Bill Gates ร่วมลงทุนพัฒนา นวัตกรรมส้วมพลังนาโน โดยไม่ต้องใช้น้ำสักหยด!!

ปัจจุบันน้ำถือเป็นทรัพยากรที่สำคัญและเริ่มจะหาได้ยากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งในบางประเทศที่แห้งแล้ง น้ำยิ่งเป็นทรัพยากรอันทรงคุณค่ามากกว่าสิ่งใดๆ ทว่าทุกวันนี้เราใช้น้ำไปกับสิ่งต่างๆ มากมายอย่างสูญเปล่า หนึ่งในนั้นก็คือ โถส้วม…

ล่าสุดทางทีมวิจัยจาก  Cranfield University ก็ได้วิจัยและคิดค้นส้วมตัวใหม่ที่ขื่อว่า “ส้วมนาโน” ขึ้นมา ซึ่งสิ่งที่ทำให้ส้วมตัวนี้แปลกใหม่ก็คือ มันจะไม่ใช้น้ำแม้แต่หยดเดียว

แถมตัวโครงการนี้ยังได้รับการสนับสนุนทุนโดย Bill Gates และภรรยาเป็นเงินมากกว่า 2,400,000,000 บาทเลยทีเดียว

 

 

ในส่วนของการทำงานนั้น หลังจากที่เราได้ถ่ายของเสียไม่ว่าจะเป็นปัสสาวะหรืออุจจาระ เจ้าเครื่องนี้ก็จะลำเลียงของเสียทุกอย่างตรงไปยังแกนการทำงานของมัน

ถ้าของเสียเป็นอุจจาระ เครื่องก็จะทำการบดขยี้อุจจาระแล้วลำเลียงไปยังท่อ จากนั้นก็จะทำการเผาไหม้ของเสียดังกล่าวจนหมดสิ้น

 

 

แต่ถ้าของเสียเป็นปัสสาวะหรือของเหลว เจ้าโถส้วมตัวนี้ก็จะทำการกรองของเสียดังกล่าวให้กลายเป็นน้ำ ที่สามารถนำกลับมาใช้งานได้ ถึงแม้จะไม่สะอาดถึงขั้นที่นำมาดื่มได้ แต่ว่าเราก็ยังสามารถนำน้ำเหล่านั้นไปใช้ประโยชน์ทางด้านอื่นแทน อย่างเช่นการรดน้ำต้นไม้

 

 

ส่วนสถานที่ ที่น่าจะใช้งานและเป็นประโยชน์อันดับต้นๆ ก็คงจะหนีไม่พ้นกลุ่มประเทศที่แห้งแล้งและน้ำยังเป็นทรัพยากรที่หายาก ซึ่งอาจจะไม่เหมาะกับการใช้โถส้วมพลังน้ำทั่วไปอย่างที่เราใช้กันอยู่

สุดท้ายแล้วโถส้วมนี้จะเป็นจริงและผลิตออกมาให้ใช้จริงเมื่อไหร่นั้น เราก็คงต้องรอดูกันต่อไป แต่นี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งโปรเจคช่วยเหลือโลกและเพื่อนมนุษย์ที่ดีมากๆ โปรเจคหนึ่งเลยล่ะ…

 

สามารถรับชมคลิปเกี่ยวกับตัวโถส้วมนาโนเต็มๆ ได้ที่ลิ้งข้างล่างเลยจ้า

ที่มา businessinsider

Comments

Leave a Reply