10 เรื่องจริงเกี่ยวกับการคลอดลูก ที่ถึงจะดูน่ากลัว แต่คุณก็อยากรู้เกี่ยวกับมันใช่มั้ยล่ะ?

เชื่อว่าสาวๆ หลายคนอาจจะวาดภาพความฝันในอนาคตไว้เป็นภาพของครอบครัว โดยมีตัวเองเป็นคุณแม่ที่คอยเลี้ยงดูลูกๆ และสามีด้วยความรัก

หากแต่ว่าการคลอดลูกเนี่ยสิที่จะทำให้สาวๆ หลายคนรู้สึกกลัว และวันนี้เราจะพาทุกคนไปอ่าน 10 เรื่องจริงเกี่ยวกับการคลอดลูกที่ถูกเปิดเผยโดยคุณหมอ Mary Jane Minkin ผู้เชี่ยวชาญด้านสูตินารีจากมหาวิทยาลัยเยล

 

1. เรื่องขับถ่ายระหว่างการคลอด

สาวๆ หลายคนอาจจะกังวลว่าระหว่างที่เรากำลังเบ่งลูกน้อยออกมา ร่างกายของเรามันจะเบ่งสิ่งปฏิกูลจากช่องทวารหนักออกมาด้วยรึเปล่า?

คำตอบคือ.. ‘ใช่’ โดยคุณหมอได้อธิบายว่า “เป็นเรื่องธรรมชาติที่การคลอดบุตรหญิงสาวจะเบ่งอุจจาระออกมาด้วย ซึ่งนั่นถือว่าเป็นสัญญาณของการคลอดลูกที่ดี”

 

2. ความกังวลถึงรูปร่างของน้องสาวที่อาจเปลี่ยนไป

เป็นเรื่องจริงที่ลักษณะภายนอกของน้องสาวเราอาจเปลี่ยนไปหลังการคลอดลูก แต่ปัจจุบันมีคอร์สที่เรียกว่า ‘perineal massage’ ซึ่งก็คือการนวดบริเวณตรงนั้นนั่นแหละ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณหมอก็ให้ความเห็นว่า ถึงแม้ว่าหมอผู้ทำคลอดจะไม่เปิดบริเวณช่องคลอดให้ ตามธรรมชาติแล้วอวัยวะส่วนนั้นก็จะขยายตัวและฉีกขาดได้เองอยู่ดี

 

3. อาจจะต้องมีการสอดท่อเพื่อช่วยปัสสาวะ

ถ้าหากว่าระหว่างคลอดคุณหมอได้ต่อสายยาแก้ปวดให้ ส่วนใหญ่แล้วหลังคลอดกล้ามเนื้อส่วนนั้นจะไม่สามารถขยับได้หากเราต้องการปัสสาวะ

เพราะฉะนั้นในบางกรณีหญิงสาวบางคนอาจจะจำเป็นต้องสอดท่อปัสสาวะ เพื่อช่วยให้พวกเธอสามารถขับถ่ายได้หลังคลอด

 

4. หญิงสาวหลายคนอาเจียนระหว่างทำคลอด

ระหว่างการทำคลอดสาวๆ หลายคนอาจจะมีความรู้สึกพะอืดพะอมและอยากจะอาเจียนออกมา ถ้าหากคุณรู้สึกแบบนี้ก็ไม่ต้องตกใจไป เพราะในทางการแพทย์นั้นถือว่าเป็นสัญญาณความพร้อมสำหรับการทำคลอดนั่นเอง

 

5. หลังจากที่คุณคลอดลูกแล้ว ร่างกายคุณจะคลอดพลาเซนต้าออกมาด้วย

คุณหมอเล่าว่าเป็นเรื่องธรรมชาติของผู้หญิงที่หลังจากคลอดลูกแล้ว ร่างกายจะทำการขับสิ่งที่เรียกว่า ‘พลาเซนต้า’ ซึ่งก็คือโปรตีนเข้มข้นจากรกของสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนมนั่นเอง

