งานวิจัยชี้ ผู้ใช้กัญชามีแนวโน้มประสบความสำเร็จ และพึงพอใจในชีวิตมากกว่า…!?

ปกติแล้วถ้าพูดถึงคนเสพกัญชาเราคงเห็นภาพของคนที่มีลักษณะนิสัยขี้เกียจ บางคนอาจจะลามไปถึงขั้นมองว่าคนๆ นั้นล้มเหลว และไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต

ทว่างานวิจัยเชิงการตลาดจาก BDS Analytics (บริษัทวิจัยกัญชา) ได้ทำการสำรวจกลุ่มผู้ใช้กัญชาจากหลายเงื่อนไของค์ประกอบในการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสุขในชีวิต คุณภาพทางจิตใจ การเข้าสังคม และรวมไปถึงปัจจัยทางการเงิน

 

โดยข้อมูลทั้งหมดเก็บรวบรวมมาจากกลุ่มผู้ใช้กัญชาในรัฐแคลิฟอร์เนีย และโคโลราโด ซึ่งเป็นรัฐที่การซื้อขายกัญชาเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย

ภาพไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

 

ผลสำรวจจากรัฐแคลิฟอร์เนียก็ยิ่งชวนให้ทึ่งเข้าไปอีก เมื่อพบว่า 20% ของผู้ใช้กัญชาเรียนจบถึงระดับปริญญาโท นอกจากนั้นในเรื่องของรายได้เฉลี่ยพบว่า

ผู้ใช้กัญชาจะมีรายได้เฉลี่ย 93,800 เหรียญ/ปี ในขณะที่กลุ่มผู้ปฏิเสธกัญชามีรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 70,000 เหรียญ/ปี เท่านั้น

เช่นเดียวกับรัฐโคโลราโดผลสำรวจทางการตลาดพบว่า 64% ของกลุ่มผู้ใช้กัญชามีงานฟูลไทม์ประจำทำ ในขณะที่กลุ่มผู้ปฏิเสธการใช้กัญชามีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าอยู่ที่ 54%

 

ภาพไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

 

ในส่วนของความพึงพอใจในชีวิต จากการสำรวจพบว่ากว่า 5 ใน 10 ของกลุ่มผู้ใช้กัญชารู้สึกมีความพึงพอใจในชีวิตมากกว่าที่เคยเป็นอยู่ ตรงกันข้ามกับกลุ่มคนไม่ใช้กัญชามีความพึงพอใจในชีวิตเพียง 4 ใน 10 เท่านั้น

และปัจจัยทางสังคมผลสถิติจากรัฐโคโลราโดชี้แจงว่า 36% ของกลุ่มคนใช้กัญชาอธิบายตนเองว่ามีลักษณะนิสัยเข้าสังคมง่าย ในขณะที่กลุ่มผู้ไม่ใช้กัญชามีเพียง 28% เท่านั้น

 

ภาพไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

 

Linda Gilbert หัวหน้างานวิจัยและการเก็บสถิติครั้งนี้ ให้สัมภาษณ์ว่า “กลุ่มคนใช้กัญชามักจะมีพฤติกรรมตรงกันข้ามกับที่สื่อเคยประโคมข่าวออกมาในช่วงที่มันผิดกฎหมาย”

ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องบอกก่อนว่าเราไม่ได้สนับสนุนให้คนหันไปเสพกัญชา เพียงแต่นี่เป็นข้อมูลที่น่าสนใจจากรัฐที่กัญชาถูกกฎหมาย ซึ่งเราค่อนข้างมั่นใจว่าปัจจัยทางกฎหมายคือเงื่อนไขที่ทำให้ระดับความสุขในชีวิตของกลุ่มผู้ใช้เพิ่มมากขึ้น

 

ภาพไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

ที่มา: Independent

Comments

Leave a Reply