ศิลปินอินเดีย บรรจงใช้ฝีมือวาดภาพบนใบไม้ ให้กลายเป็นงานศิลปะอันล้ำค่า…

สำหรับคนที่ไม่ได้มีความสามารถในด้านการวาดภาพแล้ว แค่อาจารย์คาบวิชาศิลปะให้วาดรูปเหมือนก็เล่นเอาเหงื่อตกกันไปเป็นแถวๆ ทำไมมันช่างยากเหลือเกิน

แต่ผลงานของศิลปินชาวอินเดียคนนี้ จะทำให้เรารู้สึกว่าเรื่องพวกนั้นมันเบสิคไปเลยก็ว่าได้ เพราะ Sadashiv G. Rangnekar ได้นำใบไม้มาวาดภาพจนกลายเป็นงานศิลปะขั้นแอดวานซ์

 

 

เดิมทีศิลปินชาวอินเดียคนนี้ เกิดมาในครอบครัวของศิลปินนักวาดภาพ และนั่นก็ทำให้เค้าได้คลุกคลีเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้มาตั้งแต่เด็กๆ

 

จนกระทั่งวันหนึ่งเมื่อพ่อของเขาจากไป เขาจึงได้ตัดสินใจที่จะเดินตามรอยพ่อ ด้วยการแสดงฝีมือทักษะการวาดภาพที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น มาอยู่บนใบไม้แห้ง

 

สาเหตุที่เขาเลือกใช้ใบจากต้นโพธิ์ เพราะตามเรื่องเล่าของชาวพุทธ เจ้าชายสิทธัตถะได้ตรัสรู้ที่ใต้ต้นโพธิ์นั่นเอง

 

นอกจากนั้นแล้วในอดีตกาล ใบไม้จากต้นโพธิ์ก็เคยถูกนำมาใช้เป็นกระดาษ หรือแผ่นแคนวาสสำหรับวาดภาพด้วยเช่นกัน

 

แต่กว่าจะได้ใบไม้ที่พร้อมสำหรับการลงสีไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เขาต้องนำใบไม้ไปแช่น้ำนานนับเดือน ก่อนที่จะค่อยๆ ใช้แปรงขูดเอาสีเขียวออกจากใบไม้

 

‘งานศิลปะบนใบไม้ ก็เหมือนกับชีวิตของเรานั่นแหละครับ มันเปราะบาง ดูเหมือนจะเรียบง่าย แต่ก็มีความซับซ้อนในตัวเอง

และงานศิลปะของผมทั้งหมดนี้คุณต้องเก็บรักษาไว้ในกรอบอย่างดี ถ้าไม่อย่างนั้นฝุ่นก็จะเข้ามาจับทำให้เราอาจมองไม่เห็นสีที่เพ้นท์ลงไปได้’ เจ้าของผลงานเล่า

 

หลังจากที่ได้ใบไม้ที่พร้อมสำหรับการลงสีแล้ว เขาก็ใช้พู่กันขนาดเล็กแต่งแต้มสีลงไปจนกลายมาเป็นภาพอย่างที่เราเห็นกัน ซึ่งานหนึ่งก็ใช้เวลาประมาณ 1-2 วันเป็นอย่างน้อย

 

เป็นงานศิลปะที่แฝงไปด้วยปรัชญาแห่งพุทธ ละเอียดอ่อนและซับซ้อนในตัวเอง อู้วว๊าววว

ที่มา: OddityCentral

Comments

Leave a Reply