“บางทีอาจจะใช้เวลาไม่กี่นาที แต่บางทีอาจจะใช้เวลานานเกือบครึ่งชั่วโมงซึ่งเราจำเป็นที่จะต้องนวดหน้าท้องช่วยด้วย แต่ไม่ต้องกลัวหรอกเพราะนวดหน้าท้องมันไม่เจ็บ” คุณหมอให้สัมภาษณ์

 

6. คุณอาจจะได้เจอกับกลุ่มนักศึกษาแพทย์

อาจจะทำให้สาวๆ หลายคนรู้สึกกลัวการคลอดลูก แต่ไม่ต้องเป็นห่วงไปเพราะส่วนใหญ่แล้วกลุ่มนักศึกษาแพทย์มักจะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยอาจารย์หมอ

และไม่ต้องกลัวว่าจะรู้สึกอายที่มีคนเห็นจุดลับ เพราะขึ้นชื่อว่านักศึกษาแพทย์แล้วคงได้เห็นทุกส่วนในร่างกายมนุษย์จนชินแล้วล่ะ

 

7. สะโพกของคุณจะใหญ่ขึ้น

เป็นเรื่องจริงที่ตลอดระยะ 9 เดือนของการตั้งครรภ์ บริเวณกระดูกเชิงกรานจะมีการขยายเพื่อรองรับครรภ์น้อยๆ ที่เพิ่มเข้ามา

และก็เป็นเรื่องจริงอีกเหมือนกันที่หลังการคลอดสะโพกคุณอาจจะดูใหญ่ขึ้น แต่ไม่ต้องเป็นห่วงไปเพราะเมื่อเวลาผ่านไปร่างกายจะปรับตัวเข้าสู่สภาพปกติเอง (หรือจะออกกำลังกายช่วยด้วยก็ได้นะ)

 

8. หน้าท้องของคุณจะไม่ยุบทันทีหลังคลอดลูก

ใช่ว่าคลอดลูกเสร็จแล้วหน้าท้องของสาวๆ จะกลับมาเนียนเต่งตึงเหมือนเดิม ซึ่งคุณหมอเล่าว่าหลังการคลอดคุณแม่อาจจะจำเป็นต้องใส่ชุดคลุมท้องอีกสองถึงสามสัปดาห์

แต่สำหรับความเรียบเนียนของหน้าท้องอาจจะต้องใช้เวลานานถึง 6 สัปดาห์ กว่าที่ร่างกายจะเริ่มกลับคืนสู่สภาพเดิมอีกครั้ง

 

9. ควรใช้เวลาพักฟื้น 2 – 3 สัปดาห์ ก่อนมีเซ็กส์อีกครั้ง

สำหรับสาวๆ ที่ผ่านการคลอดบุตรมาได้โดยสวัสดิภาพ บางทีพวกเธออาจจะรู้สึกอยากมีเซ็กส์อีกครั้งหลังจากที่ต้องหันความสนใจไปให้ลูกน้อยในท้องนานกว่า 9 เดือน

ซึ่งทางคุณหมอแนะนำว่าถ้าจะให้ดีที่สุดควรจะรอให้ร่างกายฟื้นฟูสภาพอย่างเต็มที่ก่อน แต่ก็ไม่แนะนำให้มีเซ็กส์เร็วเกินไปสำหรับคุณแม่ที่มีแผลฉีกขาดบริเวณอวัยวะเพศ

 

10. การคลอดลูก…. คือที่สุดของความเจ็บปวด

“สำหรับหญิงสาวแล้วถ้าคุณอยากรู้ว่า อะไรคือความเจ็บปวดทางร่างกายมากที่สุดในชีวิต หมอขอบอกเลยว่าการคลอดลูกนี่แหละ” คือคำพูดของคุณหมอ Mary Jane Minkin ที่อยากฝากถึงสาวๆ ทุกคนเป็นข้อสุดท้าย…

 

ถ้าโลกนี้ไม่มีคำว่า ‘แม่’ ก็คงไม่มีแม้แต่ตัวเราในวันนี้ เรากลับบ้านไปบอกรักคุณแม่กันเถอะ

ที่มา: Buzzfeed

Comments

Leave a Reply