“Bikesphere” เซ็นเซอร์อัจฉริยะ ช่วยเพิ่มความปลอดภัย ในกับนักปั่นจักรยานในช่วงกลางคืน

ทุกวันนี้กระแสการปั่นจักรยานกำลังเป็นที่นิยมในบ้านเรา มีทั้งการปั่นเพื่อการออกกำลังกาย การปั่นเพื่อการแข่งขัน หรือการปั่นเพื่อใช้ในการเดินทางไปยังที่ต่างๆ

พูดถึงการใช้จักรยานในการเดินทางนั้นก็มีข้อดีอยู่หลายอย่างทั้งเป็นการออกกำลังกาย การประหยัดพลังงาน หรือแม้กระทั่งช่วยลดโลกร้อนกันเลยทีเดียว แต่หลายคนยังคงกังวลในเรื่องของความปลอดภัยของการใช้จักรยานอยู่ใช่ไหมล่ะ??

ถ้าอย่างนั้นขอแนะนำให้รู้จักกับ Bikesphere สิ่งประดิษฐ์จากบริษัท Michelin ที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่เวลากลางคืน

 

 

การทำงานนั้นก็ไม่มีอะไรมาก เพียงแค่คุณติดเจ้า Bikesphere นี้เข้ากับแฮนด์ของรถจักรยานจากนั้นมันจะแสดงวงแหวนสีแดง ออกมารอบๆ รถของคุณเพื่อคอยเตือนรถคันอื่นๆ ที่ขับเข้ามาใกล้

ทางบริษัทผู้ผลิตรายงานว่า 20 เปอร์เซนต์ของผู้ขี่รถจักรยานนั้นเว้นระยะห่างที่ไม่เหมาะสม และการเว้นระยะห่างที่ดีนั้นจะช่วยลดอุบัติเหตุได้มากถึง 5,000 ครั้งต่อปีเลยทีเดียว

 

 

แต่ถ้าหากมีแค่แสงออกมาก็ดูจะธรรมดาเกินไป ทางผู้ผลิตได้เพิ่มฟังก์ชั่นการทำงานของมันให้ล้ำไปอีก ตัวของ Bikesphere นั้นจะมีเซนเซอร์เพื่อตรวจจับว่า ตอนนี้ผู้ขับขี่อยู่ในภาวะอันตรายมากขนาดไหน โดยความสว่างของแสงที่อยู่รอบๆ รถนั้นจะเป็นตัวบอกความอันตรายที่ว่านี้

เซนเซอร์จะประมวลสิ่งที่อยู่รอบๆ รถจักรยานและจะกระพริบถี่ขึ้นหากรถคันอื่นๆ ขับเข้าใกล้ๆ คุณ ส่วนในเวลากลางวันตัวเซนเซอร์ดังกล่าวนี้จะไม่ทำงาน คุณจะสามารถใช้ Bikesphere เป็นแค่ไฟส่องสว่างทั่วไปเท่านั้น

 

 

วงแหวนสีแดงที่อยู่รอบๆ รถจักรยานจะช่วยเตือนผู้ขับขี่คนอื่นๆ ในเวลากลางคืน และช่วยพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้จักรยาน

 

ส่วนเวลากลางวัล ตัวเซนเซอร์นั้นจะไม่ทำงาน Bikesphere จะเป็นได้แค่ไฟฉายเท่านั้น

 

นวัตกรรมดังกล่าวเป็นหนึ่งในโปรเจค Michelin’s Trendy Drivers ซึ่งเป็นการระดมความคิดและมอบเงินทุนในการผลิตนวัตกรรมดีๆ แต่อย่างไรก็ตามเจ้าอุปกรณ์นี้ยังไม่มีแผนจะวางจำหน่ายแต่อย่างใด

 

 

หากยังสงสัยว่ามันทำงานยังไง หาคำตอบได้จากคลิปนี้เลย

 

แหม่ แบบนี้ใครที่ชอบปั่นจักรยานคงต้องเตรียมเงินให้พร้อมแล้วหล่ะนะ ฮ่าๆ

ที่มา mymodernmet

Comments

Leave a Reply