คุณปู่ทุ่มเวลากว่า 5 ปี เพื่อซ่อมเรือยอร์ชเก่า พอเอาไปลงน้ำไม่ถึงนาที กลายเป็นเรือดำน้ำ!!

เมื่อเราตั้งใจทำสิ่งใดแล้ว.. บางทีเราอาจจะต้องทุ่มเททั้งเวลา เงินทอง และหยาดเหงื่อแรงกายให้กับสิ่งที่เราต้องใจอยู่นานหลายปี อย่างเช่นเรื่องราวของคุณปู่วัย 75 ปีคนนี้

ด้วยความชื่นชอบที่มีต่อเรือและการเดินทาง มันเป็นตัวจุดประกายให้คุณปู่เลือกที่จะใช้ช่วงชีวิตวัยเกษียณในแต่ละวัน ให้หมดไปกับการรีโนเวทเรือยอร์ชอายุเก่าแก่กว่า 80 ปี ให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง!!

 

ถ้าถามว่าชีวิตวัยเกษียณคุณปู่ต้องการอะไร แกก็จะตอบว่า… นอกจากอยากให้เมียตายไวๆ แล้วก็มีแค่การต่อเรือนี่แหละที่แกสนใจ (ล้อเล่น)

 

คุณปู่ชาวสกอตแลนด์ใช้เวลาวันละ 8 ชั่วโมงไปกับการฟื้นฟูบูรณะเรือเก่า โดยมีลูกชายหัวแก้วหัวแหวนทั้ง 2 คนคอยทำหน้าที่เป็นลูกมือให้

 

เจ้าตัวบอกว่าที่ผ่านมาเสียหายไปหลายแสนกับการสร้างเรือ ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยยอดเงินตัวเลขได้เพราะไม่อยากมีปัญหากับภรรยา…

 

และวันที่เขาเฝ้ารอก็มาถึง วันที่จะได้พาเรือสุดที่รักลงไปสัมผัสผืนน้ำและการออกเดินทางสู่โลกกว้างเป็นครั้งแรก ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่นปกติ

 

แต่ชีวิตก็ไม่ได้เรียบง่ายขนาดนั้น เพราะหลังจากนั้นไม่ถึงนาทีเรือก็จมบุ๋งงง~

 

ไม่ว่าพวกเขาจะพยายามยื้อเรือไว้เท่าไหร่ แต่ดูเหมือนแม้แต่นาซ่าก็พาเธอกลับขึ้นมาไม่ได้ เธอจมหายวับไปกับตา

 

“ถึงเรือจะจมแต่นั้นก็ไม่ทำให้เราย่อท้อ ตอนนี้ผมได้ย้ายมาอาศัยกินนอนในรถใกล้ชายฝั่ง เพื่อที่จะได้ดูแลเรือให้ดีมากกว่าเดิม และเมื่อไหร่ที่น้ำเริ่มลดผมถึงจะค่อยกลับบ้านไปหาภรรยา” คุณปู่เล่าถึงช่วงเวลาอันยากลำบาก

 

ซึ่งเรือลำดังกล่าวเป็นเรือที่ตกทอดมาจากสมัยสงครามนาซี ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 1936 และมันก็เคยผ่านสนามรบมาแล้วจริงๆ

 

จากความผิดพลาดในครั้งแรกทำให้คุณปู่ได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่าง และนำมาปรับใช้กับการซ่อมแซมเรืออีกครั้ง คราวนี้มาดูกันว่าเขาจะทำสำเร็จหรือไม่…

 

“ถึงมันจะล้มเหลวไปบ้าง แต่ก็ภูมิใจที่อย่างน้อยเราก็ได้พยายาม และเราก็จะพยายามต่อไป เมื่อคุณทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งมานานคุณก็ต้องเดินต่อไปให้สุด!!” คุณตาเล่าเสริม

 

และแน่นอนว่าคราวนี้คุณตามาพร้อมกับปั๊มลมที่ช่วยไม่ให้เรือจมน้ำอีก คราวนี้แหละจะได้ออกเดินทางกันจริงๆ ซักที

 

เรื่องนี้คุณตาสอนให้รู้ว่า.. ความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยายามก็อยู่ที่นั่น คือเอ็งต้องพยายามต่อไปนะ ฮ่าๆๆ

ที่มา: TheSun

Comments

Leave a Reply