พบกับ 10 ไอเดียการปลูกแคคตัสแบบเก๋ๆ ที่ไม่มีแต่การปลูกแค่ในกระถางเท่านั้นนะเออ!!

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่หลงใหลในความน่ารักของต้นแคคตัส ด้วยลักษณะของมันที่เป็นต้นเล็กๆ มีหลายแบบหลายรูปร่าง แถมยังเลี้ยงดูง่าย ทำให้ทุกคนก็ไม่พลาดที่จะมีไว้ปลูกเพลินๆ ตาหรือเอาไว้ตกแต่งห้องนั่นเอง

และส่วนใหญ่เราก็มักจะพบเห็นเจ้าแคคตัสนั้น จะปลูกอยู่แค่เพียงในกระถางเล็กๆ เท่านั้น แต่รู้มั้ยว่าความจริงแล้วแคคตัสสามารถปลูกได้หลายแบบไม่เพียงแค่ในกระถางเท่านั้น แคคตัสจะสามารถย้ายบ้านไปปลูกที่ใดได้บ้างไปดูกันเลย

 

1. ปลูกโดยไม่ใช้ดิน

เพื่อนๆ ลองเปลี่ยนจากกระถางมาเป็นตู้กระจกเล็กๆ และนำต้นแคคตัสมาวางให้รากแช่น้ำ ก็ทำให้ดูเก๋มากๆ เพราะได้โชว์ทั้งต้นและราก ถ้าตั้งโชว์ไว้ในห้องหลายๆ ต้นคงสวยน่าดู

.

.

 

2. ปลูกในหัวตุ๊กตา

หากคุณมีตุ๊กตาพลาสติกเก่าๆ ที่ไม่ใช้แล้ว ลองแยกส่วนตุ๊กตาออกมาเป็นชิ้นๆ (อาจจะดูโหดหน่อย) แต่ชิ้นส่วนของตุ๊กตานั้นสามารถที่จะเติมดินและปลูกแคคตัสได้ และถ้าเป็นชิ้นส่วนหัวของตุ๊กตาก็ปาดด้านบนออก และนำด้านคอทากาวติดกับจานรอง แค่นี้ก็จะได้กระถางหัวตุ๊กตาแล้ว

 

3. ปลูกในหม้อเล็กๆ

ไม่ว่าจะเป็นกระบองเพรชต้นใหญ่หรือแคคตัสต้นเล็กๆ ก็สามารที่จะใช้หม้อเก่าๆ มาดัดแปลงเป็นบ้านใหม่ให้พืชเหล่านี้ได้ แถมหม้อยังมีหูหิ้วสามาถนำไปแขวนตกแต่งตามที่ต่างๆ ได้ง่ายอีกด้วย

 

4. ปลูกในถุงกระสอบ

การปลูกในถุงกระสอบเล็กก็ช่วยเสริมความน่ารักให้กับเจ้าแคคตัสของเราได้มากขึ้น สามารถปลูกในถุงกระสอบโดยตั้งไว้หรือจะทำสายห้อยแบบในภาพก็สวยเก๋ได้เหมือนกัน

 

 

5. ห่อด้วยถุงกระดาษ

ถ้าเพื่อนๆ คนไหนที่ขี้เกียจเปลี่ยนกระถางก็ลองใช้ถุงกระดาษคลุมเข้าไปเลยง่ายๆ พับปากถุงเล็กน้อยแค่นี้แคคตัสที่มีความฮิปสเตอร์มากขึ้นแล้วล่ะ

 

6. ปลูกในจุกไม้คอร์ก

หากคุณมีจุกไม้คอร์กมากๆ แล้วไม่รู้จะเอาไปทำอะไร ลองดัดแปลงเป็นบ้านใหม่ให้น้องแคคตัสดูสิ เก๋ไม่เบาเลยนะ

 

7. ปลูกแก้วโหล

เชื่อว่าทุกบ้านต้องมีแก้วโหลที่เหลือใช้จากการทานแยมหรือเนยถั่ว มันสามารถกลายมาเป็นที่อยู่ใหม่ของแคคตัสได้สวยงามเลยดีเดียว

 

8. ปลูกในแก้วน้ำ

สิ่งใกล้ตัวอย่างแก้วน้ำก็สามารถน้ำมาปลูกแคคตัสได้ โดยไม่ต้องปลูกให้ต้นเหนือออกมาบนปากแก้ว แค่นี้ก็ได้แคคตัสสวยๆ ที่อยู่ในแก้วใสๆ สามารถนำมาวางตกแต่งบนโต๊ะอาหารได้

 

9. ปลูกเป็นรูปภาพ

หากคุณมีกรอบรูปเหลือๆ ลองนำลวดมาขึงเป็นตารางเล็กๆ และใส่ดินเข้าไปในกรอบรูปจากนั้นก็น้ำแคคตัสเรียงประดับก็จะดูสวยงามเหมือนเป็นภาพวาดเลยล่ะ

 

10. ปลูกในกระป๋อง

ไม่ว่าจะกระป๋องนมข้น กระป๋องผลไม้เชื่อม หรือกระป๋องใดๆ ก็สามารถดัดแปลงมาเป็นกระถางใหม่ของแคคตัสได้ ทั้งแข็งแรงทนทานและสีสันสวยงาม กระป๋องก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ใช้ได้ดี และเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไปในตัว

 

ใครที่ชื่นชอบในการปลูกแคคตัสก็อย่าลืมนำไอเดียเก๋ๆ เหล่านี้ไปใช้ดูนะ

เพราะมันจะทำให้แคคตัสของคุณน่ารักมากขึ้น 100 % เลยล่ะ

ที่มา jp.pinterest

Comments

Leave a Reply