นักวิจัยทดสอบสารในกัญชา ทดลองกับหนูแล้วพบว่า “ฟื้นฟูการทำงานของสมอง” ได้ดีขึ้นจริง!!

ต้องบอกก่อนนะว่านี่เป็นงานวิจัยชิ้นล่าสุดที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร Nature Medicine ซึ่งเป็นการทดลองใช้สาร THC ที่พบได้ในกัญชากับสมองของหนูทดลอง

เป็นการวิจัยร่วมกันของทีมผู้เชี่ยวชาญจาก Harvard Medical School และทีมวิจัยจาก University of Bonn โดยพวกเขาได้ให้สาร THC แก่หนูทดลอง แบ่งเป็นวัยเด็ก (2 เดือน) วัยโตเต็มที่ (12 เดือน) และวัยแก่ (18 เดือน)

 

ภาพไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

 

หลังจากที่ได้ใช้สาร THC กับหนูทดลองครบ 5 วันแล้ว ทางทีมวิจัยก็ได้นำหนูทั้ง 3 ช่วงอายุไปทำการทดสอบทางพฤติกรรม เพื่อสังเกตว่าพวกมันสามารถจดจำสภาพแวดล้อมรอบข้างได้ดีขึ้นหรือไม่

ทีมวิจัยพบว่าหนูวัยแก่ที่ได้รับสาร THC มีปฏิกริยาตอบสนองจากสมองเทียบเท่ากับหนูโตเต็มวัยที่ไม่ได้รับสาร THC นั่นหมายความว่าสารดังกล่าวสามารถช่วยฟื้นฟูการทำงานในสมองของหนูวัยแก่ได้มากขึ้นจริง

Onder Albayram หนึ่งในทีมวิจัยให้สัมภาษณ์ว่า ‘ในสมองของหนูที่เด็กกว่า จะมีสารเอ็นโดแคนนาบินอยด์ในสมองมากกว่าหนูที่แก่กว่า

เมื่อเราเพิ่มสารดังกล่าวที่ได้จากกัญชาลงไปในสมองหนูทั้งสองช่วงวัย เราพบว่ามันให้ผลดีกับสมองของหนูที่มีอายุมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด’

 

นักวิจัยยังให้กล่าวเสริมว่า การทำงานของสมองในระบบเอ็นโดแคนนาบินอยด์ มีความใกล้เคียงกันอย่างมาก

 

แต่เราต้องขอย้ำอีกครั้งนะว่า… การทดลองครั้งนี้เป็นคนละเรื่องกับการนำมาสูบอย่างที่เราเข้าใจกัน เพียงแค่สกัดสาร THC ที่พบได้ในกัญชามาใช้เฉยๆ

ซึ่งอ้างอิงข้อมูลจาก สสส.  ก็มีงานวิจัยหลายชิ้นยืนยันเช่นกันว่า การสูบกัญชา (ไอ้ที่ยัดใส่บ้องแล้วจุดไฟนั่นแหละ) เป็นเวลานานทำให้สมองส่วนควบคุมความจำ และอารมณ์ เสื่อมลงได้

 

แต่สำหรับการเอาไปใช้ในทางการแพทย์แล้ว ต้องถือว่าเป็นงานวิจัยที่ก้าวเข้าไปอีกขั้นแล้วล่ะ

 

ก็บอกแล้วไงว่าไม่สนับสนุน จริงๆ นะ!! (เตรียมมีด เตรียมเขียงแป๊บ)

ที่มา: Inverse

Comments

Leave a Reply