ย้อนเวลาไปชม 20 ความเชื่อของสาวงามในอดีต ซึ่งอาจจะดูแปลกกับคนสมัยนี้

เรื่องความสวยความงามเป็นเรื่องที่อยู่คู่กับผู้หญิงมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่นหรือเครื่องสำอางก็มีการพัฒนาอยู่เสมอตั้งในสมัยอดีตจนกระทั่งปัจจุบัน เรียกได้ว่าผู้หญิงนั้นเป็นผู้ที่สร้างความสวยงามให้แก่โลกเลยทีเดียว

ซึ่งความงามของสาวๆ นั้นมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอตามแต่ละยุคสมัย เราจึงจะพาทุกคนย้อนเวลาไปดูแฟชั่นความงามในอดีตของสาวๆ ในยุคนั้น ว่าพวกเธอก็มีแฟชั่นความอยู่มากมายไม่ต่างจากปัจจุบัน ความงามตามอุดมคติในอดีตจะเป็นอย่างไร ไปดูกัน

 

ศตวรรษที่ 18 : ผิวขาวซีด

ในศตวรรษที่ 18 ผู้หญิงนิยมมีผิวที่ขาวซีด เพราะถ้าหากมีผิวสีแทนจะหมายความว่าเป็นคนชั้นต่ำที่เอาแต่ทำงานอย่างหนัก สีผิวที่ซีดนั้นแสดงถึงการเป็นชั้นสูง สุภาพสตรีในสมัยก่อนได้สร้างน้ำบำรุงผิวจากสตรอเบอร์รี่และไวน์ โดยเทลงบนผิวของพวกเขาเพื่อช่วยให้ผิวของพวกเขาซีดลง

 

ศตวรรษที่ 18: บำรุงผิวหน้าด้วยตะกั่วผสมกับคาร์บอเนต

สารนี้มีชื่อว่า Ceruse แม้จะมีการเตือนโดยแพทย์ว่ามันมีสารพิษอยู่สูงมาก แต่วงการเครื่องสำอางก็ถูกนำไปใช้กับใบหน้าเพื่อให้ได้ผิวขาวอย่างเป็นธรรมชาติ

 

ศตวรรษที่ 18 : สติกเกอร์ติดหน้า

สติกเกอร์ชิ้นเล็กๆ น่ารักแบบนี้เรียกว่า “Beauty Patches” ซึ่งมันมีรูปร่างหลากหลายแบบไม่ว่าจะเป็นดวงจันทร์ ดาว หรือหัวใจ การใช้งานก็คือการติดมันไปที่บนบริเวณใบหน้าจุดไหนก็ได้ ก็จะได้ความน่ารักและแฟนซีขึ้นมาทันที

 

ศตวรรษที่ 18: วิกผมสีขาว

การผมสีขาวโพลนนั้นเป็นที่นิยมสุดๆ ในยุคนั้น แต่เป็นสิ่งของที่หายากและมีราคาแพง

 

ศตวรรษที่ 18 : ผมสีขาว

ในเมื่อวิกสีขาวนั้นเป็นที่นิยมสุดๆ ซึ่งเป็นของที่หายาก สาวๆ จึงหันมาทำผมสีขาวแทนโดยใช้แป้งโรยไปที่เส้นผมเกิดเป็นผมสีขาวที่อาจจะเป็นเฉดสีเทาหรือสีม่วงนิดๆ แทนสีผมจากธรรมชาติ

 

ศตวรรษที่ 19 : การไม่แต่งหน้า

สาวๆ ทุกคนนั้นถูกห้ามใช้เครื่องสำอางที่มีสารพิษซึ่งเครื่องสำอางเหล่านี้ถูกค้นพบในศตวรรณที่ 18 โดยผู้ที่สามารถแต่งหน้าได้มีแค่นักแสดงและหญิงสาวขายบริการเท่านั้น

 

ศตวรรษที่ 19 : แป้งฝุ่น

สาวๆ ในศตวรรษที่ 19 ใช้แป้งในการปกปิดจุดด่างดำและรอยแดงต่างๆ โดยใช้แป้งข้าวจ้าว, ผงสีขาวที่เป็นยาสมานแผลฆ่าเชื้อโรค(zinc oxide)และผงไข่มุก ซึ่งมีราคาแพงมากๆ ในยุคนั้น

 

ศตวรรษที่ 19 : หยอดตาด้วยน้ำมะนาว

ก่อนที่จะมียาปฎิชีวนะอย่างในปัจจุบัน สาวๆ ในอดีตเลือกที่จะใช้น้ำมะนาวหรือน้ำส้มในการหยอดตา เพื่อที่จะมีดวงตาที่สดใสเป็นประกายนั่นเอง!?

 

ศตวรรษที่ 19 : ถอนขนตา

ในปัจจุบันสาวๆ เลือกที่จะใช้มาสคาร่าปัดขนตาเพื่อที่จะมีขนตาที่งอนยาวสวย แต่ใครจะเชื่อว่าในครั้งอดีตนั้นสาวๆ มีแฟชั่นการถอนขนตาด้วย!? โดยสาวๆ เลือกที่จะไม่มีขนตาและทาน้ำมันละหุ่งที่ขอบตาเพื่อให้มีตาที่สวยเปล่งประกาย

 

ศตวรรษที่ 19 : แก้มแดง

หมดยุคแล้วกับแฟชั่นหน้าขาวซีดเพราะในศตวรรษที่ 19 นี้มีเทรนด์การแต่งแต้มแก้มให้มีสีแดงโดยใช้หัวบีทรูทและสารสีแดงเข้มมาแตะๆ บนแก้มซึ่งเป็นแฟชั่นที่ได้มาจากคนในราชวงศ์นั้นเอง

