ปลูกในห้องก็ยังได้!! รวมพืช 10 ชนิดที่สามารถนำกลับมาปลูกได้อีกครั้ง แม้จะมีพื้นที่จำกัด

ถ้าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่หลงใหลในธรรมชาติ รักที่จะปลูกผักผลไม้ สูดอากาศสดชื่นอย่างเต็มปอดท่ามกลางไร่สวนและมองดูการเจริญเติบโตของพืชพรรณนานาชนิด แต่!! คุณดันอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่จำกัด คุณไม่สามารถขุดแปลงทำสวนได้อย่างใจ คุณจะทำอย่างไร??

วันนี้ #เหมียวหน่า จึงขอเสนอไอเดียการปลูกพืชผักในพื้นที่จำกัด อย่างเช่นหอพักหรือคอนโดมาให้คนที่รักธรรมชาติได้ไปทดลองทำกัน อย่างน้อยๆ ก็เป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับห้องและบอกเลยว่ามันไม่ใช่แค่ปลูกเล่นๆ เท่านั้น แต่มันสามารถใช้รับประทานได้จริงๆ อีกด้วย

 

ต้มหอม

เจ้าต้นหอมเนี้ยมันโตได้ง่ายได้มากๆ เลยนะ แม้แต่ในน้ำธรรมดาๆ ดังนั้นถ้าเพื่อนๆ คนไหนไม่มีกระถางและดินปลูกก็สามารถใช้แก้วเติมน้ำให้พอประมาณ แล้วหย่อนต้นหอมที่ขลิบใบออกแล้วใส่ลงไปอย่างในภาพ เพียงไม่กี่สัปดาห์ก็ได้ต้นหอมต้นใหม่ทานกันแล้วล่ะ

หัวหอมแดง

ส่วนเจ้าหัวหอมนี่ก็ใช้ทฤษฎีเดียวกับการปลูกต้นหอม แต่ถ้าปลูกลงดินจะเจริญเต็บโตได้ดีกว่าและจะขยายต้นได้ด้วย ใครที่อยากมีหัวหอมทานโดยไม่ต้องซื้อบ่อยๆ ก็ลองไปปลูกดูนะ

 

กระเทียม

ใครที่ชอบทำอาหารควรที่จะปลูกกระเทียมติดห้องไว้เลยนะ เพราะเป็นเครื่องปรุงที่เพิ่มความหอมในแทบทุกเมนูและการปลูกก็ง่ายแสนง่ายโดยปักกลีบกระเทียมลงไปบนดิน จากนั้นกลบดินบางๆ ทับกลีบกระเทียมและรดน้ำสม่ำเสมอไม่กี่สัปดาห์เราก็จะได้เห็นต้นอ่อนเขียวๆ งอกขึ้นมาเหนือดินแล้วล่ะ

 

คื่นช่ายหรือเซเลรี่ (Celery)

เชื่อว่าเป็นผักอีกชนิดที่ใครหลายคนชื่นชอบ เพราะกลิ่นหอมจะเฉพาะตัวของมันนั่นเอง โดยเราสามารถนำขั้วของมันไปแช่น้ำหรือจะเอาไปปลูกลงดินก็ได้เพราะเจ้าคื่นช่ายหรือเซเลรี่สามารถเจริญเติบโตได้ดี เพียงไม่กี่สัปดาห์ก็ได้ทานแล้วล่ะ

 

ต้นหอมญี่ปุ่น

ต้นหอมญี่ปุ่นกรอบๆ ใครล่ะจะไม่ชอบกิน ดังนั้นก็ปลูกไว้ทานในห้องบ้างดีกว่า เพียงคุณน้ำขั้วของมันแช่น้ำไว้ในปริมาณที่พอเหมาะเพียง 1-2 สัปดาห์มันก็จะงอกต้นใหม่มาให้เราทานแล้ว

 

ตะไคร้

ตะไคร้สมุนไพรที่คนไทยขาดไม่ได้ ไม่ได้มีไว้แค่ปักขอฝนเท่านั้นนะแต่มันคือส่วนผสมในหลายๆ เมนูของอาหารไทย วิธีการปลูกก็คือขลิบใบตะไคร้ออกและนำตูดหรือขั้วของมันไปแช่น้ำไว้ก่อนจนกว่ารากจะงอก แล้วจึงนำไปปลูกลงกระถางเพื่อที่ต้นตะไคร้จะได้ขยายเป็นพุ่มใหญ่ๆ ไงล่ะ

 

แครอท

อันนี้ของบอกไว้ก่อนนะว่าจะปลูกขึ้นไม่ขึ้นก็ต้องอยู่ที่สภาพอากาศด้วยนะ โดยการปลูกเราหั่นด้านหัวของแครอทมาแช่น้ำไว้ก่อนซัก 1-2 สัปดาห์และนำไปลงกระถางที่มีความลึกพอที่จะให้แครอทเติบโตได้

 

มันฝรั่ง

เมื่อเราทิ้งมันฝรั่งไว้เฉยๆ ในห้องครัวมันจะงอกส่วนที่เป็นต้นอ่อนออกมา ซึ่งมันเหมาะต่อการนำไปปลูกมากๆ โดยการน้ำลูกมันฝรั่งที่มีต้นอ่อนมากลบลงดินให้มิดแต่ไม่ต้องกดให้แน่นเกินไป รดน้ำสม่ำเสมอเมื่อเวลาผ่านไปไม่กี่เดือนเราก็จะเห็นต้นมันเจริญเติบโตและมีหัวมันฝรั่งเพิ่มขึ้นที่ใต้ดินแบบนี้

.

 

สับปะรด

สับปะรดอาจจะใช้เวลาในการปลูกนานหน่อยแต่มันก็มีต้นที่สวยงามดูแล้วเพลิดเพลินดี ดังนั้นเรามาทำการปลูกสับปะรดกันดีกว่า เริ่มจากตัดขั้วแล้วเด็ดใบด้านนอกออกแล้วนำไปแช่น้ำจนมีรากงอกออกมาแล้วจึงนำไปลงปลูกในดิน อาจใช้เวลาถึง 2-3 เดือนจนกว่ารากจะติดดิน

 

ทับทิม

ใครว่าเมล็ดทับทิมไม่มีประโยชน์ เมื่อทานแล้วอย่าได้คายทิ้งเลยนะเพราะว่ามันสามารถนำมาเพาะพันธุ์ได้ นำเมล็ดทับทิมมาเพาะพันธุ์ในหลุมที่ชุ่มน้ำอาจจะเป็นดินหรือทิชชู่ก็ได้ แต่ถ้าอยากให้งอกง่ายขึ้นก็นำเมล็ดไปแช่น้ำก่อน 1 คืน

จากนั้นก็รอมันเจริญเติบโตเป็นต้นอ่อนที่แข็งแรง แล้วนำไปลงกระถางดินสามารถปลูกจนเป็นต้นใหญ่ไว้ทานผลหรือจะเลี้ยงเป็นต้นเล็กๆ แล้วใช้ลวดดัดให้เป็นพืชสวยงามได้

 

ยังมีพืชอีกหลายที่สามารถเพาะพันธ์ได้ง่ายไม่ว่าจะเป็น ขิง ข่า สะรแหน่ บลาๆๆ

เพื่อนๆ คนไหนปลูกต้นไม้อะไรไว้ที่ห้องก็ลองถ่ายรูปมาอวดชาวเหมียวกันได้นะ

ที่มา buzzfeedjp.pinterest

Comments

Leave a Reply