นักวิจัยชี้… พฤติกรรม “พูดกับตัวเอง” ไม่ได้เป็นบ้าเสมอไป แต่ช่วยทำให้ฉลาดขึ้นได้จริง!!

สำหรับใครที่ชอบพูดคุยอยู่กับตัวเองบ่อยๆ จนทำให้คนรอบข้างรู้สึกว่าตัวเองเป็นบ้า ไม่ต้องกลัวว่าตัวเองจะเป็นคนสติไม่สมประกอบ เพราะหลักฐานจากงานวิจัยล่าสุดได้ชี้ให้เราเห็นแล้วว่า มันเป็นสัญญาณอย่างหนึ่งของอัจฉริยะ และมีส่วนช่วยทำให้เราฉลาดขึ้นจริงๆ

ทีมนักวิจัยจาก Bangor University ในสหราชอาณาจักร ได้ทำการทดลองกับอาสาสมัครจำนวน 28 คน เพื่อดูความแตกต่างของสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการพูดกับตัวเองแบบออกเสียง และการพูดกับตัวเองแบบไม่ออกเสียง

 

 

ขั้นตอนของการทดสอบนั้น ทีมวิจัยทำการทดสอบโดยให้อาสาสมัครทั้ง 28 คน อ่านหนังสือออกมาเป็นเสียงดังฟังชัด สลับกับการอ่านหนังสือแบบเงียบๆ

ผลปรากฎว่าทั้งสมาธิ และความสามารถ ของอาสาสมัครทั้ง 28 คน จะทำงานได้ดีขึ้นจริง จากการอ่านหนังสือแบบเสียงดังฟังชัด มากกว่าการอ่านหนังสือแบบเงียบๆ

 

 

Ms. Mari-Beffa หนึ่งในผู้ดำเนินการวิจัยได้กล่าวถึงการค้นพบว่า…

‘จากผลทดสอบของเราชี้ให้เห็นว่า มนุษย์เราทุกคนจะมีระดับสมาธิ ความตั้งใจ และขีดความสามารถเพิ่มมากขึ้น เมื่อคนๆ นั้นพูดออกเสียงดังฟังชัดกับตัวเอง 

ยกตัวอย่างเช่นกรณีของนักกีฬาเทนนิส ในระหว่างการแข่งขันเรามักจะสังเกตเห็นนักกีฬาพูดกับตัวเองด้วยเสียงดังฟังชัด โดยเฉพาะในช่วงที่การแข่งขันเป็นไปอย่างสูสี 

ละพฤติกรรมแบบนี้มันก็ช่วยทำให้เขามีสมาธิจดจ่อกับการทำสิ่งนั้นๆ เพิ่มมากขึ้นจริง’

 

 

นอกจากนักวิจัยจะค้นพบว่า พฤติกรรมดังกล่าวช่วยทำให้เรามีประสิทธิภาพในการจดจ่อสิ่งนั้นๆ มากขึ้นแล้ว พวกเขายังค้นพบว่า

แม้แต่การพูดคุยกับตัวเองในระดับที่ไม่ได้เปล่งเสียงออกมา (พูดในหัว) ก็เป็นอีกคุณสมบัติสำคัญของมนุษย์ ที่ช่วยทำให้เราควบคุมตนเองให้อยู่ร่วมกันในสังคมได้เช่นเดียวกัน

 

 

ต่อไปนี้เวลาคุยกับตัวเองถ้ามีคนมาหาว่าบ้า ก็แชร์เอาบทความนี้ไปให้เค้าอ่านได้เลย ฮ่าๆๆ

ที่มา: Metro, theconversation

Comments

Leave a Reply