอดภัย”

 

ที่มา metro

Comments

Leave a Reply