 

ศตวรรษที่ 19 : วาดเส้นเลือดลงบนเนินอก

สาวๆ ในยุคนั้นเลือกที่จะมีรอยเส้นเลือดดำมากๆ อยู่บนคอและเนินอก โดยพวกเธอจะใช้ดินสอสีฟ้าหรือสีม่วงวาดเส้นเลือดบนผิวหนังตั้งแต่ที่คอลงมาจนเนินอกนั่นเอง

 

1920s: สาว Flapper

เรียกได้ว่าเป็นเอกลักษณ์สุดๆ ในยุคนี้คือสาวผมบ๊อบและชุดเดรสแบบยาวเรียบหรือบานพลิ้วตรงปลาย สร้อยมุกหรือลูกปัดเส้นยาว ทาปากด้วยสีแดงที่เป็นสีเดียวที่มีอยู่และเขียนคิ้วแบบเส้นเรียวบาง

 

ปี 1940 : ยุคของลิปสติก

ในปี 1940 ลิปสติกสีแดงนั้นเริ่มมีหลายเฉดมากขึ้นซึ่งในยุคนี้เนื้อสัมผัสของลิปมีความด้านอยู่มาก ไม่ค่อยมีความชุ่มชื่นและเงางาม สาวๆ จึงใช้ปิโตรเลี่ยมเจลลี่ยี่ห้อวาสลีนทาทับอีกรอบเพื่อที่ริมฝีปากจะได้มีความชุ่มชื่นและเงางามเปล่งประกาย

 

ปี 1950 : ผมลอน

ด้วยแฟชั่นการแต่งหน้าของสาวๆ ที่พัฒนามาอย่างมาก ทรงผมของสาวๆ ก็ไม่ต่างกันการมีผมลอนม้วนสวยๆ เป็นที่นิยมของสาวๆ ในยุคนี้มากๆ

 

ปี 1960 : Mod Makeup การแต่งหน้าแนวใหม่

การแต่งหน้าสุดเท่ในยุค 70 มีแรงบันดาลใจมาจากยุค 60 นี้เอง โดยการแต่งหน้ามีลักษณะที่เท่ๆ ดุดัน ซึ่งในบางครั้งสาวๆ ก็ชอบที่จะเขียนขอบตาล่างให้มีความยาวกว่าปกติเพื่อจะได้ลุคการแต่งหน้าแบบสัตว์ต่างๆ นั่นเอง

 

ปี 1970 : ผมลอนเปิดหน้า

เข้าสู่ยุค 70 ที่สาวๆ มีความเป็นอิสระมากขึ้น การแต่งหน้าทำผมจึงจัดได้เต็มที่ โดยทรงผมสุดเท่นี้คงหนีไม่พ้นทรงดัดลอนเปิดหน้าแบบนี้ โดยดัดลอนให้เป็นชั้นๆ ทำให้ดูมีผมที่หนาและเป็นวอลลุ่มสุดๆ

 

ปี 1980 : ยุคทองของแฟชั่น

เรียกได้ว่ายุค 80 เป็นยุคที่แฟชั่นเฟื่องฟูเป็นอย่างมาก สังเกตจากการแต่งหน้าของสาวๆ ยุคนี้ที่จัดหนักจัดเต็มโดยทาเปลือกตาเป็นสีสันฉูดฉาด ลิปสติกสีจี๊ดจ๊าดและเสื้อผ้าสีนีออนที่ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของยุคนี้เลยก็ว่าได้

 

ปี 1990 : แฟชั่นสุดลงตัว

จากการแต่งหน้ามาอย่างจัดเต็มในปี 80 ในปี 90 นี้ขอเบาการแต่งหน้าลงโดยเน้นความเป็นธรรมชาติมากขึ้น ลิปแมทและการเขียนคิ้วเข้มคือลุคที่แต่งในชีวิตประจำวัน แต่ถ้าวันพิเศษหน่อยก็จะอาจเติมลิปมันวาวและเพิ่มความเปล่งประกายให้ดวงตากับอายแชโดว์ระยิบระยับ

 

ศตวรรษที่ 21 : ผิวแทน

แม้ในอดีตสาวๆ จะทำทุกวิถีทางเพื่อให้มีผิวที่ขาวซีด แต่ในศตวรรษที่ 21 นี้สาวๆ ต้องการที่จะมีผิวสีแทนบ่มแดด ที่ได้มาจากการอาบแดดนั้นเอง

 

ศตวรรษที่ 21 : การไล่สีผม

ในยุคนี้พัฒนาการของการทำสีผมนั้นล้ำหน้าไปมาก ไม่ว่าจะเป็นการทำสีต่างๆ หรือการไล่สีผมแบบนี้ก็ทำให้ดูเซ็กซี่และมีลูกเล่นเพิ่มขึ้น แม้จะเป็นแฟชั่นที่แตกต่างจากในอดีตแต่สิ่งที่เหมือนกันก็คือสาวๆ มักใช้สารเคมีที่ก่อให้อันตรายได้

 

ไม่รู้ว่าในอนาคตแฟชั่นความงามของสาวๆ จะเป็นแบบไหน

แต่ไม่ว่าจะยุคไหนๆ สาวๆ ก็ต้องห่วงเรื่องความปลอดภัยมาเป็นที่หนึ่งเลยนะ

ที่มา slice

Comments

Leave a Reply