นักสำรวจพบหลักฐานบนแท่นศิลา โยงไปถึงเหตุการณ์อุกกาบาตตก ครั้งใหญ่ของโลก!!

ล่าสุดสำนักข่าว Dailymail ได้รายงานว่า ทีมนักสำรวจได้ค้นพบหลักฐานที่บ่งบอกถึงเหตุการณ์อุกกาบาตพุ่งชนโลกครั้งใหญ่ เมื่อ 11,000 ปีก่อนคริสตกาล บนแท่นศิลาจารึกจากประเทศตุรกี

หลักฐานทางโบราณคดีชิ้นนี้จะช่วยพาเราย้อนกลับไปในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ The Younger Dryas ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่อุณหภูมิของโลกต่ำลงอย่างสุดขั้ว และเป็นช่วงเวลาที่ทำให้มนุษย์รู้จักที่จะพัฒนาการเกษตรกรรม เพื่อการดำรงอยู่ซึ่งเผ่าพันธุ์มนุษย์

 

ศิลาดังกล่าวถูกเรียกว่า The Vulture Stone ถูกค้นพบที่ Gobekli Tepe ประเทศตุรกี

 

โดยทีมสำรวจจากมหาวิทยาลัย Edinburgh ได้ค้นพบรูปสัญลักณ์ของสัตว์ต่างๆ บนแท่นศิลา ซึ่งเชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ตามหลักดาราศาสตร์ของมนุษย์ยุคโบราณ และมีอีกหลายสัญลักษณ์ที่ดูเหมือนว่ามนุษย์ยุคนั้นต้องการจะบันทึกอะไรบางอย่าง

ทีมสำรวจได้นำสัญลักษณ์ดังกล่าว มาเปรียบเทียบกับกลุ่มดาวตามจักราศีต่างๆ ด้วยซอฟท์แวร์บนคอมพิวเตอร์ ผลลัพธ์คือช่วยทำให้เราเข้าใจในความเป็นไปของมนุษย์ในยุคนั้นมากยิ่งขึ้น

 

เปรียบเทียบสัญลักษณ์บนศิลา กับจักราศีต่างๆ ตามหลักดาราศาสตร์

 

จากเหตุการณ์อุกกาบาตพุ่งชนโลกเมื่อหลายหมื่นปีก่อน ทำให้สิ่งมีชีวิตหลายชนิดที่ไม่สามารถปรับตัวได้ต้องสูญพันธุ์ไป แต่กลับทีมสำรวจค้นพบว่าสำหรับมนุษย์แล้ว ภัยพิบัติครั้งนี้กลับนำพามาซึ่งการเรียนรู้ครั้งใหญ่ และการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของมนุษย์

 

เปรียบเทียบตำแหน่งของดวงดาวต่างๆ ในวันก่อนเกิดเหตุภัยพิบัติครั้งยิ่งใหญ่

 

การสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างสุดขั้ว ทำให้มนุษย์เริ่มรู้จักที่จะออกล่าสัตว์เป็นกลุ่ม มีการเรียนรู้ที่จะปรับเปลี่ยนวิถีการทำเกษตรกรรมให้สอดคล้องกับสภาพอากาศมากขึ้น

Dr. Martin Sweatman หนึ่งในทีมสำรวจได้ให้สัมภาษณ์ว่า ‘การค้นพบหลักฐานชิ้นดังกล่าวนับว่ามีความสำคัญเอามากๆ ดูเมือนว่าในช่วงที่เกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่ มีคนได้บันทึกเรื่องราวต่างๆ ไว้บนศิลาแท่นนี้ และเมื่อเราเอาไปเปรียบเทียบกับโปรแกรมในคอมฯ ดูก็พบว่า มันตรงกันอย่างน่าเหลือเชื่อ’

 

ทว่าภัยพิบัติครั้งใหญ่ก็นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงของมนุษย์ยุคใหม่เช่นกัน

 

บริเวณทางตอนใต้ของประเทศตุรกี ที่ทีมสำรวจได้ค้นพบแท่นศิลาดังกล่าว

นับว่าเป็นการค้นพบครั้งยิ่งใหญ่เลยนะเนี่ย อู้วววหูววว!!

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply