นักศึกษาชาวดัตช์คิดค้น “รถยนต์จากพืช” คันแรกของโลก ที่สามารถวิ่งบนถนนได้จริงๆ

ทุกวันนี้เรามักจะพยายามเสนอนวัตกรรมสีเขียวเพื่อช่วยและอนุรักษ์โลกกันอยู่บ่อยๆ อย่างเช่น รถยนต์อีโคคาร์ เป็นต้น ซึ่งก็จะเป็นนวัตกรรมประหยัดในด้านพลังงานเท่านั้น

แต่ถ้าบอกว่าตอนนี้มีคนคิดค้นรถที่อีโคจริงๆ ขึ้นมาล่ะจะว่ายังไง? แถมอีโคที่ว่าไม่ใช่แค่พลังงานที่ตัวรถใช้ แต่รวมถึงตัวรถเกือบทั้งคันนั้นเป็นวัสดุจากพืชเลยทีเดียว ห๊ะ?!!

 

 

Lina คือชื่อของรถที่ถูกคิดค้นโดยนักศึกษาเนเธอร์แลนด์ จาก Eindhoven University of Technology ซึ่งเป็นรถคันแรกของโลกที่มีส่วนประกอบเป็นธรรมชาติล้วนๆ

Quinten Oostvogel ผู้จัดการของทีมวิจัยให้สัมภาษณ์พร้อมพูดถึงรถของพวกเขาว่า “พวกเราได้คิดค้นวัสดุของรถที่มีพื้นฐานเป็นวัสดุชีวภาพทั้งหมด โดยพืชหลักที่เราใช้ก็จะเป็นต้นฝ้ายซึ่งนำมาใช้สร้างรถคันนี้

นั่นก็หมายความว่าตัวรถทั้งคันมาจากต้นฝ้ายนั่นเอง ไม่ใช่แค่นั้นนะ การตกแต่งภายในและส่วนอื่นๆ ก็ยังเป็นวัสดุชีวภาพแทบทั้งสิ้น”

 

 

พวกเขายังได้อธิบายเสริมถึงสาเหตุของการใช้ต้นฝ้ายอีกว่า “ที่เราใช้ต้นฝ้ายก็เพราะเป็นพืชที่เมื่อนำมาใช้แล้วจะเป็นวัสดุชีวภาพที่แข็งแรงมากๆ และเมื่อนำมารวมเข้ากับหัวผักกาดหวาน พวกเราก็สามารถที่จะใช้วัสดุดังกล่าวมาสร้างตัวรถได้ ที่สำคัญพืชพวกนี้ยังสามารถหาได้ง่ายทั่วยุโรปเลยล่ะ”

ในส่วนของพลังงานที่ Lina ใช้แน่นอนว่าก็ต้องเป็นพลังงานสะอาดซึ่งพวกเขาเลือกใช้พลังงานไฟฟ้า นอกจากนั้นตัวรถยังกินไฟไม่มากเพราะรถมีน้ำหนักที่น้อยเพียงแค่ 300 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้ไม่ต้องใช้แรงขับที่เยอะมากนัก

 

 

อย่างไรก็ตามเหล่าผู้ผลิตรายใหญ่มากมายยังมองว่า Lina  เป็นผลผลิตจากการทดลองบ้านๆ เท่านั้นไม่สามารถผลิตมาขายได้จริงแต่พวกเขาอาจจะคิดผิด และในอนาคตเราอาจจะได้ใช้รถที่มี Lina  เป็นต้นแบบก็เป็นได้

 

สามารถรับชมการให้สัมภาษณ์ของทีมผู้สร้างได้ข้างล่าง

 

ส่วนใครที่อยากเห็นตัวรถเต็มๆ พร้อมกับแบบวิ่งขยับได้สามารถดูได้ที่คลิปนี้

 

นอกจากนั้น Lina  ยังไม่ใช่รถคันแรกหรอกนะที่มีคนคิดจะใช้วัสดุธรรมชาติจริงๆ ในการสร้าง ก่อนหน้าเมื่อ 2011 เคยมีดีไซน์เนอร์ที่ชื่อ Kenneth Cobonpue และ Albrecht Birkner พวกเขาได้คิดค้นรถที่ทำจากไม้ไผ่ทั้งคันแล้วด้วยโดยตั้งชื่อโปรเจคว่า Phoenix

แต่สุดท้ายรถคันดังกล่าวก็ไม่ได้ถูกสร้างออกมาขายในท้ายที่สุด

 

โฉมหน้าของเจ้ารถ Phoenix ที่ทำจากไม้ไผ่เป็นหลัก

 

ถือเป็นเรื่องดีที่เราจะใช้พลังงานสะอาด และหันมารักโลกกันบ้างเสียที

ที่มา: rt

Comments

Leave a Reply