Donyale Luna นางแบบผิวสีคนแรกเมื่อ 50 ปีก่อน กล้าที่จะแตกต่างและยืนหยัดให้ได้

ในสมัยก่อนในยุคที่การเหยียดผิวยังคงเข้มข้นในโลกตะวันตก การยอมรับคนผิวสีจากสังคมนั้นค่อนข้างเป็นไปได้ยาก แต่หลังจากนั้นเมื่อโลกเปลี่ยนไป ทุกๆ อย่างก็ค่อยเปลี่ยนแปลงไปทีละน้อย…

Donyale Luna นางแบบแฟชั่นผิวสีคนแรกที่ได้ถ่ายรูปลงปกนิตยสารแฟชั่นชื่อดังอย่าง Vogue ผลงานการถ่ายแบบของเธอได้รับการพูดถึงอย่างมากในสมัยนั้น รวมถึงการปรากฏภาพของเธอในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลียด้วย

 

 

นางแบบผิวสีชาวอเมริกันผู้นี้เกิดเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมปี 1945 ในเมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน เธอเป็นลูกสาวคนสุดท้องของครอบครัว เธอใช้ชีวิตเหมือนวัยรุ่นทั่วไปก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่วงการนางแบบเมื่อปี 1966

นอกจากนี้เธอยังมีผลงานภาพยนต์อีกหลายเรื่องด้วยกันอย่างเช่นเรื่อง Fellini Satyricon ในปี 1966 หรือเรื่อง Salomè ในปี 1972

นางแบบสาวผู้มากความสามารถนี้ยังถือได้ว่าเป็นนางแบบผิวสีคนแรกอีกด้วย

 

 

แต่ถึงอย่างไรก็ตามเธอกลับต้องจากไปด้วยวัยเพียง 33 ปีในปี 1979 จากการเสพยาเกินขนาด ซึ่งสาเหตุที่แท้จริงและสภาพจิตใจของเธอนั้นไม่ได้มีการพูดถึงเอาไว้มากนัก

 

และเพื่อเป็นการรำรึกถึงความสามารถของเธอ วันนี้เราจึงได้รวบรวมผลงานบางส่วนของเธอมาให้ได้ชมกัน

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

 

Luna ทำให้เห็นถึงการ เริ่มยอมรับในความแตกต่างของสีผิว

.

.

.

.

.

.

.

 

ในโลกยุคนี้ที่มีนางแบบผิวสีอยู่เต็มไปหมด แต่ลองคิดดูว่าในสมัยก่อนนั้น การที่จะกล้าก้าวผ่านเส้นเดิมๆ ที่สังคมขีดไว้และต้องทนกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นั้น

มันไม่ใช่ชีวิตที่ง่ายเลย…..

ที่มา designyoutrust

Comments

Leave a Reply