สรุป Game of Thrones ซีซั่น 7 ตอนแรก “Dragonstone” มีอะไรที่เราพลาดไปบ้างกันนะ!? (สปอยล์)

(เนื้อหามีการสปอยล์ ถ้าคุณยังไม่ได้ดู กดบุ๊คมาร์คไว้แล้วไปดูก่อนค่อยกลับมาอ่านนะจ๊ะ)

 

สิ้นสุดการรอคอยอันแสนยาวนานและทรมานหลังจากที่ซีซั่น 6 จบไป จนแฟนๆ ตั้งตารอซีซั่น 7 กันมาเป็นเวลากว่า 1 ปีเต็มๆ ในที่สุดการรอคอยก็จบลงและหน้าหนาวก็มาถึงชาวเวสเธอรอสเป็นที่เรียบร้อย…

ในตอนแรกของซีซั่นที่ 7 ที่ชื่อว่า Dragonstone ซึ่งในตอนนี้ก็ถือเป็นตอนเปิดที่เรียกว่าคุ้มค่าแก่การรอคอยมากๆ ซึ่งรายละเอียดภายในเรื่องก็มีเยอะแยะไปหมด เรียกว่าซ่อนอยู่เกือบทุกช็อตเลยก็ว่าได้

ฉะนั้นวันนี้เราจะย้อนดูกันว่าในตอนแรกนี้มีรายละเอียดอะไรบ้าง แล้วเราพลาดอะไรไปฉะนั้นมาดกันเลยดีกว่า

 

1 . การฆ่าล้างตระกูล “Frey”

ในฉากนี้ถ้าใครที่จดจำได้ว่าในช่วงท้ายซีซัน 6 นั้น Arya Stark ได้ฆ่า Walder Frey ไปเป็นที่เรียบร้อย ฉะนั้นถ้าใครเห็นฉากนี้ก็จะรู้ได้ทันทีพร้อมกับยิ้มมุมปากว่า Walder Frey ที่โผล่มาในตอนนี้นั้น ไม่ใช่ตัวจริงอย่างแน่นอน

ซึ่งในตอนก่อนจะเปิดเผยตัวเธอได้พูดว่า “ถ้ามีหมาป่าตัวหนึ่งรอด ฝูงแกะก็จะไม่ปลอดภัยอีกต่อไป” จังหวะนั้นเฟรย์ทุกคนรู้ได้ทันทีว่าสตาร์คกลับมาแก้แค้นแล้ว

ที่เด็ดกว่านั้นคือเธอได้บอกกับลูกสาว Walder Frey ที่เธอปล่อยให้อยู่รอดต่อไปว่า “ถ้ามีคนถามว่าเกิดอะไรขึ้นที่นี่ บอกพวกเขาว่า แดนเหนือจดจำได้เสมอ ฤดูหนาวได้มาเยือนตระกูลเฟรย์แล้ว”

 

2. Ed Sheeran โผล่มาร่วมแจม

อย่างที่แฟนๆ รู้กันว่า Ed Sheeran จะได้อยู่ภายในเรื่องและรับบทเป็นนักดนตรี ซึ่งเชื่อว่าหลายคนก็คงไม่คิดว่าเขาจะโผล่มาไวแบบนี้ แต่ก็นั่นแหละ… มาตั้งแต่ตอนแรกเลยพี่ Ed

แน่นอนว่าฉากที่โผล่ออกมาก็ถือเป็นการสานฝันของ Maisie Williams ผู้รับบทเป็น Arya Stark ที่ชื่นชอบในตัวพ่อหนุ่มเอ็ดมากๆ ที่สำคัญได้นั่งข้างกันนานสองนานด้วย วี๊ดวิ๊วๆ

 

ไม่หมดแค่นั้น เพลงที่เอ็ดได้ร้องออกมาก็ไม่ใช่เพลงที่แต่งขึ้นมาเฉยๆ ทว่าเพลงนี้เป็นเพลงที่ชื่อว่า Hands of Gold มาจากช่วงหนึ่งของหนังสือที่ตัวะลรที่ชื่อว่า Symon Silvertongue ซึ่งเป็นเพลงที่เกี่ยวกับตัว Tyrion และคนรักของเขา Shae

(หรือว่าในฉบับอาจจะสื่อถึงตัว Jaime ที่มีมือทองจริงๆ ก็เป็นได้)

 

3. จุดแตกหักของสองพี่น้อง…

ในฉากการประชุมที่ Winter Fell ในตอนที่ Jon ต้องการให้ทุกคนระดมพลและฝึกพร้อมกับป้องกันปราสาทต่างๆ บริเวณกำแพงซึ่งมีช่วงหนึ่งเขาได้พูดถึงปราสาทต่างๆ และมีปราสาทหนึ่งที่อยู่ริมทะเลชื่อว่า East Watch ซึ่งจะถูกพูดถึงต่อในฉากต่อไปๆ

