จากผลวิจัยพบว่า “คนชอบอ่านหนังสือ” มีแนวโน้มเป็นคน “มีน้ำใจ” มากกว่าคนไม่อ่าน

เคยคิดบ้างไหมว่าเราจะเป็นคนที่ดีขึ้นได้ยังไง หลายคนอาจจะคิดถึงวิธีการช่วยเหลือคนอื่น การไม่โกงกิน หรือจะต้องมีน้ำใจมากขึ้น อะไรทำนองนี้ แต่พวกคุณรู้กันไหมว่าการอ่านหนังสือก็จะส่งผลอ้อมๆ ให้คุณกลายเป็นคนที่ดีและมีน้ำใจได้ด้วยนะ!!?

งงกันแล้วละสิว่ามันเกี่ยวอะไรกัน แต่เรื่องที่ว่ามานี้ไม่ได้มีการพูดกันออกมาส่งๆ หรอกนะ เพราะจากการศึกษาของทางมหาวิทยาลัย Kingston จากกรุงลอนดอนได้ความว่า คนทีอ่านหนังสือจะมีวิธีการแสดงออกทางสังคมที่ดีกว่าคนที่ไม่ได้อ่านหนังสืออีกด้วย

 

ภาพประกอบ ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเนื้อหา

 

ผลวิจัยดังกล่าวถูกทดลองในกลุ่มคน 123 คน จากกลุ่มคนที่อ่านหนังสือ และดูทีวี ซึ่งทั้งหมดจะได้รับการทดสอบเกี่ยวกับทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์รวมถึงความรู้สึกของคนอื่นและเห็นสังเกตว่าพวกเขาทำเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นหรือไม่

จากผลที่ได้คนที่ชอบดูทีวีจะมีท่าทีเป็นมิตรและเข้าใจความรู้สึกของคนอื่น น้อยกว่าคนที่ชอบอ่านหนังสืออย่างเห็นได้ชัด

 

ภาพประกอบ ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเนื้อหา

 

แต่ใช่ว่าจะเป็นหนังสืออะไรก็ได้ เพราะหนังสือที่เราอ่านกันจะส่งผลต่ออารมณ์และการติดสินใจด้วยเช่นกัน ฉะนั้นจากผลการศึกษาก็ได้ผลว่าหนังสือประเภทนวนิยายจะส่งผลดีในด้านการเข้าสังคมและเป็นมิตรที่สุด ในขณะที่คนอ่านหนังสือแนวดราม่าหรือรักโรแมนติกจะเป็นคนที่เอาใจใส่คนอื่นเป็นพิเศษ มากกว่าคนที่อ่านแนวอื่นๆ

และจากการทดลองคล้ายๆ กันก็จะพบว่า คนที่ชอบอ่านหนังสือจะมีความคิดและความสามารถที่จะมองเห็นมุมมองที่แตกต่างจากคนอื่นอย่างเห็นได้ชัด แต่ทว่าคนที่สามารถทำคะแนนทดสอบได้มากที่สุดจะเป็นคนที่ตลกต่างหาก

 

ภาพประกอบ ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเนื้อหา

 

นักวิจัยยังบอกอีกว่านวนิยายจะส่งผลกับความสามารถในการเข้าใจสิ่งต่างๆ พอสมควร และยิ่งเป็นคนที่ชอบนวนิยายกับหนังสือแนวตลกควบคุ่กัน คนพวกนี้จะมีความสามารถในการเข้าถึงคนอื่นและมีน้ำใจมากที่สุด

ท้ายที่สุดแล้ว #เหมียวมู่ทู่ อยากจะบอกว่าต่อให้ผลวิจัยว่ายังไง สุดท้ายก็ยังคงอยู่ที่ตัวเราเอง การอ่านหนังสืออาจจะช่วยในบางจุดและนับว่าเป็นส่วนเสริม

แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความการไม่อ่านหนังสือเราก็ไม่ใช่คนดีหรือไม่มีน้ำใจ แต่การกระทำของเราน้่นแหละจะบ่งบอกว่าเราเป็นคนยังไงนั่นเอง

 

ภาพประกอบ ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเนื้อหา

 

ถึงแม้อาจจะไม่สามารถชี้วัดได้อย่างทันทีทันใด แต่อย่างน้อยการเป็นคนรักการอ่านหนังสือมันดีจริงๆ นะ

ที่มา independent

Comments

Leave a Reply