ลาที่เกือบตาย กลายมาเป็นนักบำบัดประจำตัวสาวน้อย และช่วยทำให้เธอพูดได้อีกครั้ง

เป็นอีกเรื่องราวที่ชวนให้ซึ้งกินใจน้ำตาไหลจนต้องขอแชร์เลยก็ว่าได้ เรื่องมันมีอยู่ว่าก่อนหน้านี้เจ้าลา Shock ถูกช่วยเหลือมาจากชาวนาใจร้าย ที่มัดมันติดไว้กับเสา และไม่ยอมดูแลจนผอมแห้งเหลือแต่กระดูก

หลังจากนั้นมันก็ถูกย้ายมาอาศัยอยู่ที่ศูนย์ช่วยเหลือลาในเมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ และนั่นก็เป็นที่ๆ มันได้เจอกับสาวน้อย Amber ผู้เกิดมาพร้อมความผิดปกติของร่างกาย

 

เจ้าลา Shock

 

หนูน้อย Amber ตอนเกิดมาเธอหายใจไม่ออก คุณหมอจึงจำเป็นต้องต่อท่อช่วยหายใจให้เธอ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการที่เธอไม่สามารถพูดเปล่งเสียงออกมาได้

 

‘ลูกสาวของเราเธอเกิดมาพร้อมกับโรคสมองพิการ เป็นเรื่องยากสำหรับเธอที่จะขยับร่างกายไปไหนมาไหน และเธอก็ไม่สามารถพูดเปล่งเสียงออกมาได้ 

มีเพื่อนของเราแนะนำมาว่า เราสามารถบำบัดเด็กที่ป่วยโรคนี้ด้วยการใช้ลาได้ ในฐานะที่เราเป็นพ่อแม่ก็อยากจะทำทุกอย่างเพื่อลูก และเราก็พบว่ามันน่าอัศจรรย์ใจมากจริงๆ’ Julian Austwick คุณพ่อของหนูน้อยเล่า

 

สำหรับ Shock แล้ว หนูน้อย Amber ก็ถือเป็นคนไข้คนแรกของมันเหมือนกัน

 

ทั้งคู่ดูจะเข้าขากันได้ดีเอามากๆ และการฝึกขี่ลา ช่วยทำให้สาวน้อย Amber ได้รู้จักบริหารกล้ามเนื้อด้วยตนเอง ซึ่งมันก็ส่งผลดีต่อเธอในระยะยาว

 

จนกระทั่ง Amber อายุได้ 3 ขวบ เธอต้องเข้ารับการผ่าตัดกล่องเสียงให้สามารถพูดได้อีกครั้ง แต่ก็ใช่ว่าผ่าตัดเสร็จแล้วจะพูดได้ทันทีเลย หนูน้อยต้องใช้เวลาในการฝึกอยู่พอสมควร

และวันหนึ่งสิ่งที่เป็นเหมือนราวกับปาฏิหาริย์สำหรับคนเป็นพ่อแม่ก็ได้เกิดขึ้น หลังจากที่ลูกสาวได้เข้าคอร์สบำบัดกับเจ้าลาเสร็จแล้ว จู่ๆ ลูกสาวก็พูดออกมาว่า ‘ฉันรักเธอนะช็อคกี้’

 

‘พวกเรารู้สึกแปลกใจมาก มันเป็นความรู้สึกที่อธิบายไม่ถูก อยู่ดีๆ ลูกสาวที่เงียบมาตลอด ก็พูดคำนั้นออกมาเป็นครั้งแรก มันวิเศษมากเลย’ ครอบครัวเล่า

 

ถ้าจะบอกว่าทั้งคู่ต่างก็ช่วยเยียวยา และเป็นกำลังใจให้กันก็คงจะไม่ผิดนัก

 

ทุกวันนี้สาวน้อยยังคงไปแวะเวียนเที่ยวหาเจ้าลาอยู่เป็นประจำ พวกเขาเป็นทั้งเพื่อน คุณหมอ และนักบำบัดจิตใจ ให้แก่กันและกัน

 

วินาทีที่พ่อแม่ได้ยินลูกพูดคำแรก คงเป็นอะไรที่น่าตื้นตันใจมากจริงๆ

ที่มา: TheDodo

Comments

Leave a Reply