ผลวิจัยชี้ ‘การออกกำลังกายมากเกินไป’ จะส่งผลให้สุขภาพย่ำแย่ มากกว่าที่เราคิดไว้ซะอีก!!

การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดี แต่เรื่องใดที่มันมากจนเกินไป มันก็ไม่ดีต่อตัวเราทั้งนั้นแหละเนอะ!!

โดยปกติแล้วคนส่วนมากจะเชื่อว่าการออกกำลังกายมากๆ นั้นจะมีผลเสียต่อร่างกายกับแค่ส่วนของกล้ามเนื้อ และข้อต่อต่างๆ แต่จริงๆ แล้วมันอันตรายยิ่งกว่านั้น

เพราะจากผลการศึกษาล่าสุดพบว่าการออกกำลังกายนานๆ อาจส่งผลให้ส่วนประกอบของแบคทีเรียที่อยู่ในส่วนลำไส้ของเราเปลี่ยนแปลงไป จนนำไปสู่อาการ ‘ลำไส้รั่ว’ ได้เลยทีเดียว

 

งานดังกล่าวมีการเผยแพร่ลงในวารสาร American Journal of Physiology ซึ่งระบุว่านอกจากเรื่องของกล้ามเนื้อที่มีผลจากการออกกำลังกายแล้ว อวัยวะภายในของร่างกาย โดยเฉพาะลำไส้ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน หากการออกกำลังกายมากจนเกินขีดจำกัด

จากการวิจัยนั้นได้ทำการศึกษากับเหล่าทหารที่ผ่านการฝึกฝนอย่างหนักหน่วง และก็พบว่าการออกกำลังกายโดยใช้เวลานานๆ จะส่งผลให้ตัวป้องกันในระบบลำไส้นั้นอ่อนแอลงจนทำให้แบคทีเรียสามารถซึมเข้าไปได้ง่าย

 

 

นักวิจัยทดลอง โดยการให้ทหารจากกองทัพของนอร์เวย์ 73 คน มาฝึกหนักด้วยการวิ่งเป็นระยะทาง 51 กิโลเมตร และระหว่างนั้นก็ต้องแบกน้ำหนักที่มากถึง 45 กิโลกรัมด้วย เป็นระยะเวลาทั้งหมด 4 วัน

ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ทำการเจาะตรวจเลือดเหล่าทหารทั้งก่อนและหลังการออกกำลังกายเอาไว้ด้วย ก็พบว่าจุลินทรีย์ที่อยู่ในลำไส้ ปฏิกิริยาทางเคมีที่อยู่ในเลือด และอุจจาระของทหารนั้นได้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดหลังจากที่ได้รับการออกกำลังกายอย่างหนักหน่วง

 

โดยปกติแล้วแบคทีเรียที่อยู่ในลำไส้ของเราจะมีส่วนสำคัญในการย่อยอาหารเป็นอย่างมาก แต่หากเกิดความเปลี่ยนแปลงในส่วนของเชื้อแบคทีเรียและการทำปฏิกิริยาเคมีต่างๆ ก็จะส่งผลกับสุขภาพของเราอีกด้วย

ไม่ว่าจะเป็นโรคเกี่ยวกับลำไส้แปรปรวน เบาหวาน ความดันเลือดสูง ซึมเศร้า โรคอ้วน หอบหืด และมะเร็งลำไส้ใหญ่

 

 

ไม่ได้สนับสนุนให้เลิกออกกำลังกาย แต่จะออกกำลังกายก็ควรจะออกกันแต่พอดีนะจ๊ะ

ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้ป่วยเป็นโรคเหล่านี้ก็เป็นได้

ที่มา : dailymail

Comments

Leave a Reply