หนุ่มผู้ชอบการดื่มนม สู่เส้นทางการเป็น “นักชิมนมมืออาชีพ” แยกความต่างของนมแต่ละชนิดได้!!

เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนตอนเด็กต้องเคยโดนบังคับให้ดื่มนมกันทุกวันแน่ๆ บางคนก็ชอบในรสชาติที่เข้มข้นของนม ส่วนบางคนก็ไม่ชอบเอาซะเลย และเพื่อนๆ ที่เคยดื่มนมกันนั้นสังเกตไหมว่านมแต่ละอย่างนั้นมีรสชาติแตกต่างกันอย่างไร

มีชายหนุ่มคนหนึ่งที่ชื่นชอบการดื่มนมเป็นอย่างมาก เขาสามารถแยกรสชาติของนมที่มาจากแต่ละแห่งได้เป็นอย่างดี โดยตรวจจับจากความเข้มข้นและกลิ่นของนม เขาจะเป็นใครและมีเกณฑ์อะไรในการแยกความแตกต่างของนม เราไปชมกันเลย

 

 

Bas de Groot คือชายหนุ่มที่มีความหลงใหลในการดื่มนมเป็นอย่างมาก เขาดื่มนม 3-4 ลิตรต่อวัน เหตุที่ทำให้เขารู้สึกชื่นชอบในรสชาติของนม ก็เป็นตอนที่เขาได้ชิมน้ำนมดิบครั้งแรก

ด้วยรสชาติที่เข้มข้นและกลิ่นสุดล้ำลึกของนม ทำให้เขาสงสัยถึงนมในแต่ละภูมิภาคว่ามันมีความแต่กต่างกันอย่างไร และในฐานะที่ได้ชื่อว่าเป็น “นักชิมนม” คนเดียวของโลก เขาจึงเดินทางไปทั่วโลกเพื่อชิมน้ำนมดิบ รวมไปถึงการให้ความรู้แก่ผู้คนเกี่ยวกับคุณสมบัติและประโยชน์ของนม

 

 

Bas de Groot สามารถที่จะชิมเพื่อตรวจจับความแตกต่างของรสชาติของนมจากอาหารที่วัวกิน ไม่ว่าจะเป็นดิน หญ้า หรือข้าวโพด “ใช่แล้ว ผมบ้าเกี่ยวกับนม ผมเสพติดมัน ผมเคยดื่มประมาณสี่ลิตรต่อวัน แม้ว่าผมจะนั่งดูหนังอยู่หน้าทีวีก็ยังต้องมีมันฝรั่งทอดพร้อมนมอีกนั่นแหละ”

อีกทั้งเขามักที่จะไปชิมนมตามซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ ทั้งนมดิบและนมออร์แกนิคเพื่อคัดแยกรสชาติและแหล่งที่มาของนม

 

 

ตัวอย่างเช่นนมจากหญ้านิวเจอร์ซีย์และวัวพันธุ์ Meuse-Rhine Ijssel koe มีปริมาณไขมันและโปรตีนที่ต่างกัน โดยมีปัจจัยที่อาหารที่กินเข้าไปและสายพันธุ์ของวัวก็มีส่วนด้วยเช่นกัน

รสชาตินมของวัวที่กินหญ้านั้นจะมีรสชาติที่ลื่นคอกว่าวัวที่ทานอาหารชนิดอื่น การที่วัวกินข้าวโพดนั้นจะทำให้รสชาติของนมมีความขมนิดๆ ซึ่งมันเหมือนกันนมในซุปเปอร์มาเก็ตและเขาก็ไม่ค่อยชอบมันสักเท่าไหร่

การนำน้ำนมดิบมาแปรรูปจำหน่ายในซุปเปอร์มาเก็ตนั้นจะทำให้มวลไขมันในนมนั้นกระจายตัวออกอย่างสม่ำเสมอ ทำให้กลิ่นและรสชาติของนมแท้ๆ นั้นอ่อนลง ในขณะที่นมออร์แกนิคนั้นจะเป็นรสชาติที่เข้มข้นซับซ้อนมากกว่า จึงเหมือนกับการลิ้มรสไวน์หรือกาแฟนั่นเอง

 

 

ในปัจจุบันนั้นเรานำนมไปผ่านการแปรรูปมากมายไม่ว่าจะเป็นการลดไขมันหรือการพาสเจอร์ไรซ์ ซึ่ง Bas ให้ความเห็นว่ามันไม่จำเป็นเลยในปัจจุบัน

เพราะการที่เราจะได้รับเชื้อโรคต่างๆ จากนั้นไม่มีความเสี่ยงอีกต่อไปแล้ว เพราะทุกวันนี้มีเทคโนโลยีในการตรวจหาเชื้อแบคทีเรียอันตราย เขาอ้างว่าตราบใดที่คุณไม่ได้ตั้งครรภ์และมีสุขอนามัยที่ดี น้ำนมดิบนั้นเป็นสิ่งที่ปลอดภัยและมีประโยชน์มากๆ สำหรับคุณ

 

 

ใครที่ชอบการดื่มนมเป็นชีวิตจิตใจก็ลองแยกรสชาติกันดูนะ

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply