ศิลปินชาวเยอรมัน ปลูกต้นไม้ให้รากงอกออกมาเป็นลวดลาย ความอัศจรรย์จากธรรมชาติ!

ด้วยแรงบันดาลใจจากบทหนึ่งในหนังสือของชาร์ลส์ ดาร์วิน The Power of Movement of Plants ที่กล่าวไว้ว่า ‘ถึงแม้ว่าต้นไม้จะไม่สามารถเติบโตได้อย่างเต็มที่ในที่ๆ มันถูกฝังรากไว้ แต่รากของต้นไม้จะทำหน้าที่คอยเลาะเลื้อยตามหาสารอาหาร และน้ำ เพื่อการเจริญเติบโต อาจเปรียบได้กับอวัยวะสมองของมนุษย์เลยทีเดียว’

ทำให้ศิลปินชาวเยอรมัน Diana Scherer เกิดไอเดียที่จะนำทฤษฏีของดาร์วิน มาสร้างเป็นงานศิลปะลวดลายที่เกิดจากรากไม้ตามความคิดสร้างสรรค์ของเธอ เพื่อสะท้อนให้เห็นว่ารากไม้สามารถทำอะไรได้มากกว่าตามความเข้าใจทั่วไปของเราๆ

 

 

เธอเลือกที่จะใช้รากจากข้าวโอ๊ต และข้าวสาลี โดยเธอนำมันมาปลูกลงบนแผ่นดินที่เธอเตรียมไว้ ซึ่งรากทั้งหมดจะเจริญเติบโตตามการจัดวางสารอาหารที่สำคัญ ที่ทำให้พวกมันเลื้อยไปตามแนวนั้นๆ

 

 

‘สำหรับนักชีวะวิทยาในยุคร่วมสมัยนี้แล้ว ฉันคิดว่าเรื่องความมหัศจรรย์ของสิ่งมีชีวิตใต้ดิน เป็นอีกโลกหนึ่งที่ยังรอการสำรวจจากมนุษย์ มันมีปริศนา และความน่ามหัศจรรย์ใจเกิดขึ้นมากมาย และฉันก็อยากจะใส่มันเข้ามาในงานศิลปะของฉันด้วย’ เจ้าของผลงานกล่าว

 

 

หลังจากที่รากไม้เจริญเติบโตในดินที่เธอเตรียมไว้เต็มที่แล้ว เธอก็จะผ่าก้อนดินออกมาเพื่อดูลวดลายของรากไม้ที่เกิดขึ้น และถ่ายภาพเก็บไว้เป็นคอลเลคชั่นงานศิลปะของเธอเอง

 

 

ดูความมหัศจรรย์ของรากไม้ ที่กลายมาเป็นลวดลายเจ๋งๆ แบบนี้สิ

 

หรือจะเป็นลวดลายคล้ายใยแมงมุมแบบนี้ ก็เก๋ไปอีกแบบ

 

พอลองซูมเข้าไปดูใกล้ๆ จะเห็นว่ารากไม้เชื่อมต่อกันเป็นลวดลายได้เจ๋งมาก

 

แบบนี้ก็แสดงว่ายังมีอะไรอีกหลายอย่างที่เราไม่รู้เกี่ยวกับต้นไม้สินะ…

ที่มา: OddityCentral

Comments

Leave a Reply