รู้จักกับ “Hallerbos” ผืนป่าสีน้ำเงินจากประเทศเบลเยียม สวยงามราวกับโลกเทพนิยาย…

ใครที่ชื่นชอบการเที่ยวชมธรรมชาติเป็นชีวิตจิตใจ วันนี้เราจะขอนำเอาอีกหนึ่งสถานที่ดีๆ จากประเทศเบลเยียมมาให้ทุกคนได้รู้จักกัน

‘Hallerbos’ เป็นผืนป่าอันเงียบสงบที่เต็มไปด้วยดอกไม้สีน้ำเงินเรียงรายอยู่สองข้างทางให้เราได้ชื่นชมกัน และว่ากันว่าความสวยงามของที่นี่ ถ้าหากได้มาสัมผัสแล้วอาจทำให้รู้สึกเหมือนดั่งได้อยู่ในโลกเทพนิยายเลยล่ะ

 

 

หากจะเทียบป่าแห่งนี้กับบ้านหรูซักหลัง เราก็คงพูดได้ว่าบ้านหลังนี้มีความพิเศษก็ตรงที่ พื้นบ้านทุกตารางนิ้วถูกปูด้วยดอกบลูเบลล์ และมีหลังคาบ้านเป็นร่มไม้อันเขียวขจี

 

ไม่ว่าคุณจะมองไปทางไหน คุณจะได้เห็นทุ่งดอกบลูเบลล์อยู่ทั่วทั้งผืนป่า

 

ทุ่งดอกบลูเบลล์แห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตการดูแลของประเทศเบลเยียม บนพื้นที่ขนาดกว้างกว่า 3,556 ไร่ มีการบันทึกถึงการค้นพบครั้งแรกในปี 686 จนต่อมาเกือบถูกทำลายไปโดยกองทัพเยอรมันในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1

 

ทว่าช่วงปี 1930 – 1950 รัฐบาลมีคำสั่งให้ฟื้นฟูพื้นที่ป่าแห่งนี้ และนั่นก็ทำให้มนต์เสน่ห์ของทุ่งดอกบลูเบลล์กลับมาอีกครั้ง

 

ฤดูกาลที่เหมาะสมสำหรับการไปเที่ยวชมผืนป่าแห่งนี้มากที่สุด คือช่วงกลางเดือนเมษายน ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางสภาพอากาศในช่วงนั้นๆ ด้วย

 

แต่ไม่ต้องกลัวว่าไปแล้วจะเสียเที่ยว เพราะเราสามารถเข้าไปติดตามข้อมูลการท่องเที่ยวได้ที่ Hallerbos

 

แต่สิ่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวทุกคนควรจะระวังไว้ให้ดี ก็คือการปฎิบัติตนตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด เช่น ห้ามไม่ให้เดินเข้าไปในทุ่งดอกบลูเบลล์ (เค้าทำทางเดินไว้ให้แล้ว) เป็นต้น

 

 

ทว่าด้วยความที่มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้ความสนใจ ไม่ว่าเจ้าหน้าที่จะพยายามควบคุมดูแลยังไง ก็ยังมีคนมือบอนชอบเด็ดดอกไม้ หรือทำลายธรรมชาติให้เห็นเป็นประจำ

“สำหรับปี 2017 นี้เราขอประกาศว่าเราสามารถรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวได้น้อยลง เพราะหลังจากปีที่แล้วเราเห็นสภาพของดอกไม้ที่ถูกเหยียบย่ำ และถูกทำลายไปค่อนข้างเยอะพอสมควร ฉะนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเราคือการรักษาสภาพแวดล้อมไว้ให้สมบูรณ์มากที่สุด” เจ้าหน้าที่ให้สัมภาษณ์

 

 

เอาเป็นว่าถ้าใครมีโอกาสได้ไปเบลเยียม จะลองไว้ไปชมความงามของทุ่งดอกบลูเบลล์ดูก็น่าจะเป็นอะไรที่คุ้มค่าเอามากๆ

 

แต่ต้องไม่ลืมนะว่า การเที่ยวชมธรรมชาติที่ดีที่สุด ก็คือการไม่ไปยุ่ง หรือทำลายนั่นเอง

ที่มา: OddityCentral

Comments

Leave a Reply