ไม่หมดเท่านั้นตัว Jon ไม่ต้องการทำผิดซ้ำสอง ซึ่งถ้าใครจำได้เขาได้สังหารคนที่ไม่เห็นด้วยกับเขาเมื่อตอนเป็นลอร์ดคอมมานเดอร์ จังหวะนั้นนั่นเองที่เป็นตัวจุดฉนวนและเป็นต้นเหตุให้เขาตาย เขาจึงไม่อยากทำผิดซ้ำด้วยการไม่สังหารคนจากตระกูลที่ทรยศรวมถึงยึดปราสาทจากพวกเขา แต่ให้พวกเขาช่วยดูแลต่อไปแทน

 

ทว่า Sansa กลับไม่เห็นด้วย และบอกว่าพวกเขาทรยศสมควรถูกลงโทษ ซึ่งเป็นการหักหน้ากันต่อหน้าที่ประชุม นี่จะเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ของการไม่เข้าใจกันในอนาคตหรือไม่ ต้องรอดูตอนต่อไปแล้ว…

 

4. ที่ King’s Landing

Cersei ซึ่งตอนนี้เธอได้กลายเป็นราชินีอีกครั้งหนึ่ง สั่งให้คนวาดภาพแผนที่ลงบนพื้น และดูเธอจะบ้าอำนาจจนกู่ไม่กลับไปเรื่อยๆ เธอกล่าวโทษว่าทุกคนต่างพากันทรยศเธอแม้กระทั่งลูกๆ ของตัวเอง

ด้าน Jaime ที่ยังคงเป็นห่วงและพยายามเตือน ก็เหมือนจะเอาไม่อยู่ นี่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของคำทำนายที่ตัวเธอเคยได้รับในวัยเด็กก็เป็นได้

ไม่หมดเท่านั้น Cersei ยังได้ตกลงกับ Euron Greyjoy เรื่องการเป็นราชินีกับเขาเพื่อแลกกับกองทัพ Iron Ships แต่ว่าเธอยังไม่เชื่อใจเขามากนัก Euron จึงบอกว่าเขาจะหา “ของขวัญ” มาแลกเพื่อซื้อใจ

 

เจ้าของขวัญที่ว่านี้สามารถเป็นได้หลายอย่างมากๆ ทั้งการตีทัพของแม่มังกร หรือาจจะเป็น Sansa แต่สำหรับ #เหมียวมู่ทู่ คิดว่าน่าจะเป็น Dragonbinder มากกว่า เพราะแตรอันนี้น่าจะเป็นไอเทมชิ้นเดียวที่ทำให้ Cersei มีอำนาจต่อกรกับแม่มังกรได้

สุดท้ายตัว Euron ได้พูดเย้ยยันกับ Jaime เพื่อขอ Cersei เป็นราชินีของตนว่า “ข้าอยู่นี่แล้วพร้อมกับเรือ 1 พันลำ และมือดีๆ สองข้าง” ซึ่งการพูดแบบนี้เป็นการเยาะเย้ยว่าเขามีมือครบทั้งสองข้าง ต่างจากน้องชายที่เหลือข้างเดียวนั่นเอง

 

5. เรื่องราวของ Sam ที่ Old Town

ในฉากนี้จะพูดถึงการมาเป็นเมสเตอร์ของ Sam หลังจากที่เขาตัดสินใจหาความรู้เพื่อช่วยเพื่อนรัก ทว่าเขากลับไม่ได้เป็นเมสเตอร์ทันที เ

ราจะได้เห็นชีวิตประจำวันของเขาที่ลูปมากๆ และไม่ได้เรียนรู้อะไรเท่าไหร่นัก นอกจากนั้นเขายังได้พบกับตัวละครใหม่ที่ชื่อ Archmaester Marwyn

เขาได้เล่าไม่มีใครเชื่อเขาเลยสักคนเรื่อง White Walker และ Night King แม้ตัว Marwyn เชื่อ แต่ทว่าเขาไม่ได้สนใจนักซึ่งเขาพูดทำนองว่า “คนบอกโลกจะแตกกันทุกปี แล้วแตกหรือไม่? ก็ไม่ ฉะนั้นจะตื่นตัวไปทำไม” เพราะเขาให้เหตุผลว่ากำแพงจะกันทุกอย่างได้นั่นเอง

 

 

