รวม 10 ประเทศจากทั่วโลก ที่รัฐบาลอยากให้ประชาชน ป๊าบๆ แล้วมีลูกกันให้มากที่สุด!!

ทรัพยากรมนุษย์นั้นนับว่าเป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยในการขับเคลื่อนประเทศชาติ และยิ่งประชากรมีคุณภาพประเทศชาติก็จะไปได้ไกลกว่าชาติอื่นๆ ทว่าหลากหลายประเทศในโลกตอนนี้กำลังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนประชากรอย่างเลี่ยงไม่ได้

สาเหตุนั้นก็เพราะว่าคนรุ่นใหม่นั้นไม่นิยมที่จะมีบุตรกันเท่าที่ควร ด้วยความคิดที่ว่าการมีบุตรจะสร้างภาระให้ และเป็นโซ่ตรวนพวกเขา นี่ยังไม่นับปัญหาของการมีคู่ที่คนส่วนใหญ่มักจะนกแล้วนกอีก

 

 

ด้วยเหตุนี้ประชากรเกิดใหม่ในหลายประเทศจึงลดลงแล้วลดลงอีก แต่ประชากรสูงอายุกลับเพิ่มเอาๆ ทำให้ปัญหาในเรื่องของแรงงานและอื่นๆ ก็ตามมาไม่หยุดหย่อน ทำให้รัฐบาลหลายประเทศหันมารณรงค์ให้ชาวเมืองของพวกเขามีลูกกันมากขึ้นด้วยวิธีการต่างๆ ทั้งมีลูกแล้วแจกของ มีลูกแล้วได้สิทธิ์พิเศษและอื่นๆ อีกเพียบ

ฉะนั้นวันนี้เราจึงจะมาดู 10 ประเทศที่มีปัญหาเรื่องประชากรซึ่งถูกรวบรวมโดย Businessinsider กัน ว่าแต่จะมีประเทศอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

 

ประเทศเดนมาร์ก

เดนมาร์กนั้นกำลังประสบปัญหาประชาชนไม่ยอมมีลูกเสียที จนตอนนี้ประชากรผู้สูงอายุก็สูงขึ้นอย่างไม่สิ้นสุด ซึ่งมันหนักขนาดที่พวกเขาจะต้องออกแคมเปญมาสนับสนุนให้คนมีลูกโดยใช้ชื่อว่า Do it for Denmark เลยทีเดียว ซึ่งถ้าใครมีลูกจะได้รับข้าวของเครื่องใช้สำหรับลูกๆ ฟรีถึง 3 ปีเลยล่ะ

 

ประเทศรัสเซีย

ใครจะคิดว่าประเทศโหดสัสแห่งนี้ก็จะเป็นหนึ่งในประเทศที่มีปัญหาประชกรเช่นกัน โดยประเทศนี้ประสบปัญหาเพราะว่าผู้ชายส่วนใหญ่ในประเทศติดเชื้อ HIV กันเป็นจำนวนมาก รวมถึงปัญหาการติดสุราด้วย ด้านผู้หญิงก็ไม่ค่อยจะนิยมมีลูกกันเท่าไหร่นัก ทางการจึงจัดตั้งวันหยุดขึ้นมาหนึ่งวัน ซึ่งเป็นวันที่จะให้ประชากรเน้นมีเซ็กส์กันและถ้าใครเกิดคลอดลูกถัดจากวันดังกล่าวไปอีก 9 เดือน คนๆ นั้นก็จะได้รับตู้เย็นไปใช้ฟรีๆ

 

 

ประเทศญี่ปุ่น

ประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องประชากรลดเป็นจำนวนมาก และคนก็ไม่ค่อยนิยมมีลูกและหันไปพึ่งอย่างอื่นแทนอย่างสาว 2D หรือวิธีอื่นๆ ด้วยเหตุนี้จึงมีการผลิตหุ่นยนต์จำลองการเลี้ยงลูกขึ้นมา เพื่อกระตุ้นให้พ่อแม่รู้สึกอยากมีลูกมากยิ่งขึ้น

 

