ความแตกต่างจากภาพยนตร์ที่อ้างมาจากเรื่องจริง ในความแท้ทรูกลับกลายเป็นคนละเรื่อง!!?

หลายคนที่ชื่นชอบดูหนังน่าจะเคยเห็นหนังที่มาพร้อมกับคำที่ว่า “สร้างจากเรื่องจริง” หรือ “สร้างจากเหตุการณ์จริง” กันอยู่บ่อยๆ ใช่ไหมล่ะ แต่เชื่อไหมว่าหนังที่มีคำเหล่านี้ส่วนใหญ่ล้วนมีการแต่งเติมแทบทั้งสิ้น

ฉะนั้นในครั้งนี้เราก็เลยจะมาดูหนัง 5 เรื่องที่บอกว่าสร้างจากเรื่องจริง แต่เรื่องจริงที่หนังบอกกลับเป็นเรื่องแต่งเสริมขึ้นมาเพื่อความอรรถรสความบันเทิง แล้วเรื่องจริงที่แท้ทรูนั้นจะเป็นอย่างไร มาตามอ่านกันได้เลย…

 

Captain Phillips

ถ้าใครที่ยังไม่ได้ดูเรื่องนี้แนะนำให้ไปหามาดูเลย เพราะเป็นหนังที่สนุกมากๆ โดยเป็นเรื่องราวที่บอกเล่าถึงตัว Captain Phillips (รับบทโดย Tom Hanks) ผู้เป็นหัวหน้าของเรือสินค้าที่เดินเรืออยู่ในคาบสมุทรโซมาเลีย

นอกจากนั้นในหนังยังเล่าถึงเหตุการณ์ความกล้าหาญของตัว Captain Phillips ที่ช่วยให้ตัวเองและลูกเรือรอดจากการถูกเหล่าโจรสลัดเข้าปล้นอีกด้วย

ทว่าความจริงจากปากของลูกเรือในเหตุการณ์จริงกลับไม่ได้เป็นแบบนั้น ที่สำคัญมันทำลายภาพคนดีในหนังไปทันที เพราะลูกเรือบอกว่าตัวจริงของ Captain Phillips นั้นเป็นคนที่เห็นแก่ตัวมาก และเขาไม่เคยสนใจลูกเรือเลยด้วยซ้ำ นอกจากนี้หลังจากเหตุการณดังกล่าว ลูกเรือก็เข้าฟ้องตัวบริษัทของตนเป็นมูลค่าเกือบ 170 ล้านบาทเลยทีเดียว

 

The Last King of Scotland

หนังที่บอกเล่าถึงนายแพทย์ Nicholas Garrigan ที่รับบทโดย James McAvoy ซึ่งพูดถึงความสัมพันธ์ของตัวละคร Nicholas กับ Idi Amin ผู้เรียกตัวเองว่า King of Scotland

ทว่าในความเป็นจริงแล้วตัวละครนายแพทย์ Nicholas ไม่มีอยู่จริงๆ แต่ความจริงกลับเป็นนายทหารชาวอังกฤษที่ชื่อ Bob Astles แทน

ส่วนในบทของ Nicholas เขาสามารถหนีรอดจากตัว Idi มาได้ แต่ความจริงของ Bob กลับต้องถูกจองจำอยู่ในคุกนานถึง 19 ปี

 

The Texas Chainsaw Massacre

หนังฆาตกรสุดโหดผู้ใช้เลื่อยไล่จัดการเหยื่อไปทั่ว เรื่องนี้ก็ถูกกล่าวอ้างว่ามาจากเรื่องจริงเช่นกัน โดยตัวหนังจะพูดถึง Ed Gein ผู้เป็นฆาตกรที่มาพร้อมกับเลื่อยสุดโหดและทำการสังหารเหยื่อมาแล้วมากมาย

แต่ในความเป็นจริงแล้วตัว Ed นั้นเป็นฆาตกรที่ปล้นสุสานและฆ่าหญิงสาวไปเพียงแค่สองคนเท่านั้น ส่วนเรื่องที่ว่าใช้เลื่อยเป็นเครื่องมือสังหารก็ไม่มีอยู่ในเรื่องจริงเลย

 

The Social Network

หนังที่สร้างจากเรื่องราวของ Mark Zuckerberg ซึ่งตัวหนังนั้นมีกระแสตอบรับที่โอเคเลยทีเดียว และถ้าใครได้ดูแล้วก็คงจะคุ้นกับตัวละคร Erica Albright ผู้เป็นแฟนสาวของ Mark เอง

ตัว Erica ถือเป็นตัวแปรสำคัญภายในเรื่องที่สร้างแรงผลักดันให้กับ Mark จนเกิดเว็บไซต์ Facebook ขึ้นมาแต่รู้ไหมว่าจริงๆ แล้วตัวละคร Erica ไม่มีอยู่จริง!!?

Aaron Sorkin ผู้เขียนบทได้บอกว่าเขาสร้างตัวละครตัวนี้ขึ้นมาเพื่อเติมเต็มในส่วนของเนื้อเรื่องเท่านั้น ในชีวิตจริงของ Mark ไม่มีผู้หญิงคนนี้อยู่แต่อย่างใด

 

Dallas Buyers Club

สุดยอดหนังรางวัลที่บอกเล่าเรื่องราวของ Ron Woodroof อดีตคาวบอย ที่หันไปเอาดีด้านค้ายาเพื่อช่วยเพื่อนข้ามเพศของเขาจากการเป็นโรคเอดส์ ซึ่งตัวหนังทำออกมาได้ดีมากๆ และหนังก็ยังบอกว่าสร้างจากเหตุการณ์จริงอีกด้วย

แต่ความจริงมันกลับวกเข้ามาทำร้ายเราซะได้ เมื่อตัวละคร Ron Woodroof ไม่ได้เป็นคาวบอย และตัวละครเพื่อนข้ามเพศที่รับบทโดย Jared Leto ก็ไม่มีอยู่จริงๆ

ยังไม่พอตัวละครเอกอีกคน Dr Eve Saks ที่รับบทโดย Jennifer Garner ก็ไม่มีในเรื่องจริงเช่นกัน (WTF อะไรที่มันจริงกันบ้างแว๊)

 

นี่เป็นเพียง 5 เรื่องที่ยกตัวอย่างมาเท่านั้น ยังมีหนังอีกมากมายที่บอกว่าสร้างขึ้นจากเรื่องจริง แต่หลายสิ่งหลายอย่างภายในหนังก็ถูกปรุงแต่งเข้ามาเพื่อเพิ่มอรรถรสให้กับหนัง

ซึ่งบางอย่างมันก็อยู่ในระดับใกล้เคียง แต่บางอย่างก็เหมือนแค่ตัวละครเอก แต่องค์ประกอบอื่นๆ ที่หลุดโลกไปไกลก็มีเช่นกัน

 

แต่ก็อย่างว่าแหละน้า ภาพยนตร์ก็ต้องแต่งเสริมเพิ่มเติมในบางส่วนเข้าไป ก็เพื่อความบันเทิงของผู้ชมนั่นแหละจ้า

ที่มา unilad

Comments

Leave a Reply