ชมงาน “บ้านไม้ทั้งหลัง” ยอดผลงานการออกแบบจากศิลปินชาวญี่ปุ่น กลิ่นไม้นี่ตีจมูกเลย

ในยุคสมัยนี้นั้นการสร้างบ้านที่ทั้งหลังเกิดจากไม้อย่างเดียวถือว่าเริ่มจะเป็นสิ่งที่หาดูได้ยากขึ้นทุกวัน ด้วยตัวทรัพยากรที่แพงขึ้นก็ดี เรื่องความแข็งแรงก็ดี ปูนและเหล็กจึงกลายมาเป็นส่วนผสมสำคัญในการสร้างบ้านนั่นเอง

ทว่าการสร้างบ้านด้วยไม้สำหรับชาวญี่ปุ่นนั้นก็ยังถือเป็นอะไรที่พวกเขาทำกันอยู่บ่อยๆ และยังคงเลือกใช้เป็นส่วนประกอบหลักๆ อยู่ เพราะด้วยวัฒนธรรมและแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง ไม้จึงถือเป็นวัสดุที่ยืดยุ่นได้ดีกว่า ด้วยเหตุนี้ Yoshino Cedar House จึงถือกำเนิดขึ้น ทำสำคัญยังสวยแบบเรียบๆ อีกต่างหาก

 

.

 

Yoshino Cedar House ถือเป็นการร่วมมือกันระหว่างบริษัท AirBnb , Samara และ Go Hasegawa สถาปนิกจากญี่ปุ่น ซึ่งจุดประสงค์หลักการออกแบบบ้านไม้ดังกล่าวขึ้นมาก็เพื่อ ให้ชาวบ้านได้มีสินค้าที่สามารถสร้างรายได้ให้กับพวกเขา

 

 

ส่วนทำไมสินค้าสร้างรายได้ต้องเป็นไม้นั่นก็เพราะ ไม้ซีดาร์บริเวณภูเขา Yoshino ที่ชาวบ้านอยู่นั้นมีไม้ชนิดนี้อยู่เป็นจำนวนมาก พวกเขาจึงนำไม้ส่วนนั้นมาสร้างผลงานดังล่าวนั่นเอง

แม้จะบอกว่าเป็นการร่วมมือกันจากหลายด้าน แต่ผู้ที่จะต้องมารับหน้าที่หลักในตัวบ้านนี้กลับเป็นกลุ่มชาวบ้านเอง เพราะนี่มันคือผลงานของพวกเขาทั้งดีไซน์และการก่อสร้างจึงเกิดจากช่างไม้ท้องถิ่น

 

.

.

 

ในด้านมุมมองของดีไซน์ตัวบ้านนั้นจะออกเป็นทั้งแนวสมัยใหม่ผสมกับแบบเก่าที่รวมกันได้อย่างลงตัว ไม่หมดแค่นั้นตัวบ้านยังออกแบบให้แสงธรรมชาติสามารถลอดผ่านได้ด้วย เพื่อเป็นการประหยัดพลังงานไปในตัว

 

 

สุดท้ายแล้วพวกเขาก็หวังว่า  Yoshino Cedar House จะช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชนและยังจะช่วยดึงดูดให้คนรุ่นใหม่มาอาศัยในหมู่บ้านด้วย เพราะตอนนี้หมู่บ้านของพวกเขาก็เริ่มจะมีแต่ผู้สูงอายุ คนรุ่นใหม่ก็เริ่มจางลงเรื่อยๆ นั่นเอง

 

 

ที่มา lifebuzz

Comments

Leave a Reply