เปลี่ยนเส้นทางรถไฟฟ้าจากเมืองต่างๆ ทั่วโลกให้กลายเป็นกราฟฟิกอาร์ตสไตล์มินิมอล!!

สำหรับเส้นทางรถไฟฟ้าในตัวเมืองโดยปกติแล้วเราก็คงจะแค่มองผ่านๆ หรือจำเส้นทางที่เราจะไปเพียงเท่านั้น เพราะว่าถ้าจะให้จำได้หมดก็คงจะไม่ไหว เพราะมันมีหลากหลายเส้นทางเยอะแยะไปหมด แต่เราเคยคิดกันไหมว่าเส้นทางเหล่านี้พอดูดีๆ มันกลับสวยงามอย่างไม่น่าเชื่อ!!

ศิลปินชาวอเมริกันนามว่า Peter Dovak ก็คงจะมองเห็นในจุดนั้นเช่นกัน เขาจึงได้จัดการนำภาพเส้นทางรถไฟสายต่างๆ ของแต่ละหัวเมืองทั่วทุกมุมโลกมารวมเป็นภาพกราฟฟิกสุดมินิมอลในสไตล์ของเขา

 

 

ภาพดังกล่าวมีชื่อผลงานว่า 220 Mini Metros ซึ่งเป็นการรวมเส้นทางรถไฟจากทุกมุมโลกไม่ว่าจะเป็นเมืองเล็กเมืองใหญ่ หรือแม้แต่เมืองที่มีเส้นทางเดียวเขาก็ยังหยิบมาอยู่ในผลงานนี้ด้วย

นอกจากนั้นใครจะเชื่อว่าพอมองดีๆ แล้วภาพเส้นทางรถไฟของบางเมืองดูเป็นระเบียบกว่าที่คิดแถมยังสวยงามสุดๆ แม้จะมีเส้นทางเยอะแยะมากมายก็ตาม

 

สำหรับกรุงโซลที่แม้จะมีเส้นทางมากมายซะเหลือเกิน ดูยุ่งเหยิงพอสมควร แต่พอดูในแผนที่จริงๆ แต่ละเส้นสายก็จะมีระยะทางที่ห่างกันพอดูจนลบจุดดังกล่าวออกไปได้

 

ทว่าในส่วนของเมืองโตเกียวที่แม้จะมีเส้นทางเยอะเช่นกัน แต่จะเห็นได้ว่าเส้นทางส่วนใหญ่จะเป็นเส้นทางที่ดูมีระเบียบและไปในทิศทางที่คล้ายๆ กัน

 

เมืองใหญ่อย่างปารีสที่มีการวางผังเมืองมาอย่างดี

 

สำหรับเซี่ยงไฮ้ จะเห็นว่ารถไฟเกือบทุกสายจะมีปลายทางที่มาจากนอกตัวเมืองและหมุนมาบรรจบกันที่ใจกลาง

 

ทางด้านปักกิ่ง ตัวเส้นทางรถไฟจะเน้นเป็นการทำมุม 45 องศาเสียส่วนใหญ่ และมีบางสายที่เป็นเส้นตรงยาวๆ

 

ทว่าสำหรับเมืองใหญ่อย่างนิวยอร์ก เส้นทางกลับไม่ได้วนอยู่แค่ภายในเมือง แต่เป็นการกระจายไปทั่วและเส้นทางแต่ละสายก็จะยาวมากๆ

 

ทางด้านมาดริดก็ดีไม่แพ้กัน เส้นทางรถไฟของเมืองนี้จะมีทั้งเส้นขาออกไปนอกตัวเมืองหรือวนเวียนอยู่ภายใน และมีการอธิบายเส้นทางต่างๆ ที่เข้าใจได้ง่าย

 

ลอนดอนคืออีกหนึ่งเมืองหลวงที่มีผู้คนมากมาย จึงไม่แปลกที่เส้นทางในเมืองนี้จะมีให้เลือกหลากหลาย

 

ปิดท้ายด้วยมอสโควที่ผังทางรถไฟสุดยอด และดูสะอาดตามากๆ ทั้งสวยงามและดูไม่ยุ่งเหยิง

 

และแน่นอนว่ากรุงเทพฯ บ้านเราก็มีเหมือนกัน กับสายของ BTS และ MRT

 

ถ้าใครชื่นชอบอยากจะติดตามผลงานของ Peter Dovak เพิ่มเติมก็สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ของเขาที่ชื่อว่า pdovak ได้เลย เพราะข้างในยังมีผลงานแนวมินิมอลอีกมากมายให้ได้เสพกัน

 

ของบ้านเรานี่ดูสบายตาทันที เมื่อเทียบกับเมืองหลวงอื่นๆ ฮร่าาา

ที่มา: designyoutrust

Comments

Leave a Reply