เด็กน้อยวัย 10 ขวบ สร้างเครื่องตรวจจับความร้อน หวังป้องกันไม่ให้มีใครต้องตายในรถอีก…

อ้างอิงข้อมูลสถิติของประเทศสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปี 1998 มีเด็กเสียชีวิตกว่า 712 คน ที่เกิดจากการถูกขังไว้ในรถ บวกกับอุณหภูมิภายในที่มากขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นอาการฮีทสโตรก ถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้ภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมง

และจากความสูญเสียที่เคยเกิดขึ้นกับเพื่อนบ้านของ Bishop Curry เด็กหนุ่มวัย 10 ขวบ จากรัฐเท็กซัส ทำให้เขาได้ริเริ่มไอเดียสร้างเครื่องจับความร้อนที่ชื่อว่า ‘Oasis’ หวังลดปัญหาดังกล่าว และให้ผู้คนตระหนักถึงเรื่องนี้มากยิ่งขึ้น

 

หนุ่มน้อยเจ้าของผลงานที่กำลังเป็นที่จับตามอง แต่ใครจะรู้ว่าเขาได้แรงบันดาลใจจากเรื่องสุดเศร้า

เมื่อ 6 เดือนก่อนเพื่อนบ้านวัยแบเบาะของเขาได้เสียชีวิตจากความร้อนในรถยนต์ หลังจากถูกพ่อแม่ทิ้งเอาไว้ และนั่นทำให้เขารู้สึกสะเทือนใจอย่างมาก

 

เขาครุ่นคิดว่าจะทำอย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้ทั้งเด็กเล็ก หรือสัตว์เลี้ยงต่างๆ ต้องมาจบชีวิตเพราะอากาศร้อนดังกล่าวอีก พยายามศึกษาเรียนรู้จนเกิดเป็นเครื่องมือใหม่นี้ในที่สุด

โดยเครื่องดังกล่าวจะทำหน้าที่คอยจับระดับอุณหภูมิภายในตัวรถที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อความร้อนมีระดับที่เสี่ยงต่ออันตราย ‘Oasis’ จะปล่อยสารให้ความเย็นออกมา และส่งสัญญาณเตือนภัยให้แก่ผู้ปกครองหรือเจ้าหน้าที่บริเวณใกล้เคียง

 

 

ตอนนี้โปรเจคของหนูน้อยกำลังเปิดระดมทุนผ่านเว็บไซต์ GoFundMe โดยเป้าหมายที่เจ้าตัวต้องการคือ 24,000 เหรียญ

 

ทว่าด้วยไอเดียที่น่าสนใจทำให้ตอนนี้หนูน้อยระดมทุนได้เกินเป้าแล้ว ซึ่งค่าใช้จ่ายทั้งหมดเจ้าตัวจะนำไปต่อยอดและพัฒนาไอเดีย ให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้ใช้งานต่อไป

 

“ตอนนี้ตัวต้นแบบที่ผมมีมันทำมาจากดินเหนียวครับ ซึ่งผมก็สามารถระดมทุนได้ตามเป้าแล้ว เงินทั้งหมดผมจะเอาไปต่อยอดให้เครื่องนี้สามารถเอามาใช้งานได้จริง ผมเชื่อว่าปัญหานี้จะต้องหมดไปครับ” เด็กหนุ่มวัย 10 ขวบกล่าว

 

จะว่าไปแล้วสิ่งประดิษฐ์ที่ Bishop คิดค้นขึ้นมาต้องถือว่าเป็นการนำเทคโนโลยีที่มีอยู่แล้วมาต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุดก็ว่าได้

 

แต่ต้องไม่ลืมนะว่า… แม้ว่าจะมีเครื่องมือช่วยที่ดีเพียงใด แต่การไม่ทิ้งลูกไว้ในรถเพียงลำพังเป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดครับ

ที่มา: Boredpanda

Comments

Leave a Reply