นักวิจัยฯ เผยแนวคิดสร้างสนามบินวงกลม เพื่อช่วยลดปัญหาลมแรง ทำเครื่องหลุดรันเวย์

ปกติแล้วเวลาที่เราเดินทางด้วยสายการบิน เราจะสังเกตเห็นรันเวย์ที่เป็นพื้นที่สี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ ทว่าถึงจะใช้วิธีนี้มานานแล้ว แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักบินก็ยังไม่ถูกแก้ไขเช่นกัน

Henk Hesselink นักวิจัยจากศูนย์สถาบันอวกาศประจำประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ออกมาประกาศถึงไอเดียการคิดค้นรันเวย์แบบวงกลม ซึ่งเคลมว่าสามารถแก้ปัญหาเดิมได้ อีกทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

 

เอาเป็นว่าไปชมคลิปแนะนำกันก่อน…

 

ตัวอย่างเหตุการณ์ปัญหาเรื่องลม ที่เกิดขึ้นระหว่างลงจอด

 

หลายคนดูแล้วอาจสงสัยว่ามันจะได้ผลยังไง…

สำหรับรันเวย์แบบวงกลมนี้ เครื่องบินทุกลำจะทำการบินขึ้นสู่น่านฟ้า หรือลงจอดอยู่บนแทร็กเดียวกัน จากเดิมที่ต้องกระจายจุดออกตัว และจุดแลนดิ้งซึ่งกินพื้นที่เป็นวงกว้าง ที่สำคัญคือเครื่องบินสามารถออกตัวพร้อมกันได้ทีเดียวถึง 3 ลำ

‘ผู้โดยสารจะได้รับประสบการณ์การนั่งเครื่องบินแบบใหม่ พวกเขาอาจจะรู้สึกว่าเครื่องบินมันเอียงๆ เหมือนตอนที่เลี้ยวบนอากาศ และด้วยหลักการทางฟิสิกซ์ การออกแบบให้รันเวย์เป็นวงกลมแบบนี้ จะช่วยประหยัดพลังงานในการออกตัว และลงจอดไปได้อีกหลายเท่าตัวเลยล่ะครับ’ Henk Hesselink ให้สัมภาษณ์กับ BBC

 

 

ทิศทาง และแรงลม ก็เป็นอีกปัญหาของนักบินตอนที่ลงจอดเหมือนกัน แน่นอนว่ารันเวย์วงกลมแบบนี้ก็ถูกออกแบบมาให้แก้ปัญหาดังกล่าวได้ด้วย

‘ด้วยสภาพของรันเวย์ที่เป็นวงกลม และมีความเอียงบนพื้นถนน ทำให้ไม่ว่าตอนออกตัว หรือลงจอด เครื่องบินจะใช้พลังงานน้อยลง สิ่งที่ตามมาก็คือปัญหาเรื่องเสียงรบกวนก็น้อยลง มลพิษที่ไปทำลายชั้นบรรยากาศก็น้อยลงตามไปด้วย’ Henk Hesselink กล่าวเสริม

 

ตัวอย่างแบบแปลนสนามบินพร้อมรันเวย์แบบ 360 องศา ตามหลักของเขาแล้วต้องมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 3.5 กิโลเมตร

 

Henk Hesselink

 

ถึงแม้ว่าคอนเซปท์รันเวย์ดังกล่าว จะได้รับการยืนยันจากผู้วิจัยด้วยตนเองว่ามันสามารถช่วยทำให้มลพิษที่เกิดจากสนามบินลดลงได้จริง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่มีใครนำไอเดียดังกล่าวไปสานต่ออย่างจริงจัง ซึ่งเราก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีใครหยิบเอาไอเดียนี้มาใช้รึเปล่า

 

ด้วยความลาดเอียงของพื้นรันเวย์ จะช่วยส่งแรงให้เครื่องบินใช้พลังงานน้อยลง

ถือว่าเป็นไอเดียที่น่าสนใจมากๆ แต่ถ้าต้องเปลี่ยนทีนี่มีกระทบวงการนักบินแน่นอน

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply