ช่างภาพดาราศาสตร์เปลี่ยน “กล้องเครื่องเกมบอย” ให้กลายเป็นกล้องถ่ายภาพดวงดาวสุดเจ๋ง!!

Alexander Pietrow ช่างภาพดาราศาสตร์ผู้มากความสามารถ ได้ลองคิดค้นกล้องถ่ายภาพดวงดาวแบบใหม่ขึ้นมาจากสิ่งที่หลายคนอาจจะคาดไม่ถึง เพราะเจ้าสิ่งนั้นที่ว่ามันคือกล้องจากเครื่องเล่นเกมบอยแอดวานซ์จากยุคดึกดำบรรพ์!!

ในตอนแรกนั้น Alexander ได้คิดเล่นๆ ว่า จะเป็นยังไงกันนะถ้าเอาเจ้ากล้องเครื่องเกมยุคเก่าที่ถ่ายภาพเป็น 8 บิต มาถ่ายภาพดวงดาวที่เขาถนัด ซึ่งพอเขาไปค้นหาดูในเน็ตเขากลับพบว่าไม่มีใครทำมาก่อนเลย ด้วยเหตุนี้เขาจึงจัดการริเริ่มมันด้วยตัวเองซะเลย

 

 

เขาเลือกใช้กล้องดูดาวยุคเก่าอย่าง 6″ Fraunhofer telescope ที่ตั้งอยู่ในหอดูดาวของมหาวิทยาลัย Leiden มารวมเข้ากับเจ้ากล้องเครื่องเกมบอย ซึ่งในตอนแรกนั้นเขาบอกว่าต้องใช้เวลาสักพักในการทดสอบรวมถึงการรอสภาพอากาศที่เป็นใจ

 

เริ่มการติดตั้ง!!

 

จากนั้นก็รออากาศที่เป็นใจและรอดูผลกัน…

 

ช่วงแรกเขาเลือกที่จะทดสอบขั้นต้นโดยการถ่ายหอนาฬิกาจากโบสถ์ใกล้ๆ ดูก่อน ซึ่งภาพที่ได้ออกมาก็จัดว่าอยู่ในระดับที่ดีอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว

 

 

จากนั้นก็รู้ทันทีว่ามันเข้าท่าจริงๆ เขาจึงรอให้ท้องฟ้าปลอดโปร่งเป็นเวลาหลายวัน เมื่อสภาพอากาศเป็นใจเขาจึงทำการส่องขึ้นไปบนท้องฟ้าเริ่มจากดวงจัทนร์ก่อน และนี่ก็คือภาพที่เขาถ่ายได้

.

 

แม้จะได้ภาพถ่ายดวงจันทร์แล้ว แต่ความพยายามของเขาก็ไม่หยุดเท่านั้น เขาได้ลองตั้งกล้องดูอีกครั้ง คราวนี้แหละ มันทำให้เขาสามารถจับภาพของดาวพฤหัสได้ ซึ่งเราจะเป็นเป็นจุดวงกลมที่อยู่ในหมูจุดเล็กๆ อีกทีหนึ่ง

 

.

 

ที่มา petapixel

Comments

Leave a Reply