“7 ต้นไม้ที่ปลูกในห้องได้” มาตกแต่งบ้านด้วยต้นไม้สวยๆ เพิ่มพื้นที่สีเขียวเล็กๆ ให้กับเรา

หากคุณเป็นคนรักธรรมชาติแต่พื้นที่ของบ้านคุณมีจำกัด จนอดซื้อต้นไม้ๆ สวยมาวางประดับเพราะอาจจะมีขนาดที่ใหญ่เกินไปและยากต่อการดูแลรักษา แต่คุณรู้หรือไม่ว่ามีต้นไม้บางชนิดที่สามารถปลูกในบ้านโดยไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะแถมยังมีผลออกมาให้เราได้ทานกันอีกด้วย

ดังนั้นเราจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับต้นไม้สุดเจ๋งที่เราสามารถปลูกได้ง่ายๆ ภายในบ้าน โดยเราได้รวบรวมวิธีดูแลรักษาไว้ให้เพื่อนๆ อีกด้วย ใครที่เป็นคนรักษ์โลกรักธรรมชาติพลาดไปไม่ได้เลย

 

1. Figs ต้นมะเดื่อ

ต้นมะเดื่อที่ควรจะเลืกมาปลูกในอาคารคือพันธุ์เล็กๆ อย่าง Brown Turkey (หรือที่เรียกว่า Negro Largo หรือ Aubique Noire)  ซึ่งสามารถตัดแต่งกิ่งได้เป็นอย่างดี อีกทั้งสามารถผสมเกสรตัวเองและสามารถเจริญเติบโตได้ในบ้าน ต้นมะเดื่อจะเติบโตมีใบและรูปร่างที่สวยงาม

เป็นแน่นอนว่าคุณต้องมีกระถางที่ใหญ่พอสมควรเพื่อที่จะให้ต้นมะเดื่อนั้นเจริญเติบโต คุณควรรดน้ำมันสัปดาห์ละครั้ง หรือสังเกตจากหน้าดินที่แห้ง

ส่วนการจัดวางต้นมะเดื่อนั้นควรจัดวางไว้ในที่ที่มีแสงเพียงพอแต่ไม่ได้หมายความว่าคุณจะวางมันใกล้ประตูหรือหน้าต่างที่เปิดรับลมตลอด เพราะต้นมะเดื่อไม่ชอบความหนาวเย็นสักเท่าไหร่

.

jp.pinterest.com

.

jp.pinterest

 

2. Lemons ต้นเลม่อน

ถ้าคุณอยากได้ต้นไม้น่ารักๆ แถมมีผลให้ทานได้ด้วยต้องต้นเลม่อนต้นนี้เท่านั้นแต่คุณต้องเลือกมะนาวพันธุ์แคระที่สามารถผสมเกสรตัวเองได้อย่าง Mayer Lemon

ส่วนการปลูกนั้นดินที่ดีที่สุดสำหรับต้นเลม่อนคือดินที่มีความเป็นกรดเล็กน้อยและควรมรลักษณะร่วน เพราะต้นเลม่อนชอบความชื้นมากๆ ซึ่งคุณสามารถใช้สเปรย์ฉีดน้ำพ่นเป็นประจำ พืชตระกูลซีทรัสต้องการแสงตลอดวัน ดังนั้นควรวางต้นเลม่อนในจุดที่มีแสงแดดมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

.

jp.pinterest

.

jp.pinterest.com

 

4. Olives ต้นมะกอก

ต้นมะกอกนั้นไม่จำเป็นต้องดูแลมากนัก มันสามารถผสมเกสรเองได้พันธุ์ที่เหมาะสมที่จะปลูกในบ้านควรจะเป็นพันธุ์ Arbequina

ต้นมะกอกที่ปลูกในร่มจะต้องการน้ำเมื่อน้ำดินหน้าแห้ง เจ้าต้นนี้ต้องการแสงแดดอย่างน้อย 6 ชั่วโมงในแต่ละวัน ดังนั้นควรวางไว้ใกล้ๆ กับหน้าต่างและหมั่นตัดแต่งกิ่งอยู่เสมอ

.

jp.pinterest

.

jp.pinterest

 

5. Avocados ต้นอะโวคาโด

ฟังแล้วอาจจะเป็นไปได้ยากที่จะปลูกต้นอะโวคาโดไว้ในบ้านแต่คุณสามารถเพราะพันธุ์มันจากเมล็ดได้ คุณสามารถเพราะเมล็ดทั้งในขวดน้ำและในดิน หากคุณปลุกในกระถางดินก็ควรเพิ่มทรายไว้ที่ส่วนด้านล่างของกระถางไว้ด้วยเพราะต้านอะโวคาโดไม่ค่อยชอบความเปียกชื้นสักเท่าไหร่ คุณควรรดน้ำเป็นประจำแต่ไม่ควรรดจนเปียกชุ่ม

.

jp.pinterest

.

jp.pinterest

 

6. Bananas ต้นกล้วย

ถึงแม้ว่ามันจะชื่อว่าต้นกล้วยแต่ถ้าหากคุณนำมาปลูกในบ้านแล้วก็ควรเลือกพันธุ์ที่ต้นไม่ใหญ่เกินไป เพราะไม่ควรให้ต้นเจริญเติบโตมากเกินไป

ดินที่ใช้ปลูกควรเป็นดินเนื้อเบาและร่วนเพื่อรองรับการเจริญเติบโตต้นกล้วยในแต่ละเดือน ต้นกล้วยนั้นชอบน้ำมากๆ และจัดวางในที่ที่มีแสงแดดแต่ต้องคอยหมุนกระถางไปเรื่อยๆ เพื่อให้ทุกด้านของต้นได้รับแสงแดดเท่ากัน

.

jp.pinterest

.

jp.pinterest

 

7. Mulberries ต้นมัลเบอร์รี่ หรือ ต้นหม่อน

ต้นหม่อนที่เลือกมาปลูกนั้นต้องเป็นต้นหม่อนแคระ ถึงแม้ว่าจะต้นเล็กแต่ก็สามารถออกผลให้คุณทานได้ซึ่งควรทานทันทีที่สุก เพราะผลลูกหม่อนอาจจะหล่นเลอะบ้านก็เป็นได้

การดูแลรักษาก็ไม่ได้ยุ่งยากเพียงรดน้ำตามปกติ ต้นหม่อนนั้นเจริญเติบโตช้าและชอบกระถางที่กว้าง ควรวางไว้ในที่ที่มีแสงแดดเพียงพอแค่นี้เราก็จะได้ลูกหม่อนหวานๆ เปรี้ยวทานแล้วล่ะ

.

jp.pinterest

 

เพื่อนๆ ที่อยู่หอพักหรือคอนโดก็สามารถนำต้นไม้เหล่านี้ไปปลูก

อย่างน้อยก็เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับห้องได้บ้างนะ

 

ที่มา: food52

Comments

Leave a Reply