เรื่องราวของ Kahn คุณพ่อผู้อยากอวดลูก สู่นวัตกรรม “มือถือติดกล้อง” เครื่องแรกของโลก!!

อาจจะฟังดูน่าแปลกที่หนึ่งในเทคโนโลยีสำคัญในชีวิตเราอย่างกล้องสมาร์ทโฟน จะมีที่มาจากหัวอกคุณพ่อผู้อยากแชร์ภาพแรกเกิดของลูกสาว และนวัตกรรมก็ได้เกิดขึ้นครั้งแรกที่ห้องทำคลอดด้วยเช่นกัน!!

ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวของ Philippe Kahn ชายผู้คิดค้นโทรศัพท์ติดกล้องเป็นเครื่องแรกของโลก อีกทั้งยังได้รับการยกย่องจากนิตยสาร Time ให้ภาพลูกสาวของเขา เป็นหนึ่งในภาพถ่ายทรงอิทธิพลตลอดกาลอีกด้วย

 

หน้าตาของโทรศัพท์ติดกล้องเครื่องแรก ที่มีจุดกำเนิดจากห้องคลอด

 

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1997 เป็นช่วงเวลาที่ตอนนั้น Kahn ยังอาศัยอยู่กับภรรยาในทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย สมัยนั้นเขายังเป็นเพียงผู้ประกอบการด้านซอฟท์แวร์ขนาดเล็ก

แต่แล้ววันหนึ่งเมื่อถึงเวลาที่ Sophie ลูกสาวผู้อยู่ในครรภ์ใกล้จะออกมาลืมตาดูโลก ด้วยความที่เขาอยากจะแชร์ภาพลูกสาวไปให้เพื่อนๆ ได้เห็นแบบรวดเร็วที่สุด ทำให้เขาได้ริเริ่มที่จะวิธีทำให้โทรศัพท์และกล้องสามารถเชื่อมต่อกันได้

 

Philippe Kahn และโปรเจกต์ของเขา

 

การสร้างนวัตกรรมที่เปลี่ยนโลกโดยไม่รู้ตัวของเขาเป็นไปแบบหยาบๆ เขาใช้วิธีการนำกล้องดิจิตอลมาเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือแบบพับได้ จากนั้นเจ้าตัวก็ทำการซิงค์ข้อมูลผ่านโค้ดที่เขาเขียนขึ้นมาเองระหว่างเฝ้าครรภ์ภรรยาในโรงพยาบาล

และนั่นก็เป็นจุดเปลี่ยนอันยิ่งใหญ่ที่แม้แต่เจ้าตัวก็อาจจะไม่รู้ เขาสามารถใช้กล้องเครื่องนั้นถ่ายภาพลูกสาวพร้อมทั้งส่งเป็นอีเมล์แชร์ไปให้เพื่อนๆ ได้แบบเรียลไทม์!!

 

ภาพจากวิดีโอจำลองเหตุการณ์

 

แต่คุณพ่อผู้เปลี่ยนโลกไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น เขาใช้เวลาพัฒนาโทรศัพท์ติดกล้องต่อไปเรื่อยๆ จนได้รุ่นต้นแบบที่ดูเหมือนจะเตะตากลุ่มนักลงทุน และบริษัทยักษ์ใหญ่จากทั่วโลกเข้าให้แล้ว

เพราะต่อมาไม่นานในปี 2000 บริษัท Sharp ได้นำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้กับตลาดมือถือในญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก จากนั้นไม่กี่ปีให้หลังก็เริ่มโทรศัพท์มือถือแบบมีกล้องก็เริ่มเข้าไปตีตลาดอเมริกา และได้รับความนิยมจนแพร่หลายไปทั่วโลก

 

ภาพของลูกสาวที่ถูกส่งผ่านทางข้อมูลดิจิตอลเป็นครั้งแรก

 

เรียกได้ว่านวัตกรรมชิ้นเล็กๆ ที่เกิดจากความรักของพ่อที่มีต่อลูก ปัจจุบันได้เข้ามาเป็นเหมือนอีกปัจจัยหนึ่งของชีวิตมนุษย์ในยุคแห่งการสื่อสารไปอย่างปฏิเสธไม่ได้เลยจริงๆ

 

ชมคลิปสั้นจำลองเหตุการณ์ จุดกำเนิดโทรศัพท์ติดกล้องเครื่องแรกของโลก

ที่มา: Times, Vimeo, Wiki

Comments

Leave a Reply