ชายผู้เป็นอัมพาต กลับมาขยับได้อีกครั้ง ด้วยนวัตกรรมเครื่องช่วยสั่งการจากคลื่นสมอง!!

นี่อาจจะเป็นข่าวดีสำหรับวงการแพทย์ทั่วโลกเลยก็ว่าได้ เป็นเรื่องราวของ Bill Kochever ชายผู้ประสบอุบัติเหตุจากการถูกรถบรรทุกชนขณะปั่นจักรยาน ทำให้ร่างกายของเขาต้องเป็นอัมพาตมานานกว่า 8 ปี

แต่งานวิจัยจากสถาบัน Case Western Reserve School of Medicine กำลังจะทำให้เขากลับมาสามารถช่วยเหลือตัวเองได้อีกครั้ง เราไปทำความรู้จักกับเรื่องราวของเขากันเลย

 

Bill Kochever

 

Bill เล่าประสบการณ์ของตัวเองว่า ‘ก่อนหน้านี้ผมก็เป็นคนปกติเหมือนคนอื่นทั่วไป วันหนึ่งผมออกไปปั่นจักรยานแล้วฝนตกหนัก ผมถูกรถบรรทุกชน จากนั้นต้องตื่นมาพบว่าตัวเองเป็นอัมพาตขยับอวัยวะตั้งแต่หัวไหล่ลงไปไม่ได้

ผมรู้สึกแย่มาก… เพราะไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องคอยให้คนอื่นช่วยเหลืออยู่ตลอด จะกินข้าว ดื่มน้ำ หรือเข้าห้องน้ำ ผมกลายเป็นภาระของคนอื่นไปโดยปริยาย’

ทว่าหลังจากที่เขามีโอกาสได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยด้านประสาทสัมผัส และการฟื้นฟูผู้ป่วยอัมพาตของศูนย์วิจัยแห่งนี้ ดูเหมือนว่าผลสำเร็จของมันก็ใกล้ความเป็นจริงเข้ามาทุกที

 

Bolu Ajiboye ผู้ช่วยศาสตราจารย์จากทีมวิจัย

 

A. Bolu เล่าว่าจากขั้นตอนการวิจัยทั้งหมด ตอนนี้พวกเขาสามารถสร้างเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้ป่วยอัมพาตดูแลตัวเองได้ง่ายขึ้น

โดยเครื่องดังกล่าวจะสามารถรับการสั่งการจากสมองของ Bill และส่งไปยังตัวเครื่องเพื่อช่วยให้เขาสามารถขยับอวัยวะส่วนนั้นๆ ได้ เช่น ถ้าเขาต้องการที่จะขยับแขน เครื่องจะส่งข้อมูลที่เชื่อมกับสมองของเขา และช่วยทำให้เขาขยับแขนได้เองจริงๆ

 

‘ผมยินดีที่จะเอาตัวเองเข้าสู่งานวิจัย มันต้องมีการวิจัยเพื่อการพัฒนา ไม่อย่างนั้นก็ไม่มีอะไรก้าวหน้า’ Bill กล่าว

 

Bill ต้องเชื่อมต่อเทคโนโลยีเข้ากับสมองของเขา เพื่อรับกระแสไฟฟ้าจากเซลล์สมอง ก่อนที่จะให้คอมพิวเตอร์อ่านค่า และประมวลผลออกมาอีกที

 

‘ถึงตอนนี้งานวิจัยจะไม่ได้อยู่ในขั้นที่ประสบความสำเร็จ แต่ชีวิตผมก็เปลี่ยนไปมาก ผมกลับมาดูแลตัวเองได้ ดื่มน้ำเองได้ และผมก็เชื่อมั่นว่างานวิจัยชิ้นนี้จะนำไปต่อยอดช่วยเหลือผู้คนได้อีกมาก’ Bill เล่า

 

 

แม้ว่าปัจจุบันเทคโนโลยีทางการแพทย์ดังกล่าว ยังไม่ประสบความสำเร็จถึงขั้นที่จะนำมาใช้ในวงกว้างได้ แต่เราก็มั่นใจว่าจุดเริ่มต้นเล็กๆ นี่แหละ จะกลายมาเป็นนวัตกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติในอนาคตแน่นอน

 

เรียกได้ว่าตอนนี้กิจกรรมพื้นฐานเช่น การทานอาหาร การดื่มน้ำ การหยิบจับสิ่งของ Bill สามารถช่วยตัวเองได้แล้วล่ะ

 

จากคนที่ขยับร่างกายไม่ได้มา 8 ปี กลับมาดูแลตัวเองได้อีกครั้ง ต้องเป็นความรู้สึกที่วิเศษมากแน่ๆ

ที่มา: Viralnova

Comments

Leave a Reply