ศิลปินใช้เทคนิคการถ่ายภาพอายุ 166 ปี เพื่อสร้างภาพถ่าย การเปลี่ยนแปลงของเด็กสู่วัยรุ่น

Jacqueline Roberts ช่างภาพชาวสเปนได้ทำการคืนชีพเทคนิคการถ่ายภาพที่ใช้ในยุคศตวรรษที่ 19 กลับมาทำให้มันมีชีวิตชีวาอีกครั้ง

ผลงานของเธอนั้นจะเป็นภาพถ่ายที่เกี่ยวกับจิตวิทยา และการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์จากวัยเด็กสู่วัยรุ่น ด้วยการใช้เทคนิคการถ่ายภาพแบบดั้งเดิมที่ทำให้ภาพดูคล้ายกับว่าหลุดออกมาจากฝันร้ายยังไงยังงั้นเลย

 

 

เจ้าเทคนิคนี้มีชื่อเรียกว่าการถ่ายภาพแบบ Wet Plate (หรือที่รู้จักกันในชื่อ Collodion Process) มันถูกนำมาใช้งานตั้งแต่ปี 1851 โดยศิลปิน Frederick Scott Archer และ Gustave Le Gray

ในการถ่ายทำนั้นจะต้องใช้ห้องมืดเล็กๆ เพื่อทำให้เกิดกระบวนการ Calotype (ทำให้เกิดการพิมพ์ภาพซ้ำๆ ได้ไม่จำกัด) และกระบวนการ Daguerreotype (การเพิ่มความคมชัดของภาพ) ซึ่งเทคนิคนี้ก็ถูกนำมาใช้งานกันอย่างแพร่หลายในยุคนั้น

 

 

“สำหรับฉันแล้วการถ่ายภาพเป็นกระบวนการที่มีความน่าสนใจในหลายๆ ระดับ ตั้งแต่การเตรียมสารเคมี การตัดกระจก การเติมน้ำให้เต็มถาด และกระบวนการต่างๆ อีกมากมาย

จนไปถึงตอนที่ฉันใช้มือหยิบแผ่นกระจกขึ้นมามองและเห็นรูปภาพที่สวยงาม ฉันชื่นชอบวิธีการของมันมาก มันน่าหลงใหลเหลือเกิน”

 

 

Jacqueline ได้เลือกใช้เด็กมาเป็นตัวสื่อผลงานของเธอก็เพราะมีเหตุผลว่า “ฉันไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่คนอื่นๆ คิดว่าเด็กนั้นเป็นวัยที่น่ารักและไร้เดียงสา

แต่เอาจริงๆ แล้วพวกเขามีอะไรที่มากกว่านั้น และสิ่งที่ทำให้ฉันหลงรักในตัวของพวกเขาก็คือ ความใหม่ ความไม่รู้ และความแน่วแน่ที่จะเป็นตัวของตัวเอง”

 

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

 

ที่มา : boredpanda

Comments

Leave a Reply