การนอนน้อยส่งผลทำให้ร่างกาย อยากอาหารมากขึ้น ปัจจัยที่ทำให้คุณอ้วนได้โดยไม่รู้ตัว!!

ปัจจัยหลักที่ทำให้คนอ้วนล้วนมีมากมายหลายเหตุผล หนึ่งในนั้นก็คือการนอนน้อยนั่นเอง แต่หลายคนก็คงสงสัยว่า เอ๊ะ อ้วนมันต้องเกี่ยวกับการกินสิ แล้วนอนน้อยมันทำให้อ้วนได้ยังไงล่ะ?

ถ้าเอาเหตุผลแบบบ้านๆ ก็จะอธิบายได้ว่าเป็นเพราะเรานอนน้อยแล้วพอตื่นมาเราก็จะรู้สึกเพลียจากการนอนในรูปแบบการนอนไม่พอ แล้วพอรู้สึกเหนื่อยจากการนอนไม่พอ เราก็จะรู้สึกว่าอยากจะหาอะไรกระเดือกลงท้อง อะไรก็ได้ที่กินแล้วรู้สึกมีพลังงานทำให้รู้สึกหายเหนื่อย

 

 

แต่ถ้าอธิบายแค่นั้นยังไม่พอ จากผลการวิจัยในปี 2013 พบว่าคนที่นอนน้อยจะมีร่างกายที่อ่อนแอและไม่สามารถต้านทานอาหารที่มีแคลอรี่สูงได้

นอกจากนี้ผลวิจัยเมื่อปี 2016 ได้บอกว่าปัญหาการนอนน้อยจะเกิดการสะสมของสารที่ชื่อว่า 2-Arachidonoylglycerol หรือ 2-AG ซึ่งสารตัวที่ว่านี้จะส่งผลเหมือนกับกัญชาที่กระตุ้นให้เรารู้สึกอยากอาหาร

ตามด้วยผลวิจัยที่เพิ่งปล่อยมาไม่นานในปีนี้ จากงานประชุมประจำปีของ Cognitive Neuroscience Society โดยทางทีมนักวิจัยได้นำเสนอว่า เมื่อตอนที่เราเหนื่อยประสาทการรับรู้กลิ่นจะพุ่งสูงขึ้น แต่ก็เฉพาะตอนที่เราได้กลิ่นของอาหารเท่านั้น

 

 

เมื่อประสาทการรับรู้กลิ่นของเราเพิ่มจนถึงขั้นนั้นแล้ว มันก็ยากมากๆ ที่จะเปลี่ยนใจจากการไม่กินหรือตามหาที่มาของกลิ่น ซึ่งกลิ่นถือเป็นหนึ่งในวิธีหลักที่เราใช้รับรู้ถึงประสบการณ์การกินอาหาร และยิ่งกลิ่นหอมเราก็จะยิ่งอยากกินมากขึ้น

สุดท้ายแล้วถ้าประสาทรับรู้กลิ่นของเรามันไปถึงจุดนั้น ต่อให้เรานอนอยู่เราก็ยังสามารถที่จะรับรู้ถึงกลิ่นหอมของอาหารได้ และจะทำให้เราตื่นจนต้องลุกมาให้อะไรกินเพื่อเติมเต็ม และลดความอยากที่เกิดขึ้นกับเรา

 

 

ยังไงก็ตามคำแนะนำที่ดีที่สุดทั้งทางด้านวิชาการและระยะเวลาความเหมาะสมของการนอน นั่นก็คือนอนให้พอซะ เป็นวิธีการจัดการที่เรียบง่ายที่สุดแล้ว

 

 

ส่วนปัญหานอนไม่หลับ นอนยากนี่คงต้องหาเหตุผลกันอีกทีล่ะนะ

ที่มา nymag

Comments

Leave a Reply