16 การดีไซน์ “บ้านแปลก” จากรอบโลก บางหลังก็อยู่ได้ แต่บางหลังแค่ดูเฉยๆ ก็พอ!!!

เราส่วนมากก็ฝันอยากจะมีบ้านเป็นของตัวเองกันทั้งนั้น และเชื่อว่าหลายคนก็ไม่ค่อยออยากได้บ้านที่สร้างเสร็จมาเป็นหลังแบบพร้อมอยู่กันหรอก บ้านที่เราออกแบบเองว่าอยากจะให้มันออกมาเป็นอย่างไรมันน่าจะตอบโจทย์เราได้มากกว่า

แต่บางครั้งเราก็ไม่อาจเข้าถึงการออกแบบบ้านของเหล่าศิลปินหรือสถาปนิกสุดติสต์ที่เราไม่รู้ว่านึกอะไรอยู่ถึงดีไซน์บ้านทรงแปลกๆ ออกมา และวันนี้ #เหมียวสามสี จะพาทุกท่านไปท่องโลกดูไอเดียการออกแบบบ้านแปลกๆ นี้กัน

 

บ้านบางหลังก็ได้แรงบันดาลใจมากจากสถานที่แปลกๆ เหมือนอย่างบ้านหลังนี้ที่ออกแบบโดยนักกิจกรรมในเมืองซูวอน ประเทศเกาหลีใต้ โดยได้แรงบันดาลใจมาจากห้องน้ำ

 

คนที่อาศัยอยู่บ้านหลังนี้ในเมือง Abuja ประเทศไนจีเรีย เขารักการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เขาเลยรีโนเวทบ้านตัวเองโดยข้างบนนั้นจะมีเครื่องบินประดับอยู่

 

ศิลปินชื่อว่า Moussa Kalo ได้ออกแบบบ้านจระเข้นี้ในปี 2008 แต่เป็นที่น่าเศร้า เมื่อเขาได้จากไปก่อนสองเดือน ที่จะสร้างบ้านหลังนี้เสร็จ

 

ซึ่งภายในบ้านจระเข้ก็กว้างขวางพอสมควร โดยบ้านหลังนี้ตั้งอยู่ในเมืองอาบีจาน ประเทศไอวอรี่โคสต์ หรือ โกตดิวัวร์

 

บ้านหลังนี้ในเยอรมนีถูกออกแบบมาให้ทุกอย่างกลับหัวไปหมด

 

แม้แต่ในห้องนอน ทุกอย่างก็ดูกลับหัว ตู้เสื้อผ้าก็ยังทำออกมาให้ดูต้านทานแรงโน้มถ่วงได้ ซึ่งเอาจริงๆ ไม่มีใครอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้ แต่ก็มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนแทบทุกวัน

 

อันนี้เป็นบ้านกลับหัวอีกหลังที่อยู่ในรัสเซีย มีแม้กระทั้งรถยนต์แปะอยู่ด้วย

 

มาดูในประเทศจีนกันบ้าง มีบ้านสองหลังถูกอย่างอยู่บนตึกที่เป็นโรงงานในปี 2013 ซึ่งจริงๆ แล้วการสร้างแบบนี้ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายที่นั่น

 

บ้านทรงโค้งในประเทศอังกฤษ ถูกออกแบบโดยศิลปิน Alex Chinneck ซึ่งดูจากภาพนอกแล้วเหมือนบ้านกำลังละลายอยู่เลย โดยบ้านหลังนี้ถูกจัดแสดงเป็นงานศิลปะ จึงไม่มีคนจริงๆ อาศัยอยู่

 

ทางการสหรัฐฯ ได้สร้างบ้านกว่า 70 หลังในเมือง Sumberharjo ประเทศอินโดนีเซีย หลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แมกนิจูด ทำลายบ้านเมืองไปมากมาย ซึ่งบ้านเหล่านี้มีโครงสร้างเหล็กที่แข็งแรง ทนทานต่อพายุและแผ่นดินไหว

 

บ้านน้ำแข็งในกรุงเบอร์ลิน แน่นอนว่ามันไม่ได้อยู่ได้ตลอดไป

 

จึงไม่แปลกที่เราจะเห็นทุกอย่างในบ้านหลังนี้เป็นน้ำแข็งหมด โดยบ้านหลังนี้สร้างโดยบริษัทธนาคารแห่งหนึ่ง ซึ่งมันอยู่ได้ไม่กี่วัน

 

บ้านบางหลังก็สร้างในสถานที่แปลกๆ เหมือนอย่างหลังนี้ที่อยู่บนโขดหินท่ามกลางแม่น้ำ Drina ในเซอร์เบีย สร้างโดยกลุ่มของผู้ชายในปี 1986 เอาไว้มาเที่ยวพักตากอากาศ

 

หนึ่งในบ้านที่แคบที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในประเทศโปแลนด์ สร้างโดยนักเขียนชาวอิสราเอลชื่อว่า Etgar Keret โดยความแคบของมันเพียง 36 นิ้วเท่านั้น

 

เขาเล่าว่าเขาสร้างบ้านหลังนี้ ให้ครอบครัวของพ่อแม่ที่เสียชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในสงครามโลกครั้งที่สอง และนี่คือบ้านหลังที่สองของเขา

 

ตึกขนาด 26 ชั้นนี้ตั้งอยู่กลางกรุงปักกิ่ง โดยจุดเด่นของมันก็คือการยกป่ามาไว้บนตึก เราจะได้เห็นต้นมากและหินมากมายถูกติดตั้งอยู่บนดาดฟ้าของตึกนี้

 

บ้านรูปร่างคล้ายลูกข่างนี้ตั้งอยู่ในประเทศฝรั่งเศส จุดเด่นของมันก็คือใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการดำรงชีวิต

 

ไม่ต้องห่วงเรื่องอากาศ เพราะว่าข้างในนั้นมีที่ปรับอากาศ ในหน้าหนาว ข้างในก็จะอุ่น ในช่วงที่ร้อนมันก็สามารถระบายอากาศได้อย่างดีเยี่ยม

 

นี่คือบายดีไซน์เจ๋งๆ ที่อยู่ในเมืองปราก ดูภายนอกอาจจะนึกภาพไม่ออกว่าเจ๋งยังไง เราต้องเข้าไปดูข้างในกันก่อน

 

คนสร้างชื่อว่า Bohumil Lhota วัย 73 ปี จุดเด่นของบ้านนี้ก็คือการสามารถยกส่วนหลังคาให้ขึ้นและลงได้นั่นเอง อยากเห็นวิวก็แค่หมุนแกนกลางมัน

 

Gonzalo Duran และ Cheri Pann คู่รักอาศัยอยู่ในเมืองเวนีส ได้ตัดสินใจตกแต่งบ้านให้มีสีสันมากกว่าเดิมด้วยของใช้ ของฝาก หม้อ หรืออะไรก็ตามแต่ เขาก็สามารถเอามาลงสีและติดลงไปได้

 

จึงไม่แปลกที่บ้านหลังนี้จะดูตาลาย เพราะมีของเป็นหมื่นๆ ชิ้นที่ทั้งคู่ช่วยกันติดด้วยมือของตัวเอง

 

และนี่คือภาพบ้านเก่าของพวกเขา ก่อนที่จะตกแต่งใช้เวลาหลายปีกว่าจะออกมาเป็นแบบนี้ได้

ที่มา thisisinsider

Comments

Leave a Reply