นอกจากนี้ Sam ยังได้แอบขโมยหนังสือจากเขตหวงห้ามไปพร้อมค้นพบว่าที่ป้อม Dragonstone มีแร่ Dragon Glass อยู่เป็นภูเขา เขาจึงต้องบอกเรื่องนี้ให้เพื่อนรักรู้ และนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการต่อรองกันระหว่าง Jon และ Daenerys นั่นเอง

(ไม่หมดเท่านั้นที่นี้เรายังได้รู้ว่า Jorah Mormont อยู่ที่ Citadel ด้วย)

 

 

6. The Hound สำนึกผิด และรู้ว่าเทพแห่งแสงเนี่ย ของจริง!!

ในฉากที่ The Hound หรือ Clegane และกลุ่มพี่น้องไร้ธงมาถึงบ้านพักแห่งหนึ่ง ซึ่งพวกเขาต้องการหลบหนาวแต่ว่าตัว Clegane ดูไม่อยากจะเข้าไปสักเท่าไหร่ ซึ่งหลายคนอาจจะไม่คิดอะไร แต่ฉากนี้มีความหมายลึกซึ้งมากๆ

 

 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงซีซั่น 4 ในตอนที่ชื่อว่า Breaker of Chains ซึ่งเป็นตอนที่ตัว Arya และ Clegane แวะพักที่บ้านหลังเดียวกันซึ่งมีพ่อลูกอาศัยอยู่ พวกเขาหยิบยื่นอาหารให้ทั้งคู่ แต่ตอนท้ายก็ถูก Clegane  ฉกเงินไปเพราะให้เหตุผลว่าเขาต้องการมากกว่า อีกเดี๋ยวสองพ่อลูกก็หนาวตายอยู่ดี

นี่จึงเป็นฉากที่สะเทือนใจเขามากๆ เมื่อกลับมายังบ้านหลังเดิมแล้วเห็นศพของพ่อลูก แล้วตระหนักได้ว่าเขาคือสาเหตการตายของพวกเขา

 

 

อีกช่วงหนึ่งที่เขาได้ดูนิมิตรผ่านกองไฟ ซึ่งเป็นสิ่งที่เขากลัวและไม่เชื่อในเรื่องนี้มาตลอด ก็ได้เจอกับตัวเสียที ซึ่งในนิมืตรที่เขาเห็น เขาบอกว่าเขาเห็น The Wall ซึ่งเป็นส่วนที่อยู่ติดกับกำแพงเป็นรูปหัวคันศรทั้งยังมีมีปราสาทอยู่บริเวณนั้น และเขายังเห็นกองทัพ White Walker อยู่บริเวณนั้นอีกเพียบ

ใช่แล้ว นิมิตรที่เขาเห็นเป็นที่เดียวกับปราสาทที่ Jon พูดไว้นั่นเอง และถ้าเขาเห็นว่ามันมี White Walker อยู่ก็หมายความว่าที่แห่งนั้นจะถูกกองทัพพี่ดิบโจมตีเป็นที่แรกและพวกเขาก็ต้องไปช่วยในตอนต่อๆ ไป

 

 

7. กองทัพแม่มังกรเดินทางมาถึง Dragonstone แล้ว

ฉากนี้ไม่มีอะไรมาก และก็ไม่มีบทพูดอะไรเลย แต่เป็นซีนอารมณ์ที่จี๊ดสุดๆ เพราะเป็นการกลับบ้านเป็นครั้งแรกของเธอ ทั้งตัวปราสาทที่มีทางเข้าเป็นรูปมังกร ทางเดินเข้าปราสาทที่ไกลมากๆ ราวกับสื่อว่าเส้นทางทางอันยาวไกลของเธอมาถึงจุดจบแล้วนั่นเอง

ฉากที่เธอถึงธงของตระกูลบาราเธี่ยนออกก็สื่อเป็นนัยๆ ว่าเธอกลับมาเอาคืนแทนพ่อของเธอแล้วนั่นเอง และสุดท้ายฉากนี้ก็จบลงด้วยคำพูดที่ว่า “เราจะเริ่มกันเลยไหม” ซึ่งนั่นก็คือการเตรียมตัวแผนต่อไปของเธอทันทีนั่นเอง

(แม่จะไม่พักหน่อยเหรอ!!!!)

 

ถ้ามีอะไรที่เหมียวมู่ทู่ตกหล่นไป เพื่อนๆ ก็สามารถมาบอกเพิ่มหรือมาแชร์กันได้เลยนะ และถ้าอยากให้มีแบบนี้ในตอนที่สองอีก ก็อย่าลืมกดไลค์และแชร์ต่อๆ ไปด้วยนะเออ…

เรียบเรียงโดย #เหมียวมู่ทู่

Comments

Leave a Reply