11 อาหารต้องห้ามสำหรับ “สุนัข” ที่เจ้าของจะต้องเก็บเอาไว้ให้ห่างๆ เพื่อความปลอดภัย

สำหรับคนรักน้องหมา เรื่องอาหารการกินของพวกมันถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก เพราะอาหารบางอย่างก็ถือเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับพวกมันเลยทีเดียว

พวกเราคงจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วว่าสุนัขนั้นห้ามกินช็อคโกแลต เพราะอาจจะทำให้ถึงขั้นช็อคได้เลย และเพื่อนๆ ยังทราบหรือไม่ว่ายังมีอาหารอีกหลายอย่างเลยนะที่เป็นของต้องห้ามสำหรับเจ้าตูบแสนรัก

และเพื่อเอาใจคนเลี้ยงหมา เราจึงได้นำ “11 อาหารต้องห้ามสำหรับน้องหมา” มาฝากกัน จะมีอะไรบ้างนั้นไปชมกันเลย…

 

1. หัวหอม

หัวหอมและต้นหอมนั้นเป็นพิษกับสุนัขและแมว ซึ่งจะทำให้พวกมันเกิดอาเจียนและเบื่ออาหาร อาการจะเกิดขึ้นทันทีหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปริมาณที่น้องหมากินเข้าไป ภูมิคุ้มกันร่างกาย และน้ำหนักตัวของพวกมันด้วย

 

2. อะโวคาโด

ในอะโวคาโด มีสารที่เรียกว่า “Persian” ซึ่งอาจทำให้เจ้าตูบท้องร่วงหรืออาเจียนได้

 

3. ข้าวโพดต้ม

ข้าวโพดต้มและข้าวโพดหวาน มักจะไปอุดตันทางเดินอาหารและอาจทำให้น้องหมาเกิดอาการท้องผูก

 

4. นมวัวและผลิตภัณฑ์จากนมวัว

นมและผลิตภัณฑ์จากนม อาจทำให้เจ้าตูบเกิดอาการท้องร่วง เนื่องจากพวกมันไม่สามารถย่อยแลคโตสได้

 

5. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์มีผลต่อน้องหมามากกว่าคน หากสนุัขได้ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมอาจทำให้พวกมันอาเจียน เมา หายใจลำบาก เลือดเป็นกรด และผลร้ายแรงที่สุดอาจทำให้ตายเลยทีเดียว

 

6. ถั่วแมคคาเดเมีย

ถั่วชนิดนี้อาจเป็นของโปรดสำหรับใครหลายๆ คนแต่เชื่อหรือไม่ว่าถ้าหากน้องหมากินเข้าไปจะทำให้พวกมันมีอาการขาสั่น ไม่มีแรง และไม่สามารถขยับตัวได้ มักมีอาการประมาณ 12-48 ชั่วโมง

 

7. คาเฟอีน

คาเฟอีนมีผลต่อน้องหมาคล้ายๆ กับช็อคโกแลต พวกมันสามารถตอบสนองต่อคาเฟอีนได้ดีกว่ามนุษย์และการได้รับในปริมาณที่มากเกินไป อาจทำให้เป็นพิษได้

 

8. สารให้ความหวาน XYLITOL

สารให้ความหวานแทนน้ำตาล ถือว่าอันตรายต่อเจ้าตูบอย่างมากเนื่องจากมันจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง อาจเป็นผลให้น้องหมาเกิดอาการซึม อ่อนเพลีย และมีอาการชัก

นอกจากนี้ XYLITOL ยังเป็นสาเหตุของโรคตับและเลือดแข็งตัวผิดปกติในสุนัข ดังนั้นถ้าเมื่อไหร่ที่น้องหมาเผลอกินหมากฝรั่งสูตรปราศจากน้ำตาลเข้าไปละก็ รีบพาไปสัตวแพทย์โดยด่วนที่สุด

 

9. กระดูก

อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า กระดูกกับน้องหมานั้นเป็นของคู่กัน แต่ว่าการที่พวกมันกินกระดูกเข้าไปมากๆ ก็ส่งผลเสียกับร่างกายได้เหมือนกัน เพราะเศษกระดูกจะไปติดค้างในสำไส้ และอาจทำให้กระเพาะเป็นแผลได้

 

10. องุ่น

องุ่นและลูกเกดถือว่าเป็นอัตรายต่อน้องหมาของคุณ เพราะอาจจะทำให้เกิดภาวะไตวายฉับพลันถึงขั้นเสียชีวิต ดังนั้นถ้าหากน้องหมาเผลอกินองุ่นเข้าไปแล้วมีอาการอาเจียน ควรรีบพาพวกมันไปพบสัตวแพทย์ทันทีเลย

 

11. ยาแก้ปวด IBUPROFEN

ยาแก้ปวดชนิดนี้ถือว่าเป็นอันตรายต่อน้องหมาเป็นอย่างมาก เมื่อไหร่ที่มันป่วยก็ไม่ควรเอายาแก้ปวดของคนให้พวกมันกินนะ และถ้าคุณเห็นว่าพวกมันเผลอกินยาชนิดนี้เข้าไปให้รีบพาเจ้าตูบไปพบสัตวแพทย์โดยด่วน เพราะพวกมันอาจอาเจียน ท้องร่วง มีแผลในกระเพาะอาหาร และอาจถึงขั้นไตวายได้

 

หลายๆ อย่างที่เราไม่คิดว่าจะเป็นอันตราย ก็มีผลเสียต่อเจ้าหมาของเรานะ แบบนี้ใครที่เลี้ยงเจ้าตูบอยู่คงต้องระวังกันหน่อยแล้วล่ะ

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply