บทความน่ารู้… 3 สัญญาณอันตรายที่บ่งบอกว่า คุณเสี่ยงเป็นผู้ป่วย “จิตเภท” เต็มทีแล้วนะ

วันนี้ขอทำตัวมีสาระพาไปพูดคุยกันถึงเรื่องของ ‘โรคจิตเภท’ กันบ้างดีกว่า เชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่รู้จัก หรือไม่คุ้นเคยกับชื่อนี้เท่าไหร่นัก

โรคจิตเภทเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของความคิด ทำให้ผู้ป่วยมีความคิดและการรับรู้ที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง ดังนั้นวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านไปรู้จักกับ 3 สัญญาณอันตราย ที่อาจบอกได้ว่าคุณมีสิทธิป่วยเป็นโรคจิตเภทด้วยเหมือนกัน

 

ข้อมูลทั้งหมดนี้อ้างอิงงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ผ่านวารสาร ‘JAMA Psychiatry’ ของ University College London

 

จิตแพทย์ Joseph F. Hayes ได้ศึกษาหาความเชื่อมโยงเกี่ยวกับตัวแปรที่เป็นสาเหตุจากผู้ป่วยโรคจิตเภท ผู้ป่วยโรคจิตอารมณ์ และผู้ป่วยโรคไบโพล่าร์

จากการศึกษาและเก็บข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดอาการผิดปกติ นักวิจัยได้ค้นพบ 3 ปัจจัยหลักที่เป็นได้ทั้งสาเหตุ และสัญญาณอันตรายในกลุ่มผู้มีภาวะความเสี่ยงประกอบไปด้วย ‘พลังงานทางจิตใจ’, ‘วุฒิภาวะทางสังคม’ และ ‘ความสามารถในการจัดการกับอารมณ์’

 

 

‘พลังงานทางจิตใจ – เกี่ยวกับความสามารถในการใช้สมาธิต่อสิ่งรอบตัวต่างๆ รวมไปถึงความสามารถในการโฟกัสในสิ่งที่ทำ และปฏิกริยาการตอบสนองต่อเหตุการณ์ต่างๆ

‘วุฒิภาวะทางสังคม’ – ความสามารถในการจัดการกับอารมณ์และพฤติกรรมของตัวเราเอง เพื่อให้กลมกลืนต่อผู้คนในที่สาธารณะ รวมทั้งการจัดการกับความคาดหวังจากคนรอบข้างด้วยเช่นกัน

‘ความสามารถในการจัดการกับอารมณ์’ – หมายถึงศักยภาพในการจัดการกับอารมณ์ของตัวเองให้ไปในทางที่ดีขึ้นยกตัวอย่างเช่น คนที่อ่านข่าวชวนให้เครียดตั้งแต่เช้า แต่ยังสามารถไปทำงาน และใช้ชีวิตได้ปกติ

ซึ่งตรงกันข้ามกับคนที่มีความสามารถในการจัดการต่ำ หากพวกเขาได้รับรู้เรื่องชวนให้เครียดหรือผิดหวัง อาจทำให้พวกเขาหมดกำลังใจในการใช้ชีวิตได้

 

 

แน่นอนว่าถ้าหากคนใกล้ตัวคุณ หรือใครก็ตามที่ไม่สามารถจัดการกับปัจจัยทั้ง 3 ข้อได้ พวกเขาก็ถือว่าอยู่ในกลุ่มที่เสี่ยงต่อการป่วยด้วยโรคจิตเภท หรืออาการผิดปกติทางจิตชนิดอื่นๆ

 

เพราะฉะนั้น… ถ้าพบว่ามีคนใกล้ตัวเข้าข่ายเสี่ยงต่ออาการป่วย เราก็ควรจะรีบพาไปพบจิตแพทย์ตั้งแต่เนิ่นๆ นะจ๊ะ

ที่มา: Inverse

Comments

Leave a Reply