ปรากฏการณ์ ‘แสงใต้’ ที่งดงามไม่แพ้แสงเหนือ อวดโฉมผ่านน่านฟ้าในประเทศออสเตรเลีย!!

เมื่อกล่าวถึง ‘แสงออโรร่า’ เพื่อนๆ หลายคนคงจะคิดว่าต้องเดินทางไปยังประเทศแถบขั้วโลกอย่างนอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ หรือ ฟินแลนด์ ซึ่งการเดินทางไปยังประเทศเหล่านี้นั้นเป็นเรื่องที่ยาก เพราะมีค่าใช้จ่ายสูงมาก

แต่เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่าประเทศที่อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากบ้านเราอย่าง ‘ออสเตรเลีย’ เองก็มีแสงออโรร่าให้ชมด้วยเหมือนกันนะ แต่ถ้าเกิดขึ้นที่ออสเตรเลียเราก็คงต้องเรียกว่า ‘แสงใต้’ ซะแล้วล่ะ!!

 

 

ภาพอันแสนงดงามของ ‘แสงใต้’ นี้ถูกถ่ายไว้โดยช่างภาพมืออาชีพ ในการถ่ายวิดีโอแบบ Timelapse ซึ่งมันเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากมากๆ ในประเทศออสเตรเลีย

 

 

แสงใต้ดังกล่าวนี้มีสีหลากหลายสีผสมกันจากเหลือไล่ไปหาชมพู ดูแล้วงดงามตา ทอดยาวพาดผ่านแนวประการัง Mushroom Reef ที่อยู่ในเมือง Melbourne

 

 

“การได้ชมแสงออโรร่าแบบนี้มันทำให้ผมรู้สึกผ่อนคลายมากๆ แต่สำหรับแสงออโรร่านี้เราไม่สามารถมองเห็นมันได้ด้วยตาเปล่า นอกซะจากว่าในวันที่เกิดพายุหนัก” นาย Philip Dubbin ผู้บันทึกแสงใต้กล่าว

 

 

แสงใต้นั้นจะเกิดขึ้นเมื่อกระแสไฟฟ้าพุ่งเข้าหาอิเล็คตรอนและโปรตอน ที่พาดผ่านสนามแม่เหล็กโลก และชนเข้ากับอะตอมของธรรมชาติในชั้นบนสุดของชั้นบรรยากาศ จึงเกิดออกมาเป็นการไล่สีอย่างที่เห็นในภาพ

 

.

.

.

 

 

ถ้าดูภาพแล้วยังไม่หนำใจ ต้องกระหน่ำด้วยภาพเคลื่อนไหวแบบนี้


.

.

แหม่ ช่างงดงามเหลือเกิน หากเพื่อนๆ คนไหนมีประสบการณ์ได้ชมแสงใต้สวยๆ แบบนี้ ก็สามารถนำมาแชร์กันได้เลยนะจ๊ะ

ที่มา : dailymail

Comments

Leave a Reply