ประเทศโรมาเนีย

ในปี 1960 ประเทศโรมาเนียต้องเผชิญกับปัญหาคู่รักไม่ยอมมีบุตร ทำให้ประชากรประชาชนภายในลดลงเป็นอย่างมาก ด้วยเหตุนี้ทางการจึงจำเป็นต้องออกกฎขึ้นภาษี 20% สำหรับคู่รักที่แต่งงานแล้วไม่ยอมมีบุตรเสียทีนั่นเอง

 

ประเทศสิงคโปร

ประเทศนี้ถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีอัตราการเกิดใหม่ของประชากรน้อยที่สุดในโลก จะด้วยเหตุผลใดอันนี้ก็ไม่ทราบได้ แต่ทางการก็ไม่นิ่งนอนใจต่างออกโปรโมชั่นต่างๆ มากมายเพื่อให้คู่รักมีเซ็กส์กันให้บ่อยที่สุดรวมถึงการมีลูกด้วยเช่นกัน

 

ประเทศเกาหลีใต้

ทุกวันพุธที่สามของแต่ละเดือน ทางการเกาหลีใต้จะปิดไฟตั้งแต่ 1 ทุ่ม เพื่อให้ผู้คนกลับไปใช้เวลาทีบ้าน ซึ่งเป็นวันที่รู้จักกันในชื่อว่า วันครอบครัว ด้วยอัตราการเกิดของเด็ก 1.25 คนต่อผู้หญิงหนึ่งคน ยังทำให้ทางการมอบเงินสนับสนุนให้แก่ครอบครัวที่มีลูกสองคนขึ้นไป

 

ประเทศอินเดีย

สำหรับประเทศอินเดียนั้นไม่ได้มีปัญหาเรื่องประชากรแต่อย่างใด เพราะอัตราการเกิดนั้นสูงพอสมควรเลยล่ะ แต่ว่าปัญหาที่ทำให้ประเทศนี้ติดอันดับนั้นก็เพราะว่าประชากรชาวปาร์ซี ซึ่งเดิมทีเป็นประชากรที่สืบเชื้อสายโดยตรงจากผู้อพยพฝั่งเปอร์เซียและลดลงเป็นจำนวนมาก โดยเดิมทีมีมากถึง 114,000 คนเมื่อปี 1941 แต่ว่าจำนวนกลับลดลงเหลือต่ำกว่าครึ่งแล้วในปัจจุบัน

 

ประเทศอิตาลี

อัตราการเกิดของประเทศอิตาลีนี้ยังถือว่าอยู่ในระดับที่ไม่แย่มากนักเมื่อเทียบกับประเทศที่ผ่านๆ มา แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในระดับน่าเป็นห่วงอยู่ดี โดยทางการได้ออกโฆษณาชวนเชื่อว่าเด็กไม่ได้เกิดมาจากที่ไหนก็ไม่รู้ ฉะนั้นรอช้าอยู่ทำไม

 

ฮ่องกง

ฮ่องกงถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ประสบปัญหาชาวเมืองสูงอายุมีมากกว่าประชากรยุคใหม่ ซึ่งปัญหานี้ทำให้เศษฐกิจเติมโตไปได้ช้ากว่าที่ควรจะเป็น แม้ว่าทางการจะเคยคิดการแก้ปัญหาด้วยการมอบเงินสนับสนุนเพื่อให้คู่รักมีลูก แต่แนวทางนี้ก็ดันไม่เคยเกิดขึ้นจริง

 

ประเทศสเปน

อัตราการเกิดในประเทศสเปนต่างลดลงอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ปัญหาการว่างงานของวัยรุ่นก็เพิ่มสูงขึ้นตามมาถัดจากกรีซเท่านั้น จนล่าสุดทางการได้ว่าจ้าง Edelmira Barreira ให้มาเป็นกรรมการพิเศษเพื่อจัดการปัญหาดังกล่าวเมื่อต้นปี 2017 ซึ่งปัญหานี้จะคลี่คลายได้ไหมก็คงต้องติดตามกันต่อไป

 

 

ที่มา businessinsider

Comments

Leave a Reply